No data was found

ส.ส.เพื่อไทย จี้ตัดงบทหารปี 65

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 1 มิ.ย.-  ปชป. ห่วงผ่านงบ 65 ก่อหนี้ทะลุเพดาน 60 %  "สมคิด เชื้อคง” ฉะงบกลาโหม อัดฉีดบุลากรเกินไป แนะปรับลดนายพล-ทหารเกณฑ์ ชี้ทหารอย่าไปยุ่งทุกเรื่อง ไม่ใช่หน้าที่ จี้ปรับลดงบทหารเอาไปช่วยโควิด

เมื่อเวลา 10.00 น. นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า อยากให้มีการสังคายนาระบบงบประมาณใหม่ ไม่ใช่เน้นแต่การสร้างรั้ว สร้างถนน แล้วบอกว่าเป็นการลงทุน เพราะการสร้างถนนที่ไม่มีรถวิ่งไม่ใช่การลงทุน ทำให้เงินลงทุนที่จะนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นด้อยลง สิ่งที่น่าห่วงขณะนี้คือ ฐานะการคลังและหนี้ของรัฐบาลจากพิษสถานการณ์โควิด-19 กำลังจะเป็นปัญหาใหญ่ กำลังจะเข้าสู่ภาวะตัวเลขเกินเพดานหนี้ 60% อันเป็นผลจากการตั้งงบประมาณขาดดุลปี 2564 และ 2565 ค่อนข้างสูง รวมกับการกู้เงินตามพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในปี 2563 และ 5 แสนล้านบาท ในปี 2564 ขณะที่รัฐบาลมีรายได้ต่ำ ไม่อยากให้มีการทำผิดกฎหมายโดยการอนุมัติงบรายจ่ายปี 2565 เพราะที่ผ่านมา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2563 – 2565 ประเทศไทยขาดดุลเกิน 1 ล้านล้านบาท มาแล้ว 3 ปี ทำให้ตัวเลขหนี้ต่อจีดีพีจะสูงเกิน 60% แน่นอน ดังนั้นหากสภาฯ อนุมัติงบรายจ่ายปี 2565 จะทำให้รัฐบาลก่อหนี้เกิน 60% เท่ากับเปิดทางให้รัฐบาลทำผิดกฎหมายวินัยการเงินการคลัง

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า กรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19ของผู้ต้องขังในเรือนจำ กรมราชทัณฑ์ตอนนี้มีจำนวนมาก หากเกิดเหตุแบบนี้เกิดขึ้น ญาติเขาจะสบายใจได้อย่างไร เพราะเขาก็เป็นคน มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หลายคนออกมาต้องมีอาชีพ ตอนนี้เขาเหล่านั้นยังอยู่ในพื้นที่อย่างแออัด ดังนั้นรัฐควรจัดงบประมาณให้เขาไปเลย ซึ่งรมว.ยุติธรรมจะต้องตอบว่าจะทำอย่างไร เพื่อลดความแออัดของผู้ต้องขังในเรือนจำ และเรือนจำประเทศไทยตอนนี้มีผู้ต้องขังมากที่สุดในอาเซียน

นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนงบประมาณกระทรวงกลาโหม ที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าปรับลดลงแล้วทุกกระทรวง ซึ่งลดจริงแต่ลดในส่วนที่ไม่สมควร อาทิ งบด้านการศึกษาและสาธารณสุข ส่วนที่อ้างว่าในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ปรับลดนั้นพบว่า มีการปรับลดเงินในกองทุนหลักประกันสุขภาพ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรง สำหรับกระทรวงกลาโหมสิ่งที่ตนพุ่งเป้าคือ งบบุคลากรที่กองทัพมีบุคลากรที่เป็นนายพลจำนวนมาก เลื่อนยศตอบสนองกัน แต่ไม่ดูว่าตอนนี้ชาวบ้านลำบาก กองทัพคือปัญหาประเทศ ตนไม่ได้รังเกียจทหาร แต่การจัดงบแบบนี้ทำไม่ได้ การจัดสรรงบฯ ถามว่าจะไปรบกับใคร และการที่มีทหารเกณฑ์มากมาย ถามว่าเอาไปทำอะไร ต้องโทษสำนักงบประมาณ ที่กระทรวงกลาโหมได้รับสิทธิพิเศษตรงงบบุคลากร และยังมีการทำงบผูกพันไว้มาก โดยเฉพาะกองทัพบก ทั้งสิ่งก่อสร้างอาคารบ้านพัก การเช่ารถยนต์ต่าง ๆ เป็นต้น เหล่านี้ควรลด ไม่ต้องสร้าง และไม่ต้องซ่อม รายการปรับปรุงอาคารกองทัพบกต่าง ๆ จึงฝากชั้นกรรมาธิการว่าอะไรที่เริ่มในงบฯ ปี 65 ขอตัดให้หมด

“ผมขอวิจารณ์กองทัพอย่างตรงไปตรงมาว่าต้องลดบุคลากรลง ขอฝากนายกฯ เพราะภารกิจหลักกองทัพคือการป้องกันประเทศ ชอบอวดว่าเป็นทหารให้อะไรบ้าง ก็งบไปกองอยู่ที่ทหาร ทหารไม่ต้องทำทุกเรื่อง ไม่เช่นนั้นทหารก็มายุ่งทุกเรื่อง จึงต้องลดบุคลากรลง เพื่อไม่ให้เป็นภาระ ขอให้รีดออก 30-40 % ทหารไทยต้องปฏิรูปตนเอง อย่าคิดว่ายิ่งใหญ่ ต้องเป็นทหารอาชีพ ทำหน้าที่ป้องกันประเทศ งบที่ไม่ใช่ภารกิจหลักทหาร ขอให้โอนให้ฝั่งพลเรือนที่เกี่ยวข้องเขาดำเนินการ เพราะมันไม่คุ้มค่า งบกองทัพ อะไรที่ไม่มีความจำเป็นให้ปรับลดมาช่วยโควิดทั้งหมด และผมไม่เห็นด้วยกับการจัดงบฯ ครั้งนี้ เพราะไม่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน” นายสมคิด กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น