No data was found

ประธานวิปฝ่ายค้าน ชี้รัฐจัดสรรงบฯ ผิดที่ผิดทาง

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 1 มิ.ย.- ประธานวิปฝ่ายค้าน ชี้รัฐจัดสรรงบฯ ผิดที่ผิดทาง ประเมินสถานการณ์ผิด เผยพอใจภาพรวมอภิปราย

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 วานนี้ (31 พ.ค.) ว่า การประท้วง ขัดจังหวะ ไม่ค่อยมี เป็นการใช้เวลาอย่างมีคุณค่า สำหรับวันนี้เชื่อว่าภาพรวมจะเป็นเหมือนเดิม และคาดว่าวันสุดท้ายของการอภิปรายงบประมาณ ปี 65 จะจบเร็วขึ้น ภาพรวมสำหรับเมื่อวานนี้ ทางฝ่ายค้านค่อนข้างพึงพอใจ ได้สะท้อนปัญหาต่าง ๆ ไปหมดแล้ว ทุกฝ่ายนำเสนออย่างเป็นผู้ใหญ่ และวันนี้จะเริ่มอภิปรายลงรายละเอียดเป็นรายกระทรวง โดยเริ่มที่กระทรวงสาธารณสุข ตามด้วยกระทรวงกลาโหม ที่จะชี้ให้เห็นถึงการประเมินสถานการณ์ที่ผิดพลาดทางด้านเศรษฐกิจ และปัญหาโควิด-19

เมื่อถามว่า ประเมินการชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไว้อย่างไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่าฟังดูเป็นการจำนน นายกฯ เองก็ไม่ได้ตอบคำถามแต่เป็นการอ่านญัตติ ส่วนตอบคำถามก็โยนให้รัฐมนตรีตอบซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังที่ตอบคำถามนั้น ก็เป็นการยอมรับตามสมมติฐานของฝ่ายค้าน การจัดงบในปีนี้จำนน 2 ประเด็น คือ 1.รายได้ที่เก็บไม่ได้ 2.กู้เงินไม่ได้ ซึ่งเป็นสัญญาณอันตรายที่ว่าเงินก็หาไม่ได้และกู้ก็กู้ไม่ได้ ที่รัฐมนตรีตอบว่าที่จัดงบน้อยลงนั้นเป็นเพราะ 2 เหตุนี้ นี่ถือเป็นการรับสารภาพ อีกส่วนหนึ่งที่ตอบเชิงไม่ยอมรับคือเมื่อรู้ว่างบน้อย กู้ไม่ได้ และไปลดงบแม้ว่าจะลดได้แต่ดันผิดที่ผิดทาง ดังนั้นเท่าที่ฟังมาฝ่ายค้านยังรับไม่ได้ ไม่มีอะไรเป็นความหวังเลย อีกทั้งวันนี้ พรุ่งนี้ เรายังต้องหาคำตอบว่าทำไมเมื่อเก็บรายได้ไม่ได้และยังประเมินผิด กู้ไม่ได้ จะใช้เงินอย่างไร หรือถ้าจะใช้วิธีซิกแซกแต่งบัญชี แอบมากู้ข้างนอกเหมือนออก พ.ร.ก.เราจะไม่ยอมเด็ดขาด เพราะถ้าไม่พอจริง ๆ ก็ทำ พ.ร.บ.งบกลางปีเข้าสภาฯ แล้วพิจารณาร่วมกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ห้ามพลาด "กระทรวงเกษตรฯ" เชิญชวนลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น