No data was found

นายกฯ ยัน 7 มิ.ย.วัคซีน แอสตร้าฯ พร้อมฉีด! ย้ำ “ซิโนฟาร์ม”โควตารัฐ แบ่งให้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

กดติดตาม TOP NEWS

นายกรัฐมนตรี ตรวจความพร้อมสถานที่บริการฉีดวัคซีนนอกรพ. เซ็นทรัลเวิลด์ ย้ำ วัคซีนปลอดภัยและรัฐบาลเปิดช่องทางให้ประชาชนจองฉีดวัคซีนทั่วถึง ยืนยัน 7 มิ.ย.มีวัคซีนพร้อมให้ประชาชนทุกคน

วันที่ 31 พ.ค.64 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานที่บริการฉีดวัคซีนนอก รพ. “หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซึนโควิด-19กรุงเทพมหานคร-หอการค้าไทย” ณ เซ็นทรัลเวิลด์ ไลฟ์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน โดยมี พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมืองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะรัฐมนตรีผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจเยี่ยมและพบปะประชาชน โดยตั้งเป้าหมายในการให้บริการฉีดวัคซีน จำนวน 2,500-3,000 คนต่อวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. โดยกลุ่มผู้เข้ารับการบริการฉีดวัคซีนเพื่อทดสอบระบบจะเป็นกลุ่มบุคลากรด่านหน้าที่ต้องปฏิบัติงานในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคและกลุ่มที่มีอาชีพเสี่ยงที่มีโอกาสสัมผัสกับคนจำนวนมากซึ่งได้รับการลงทะเบียนกับสำนักอนามัย กทม.ล่วงหน้าก่อนเข้ารับบริการ

 

 

โดยนายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับบุคลากรและประชาชนที่ได้เข้ามาฉีดวัคซีน ว่า ขอให้ทุกคนอย่าตื่นเต้น เพราะจะส่งผลต่อระบบความดัน ยืนยันว่าตนเองก็ฉีดแล้วไม่มีผลอะไร และขณะนี้วัคซีนได้ฉีดให้กับประชาชนในหลายประเทศ พบว่ามีความปลอดภัยจากนั้นนายกฯได้สอบถามกับคนที่ฉีดวัคซีน ยืนยันว่า มีเพียงอาการชาชั่วคราวเท่านั้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันด้วยว่า รัฐบาลพยายามเปิดช่องทางให้ประชาชนได้ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน ได้ทั่วถึงมากที่สุด เพราะนอกจากกลุ่มผู้อายุเกิน 60 ปี และกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง ผ่านแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” แล้ว รัฐบาลจะต้องเปิดให้กับกลุ่มที่ต้องได้รับวัคซีนเร่งด่วนด้วย เช่น ผู้ที่ต้องให้บริการประชาชน พร้อมทั้งขอให้มั่นใจว่า รัฐบาลเร่งจัดหาวัคซีนโควิด-19 เต็มที่ โดยจะมีวัคซีนเข้ามาในระบบอย่างต่อเนื่อง และมีเพียงพอกับประชาชนทุกคน นายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่าไม่ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไรสิ่งสำคัญคือทุกคนยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุข

 

 

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไทยมีงบจัดซื้อวัคซีน เผยรัฐบาลไม่ได้ทำธุรกิจแต่เป็นหน้าที่ จ่อฟัน เจ้าหน้าที่เอื้อนำเข้าแรงงานผิดกฎหมายไม่ใช่แค่สั่งย้าย ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลเตรียมงบประมาณไว้อย่างเพียงพอแน่นอนด้านสาธารณสุขขออย่าดูเรื่องของตัวเลขงบกระทรวงเพราะมีทั้งเงินกู้ในส่วนของกระทรวงยืนยันงบประมาณด้านสาธารณสุขเพียงพอแน่นอนแต่ปัญหาติดอยู่ที่ว่าประเทศต้นทางจะขายวัคซีนได้หรือไม่ หากขายให้ประเทศจำนวนมากก็จะจัดหาได้มากตามไปด้วย

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ ยังยืนยัน ว่าวัคซีนแอสตราเซเนกา จะมาถึงประเทศไทยในเดือนมิถุนายน 64 อย่างแน่นอน ซึ่งมีอีกหนึ่งช่องทางคือการจัดซื้อผ่านของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์พร้อมย้ำว่ารัฐบาลได้กระจายวัคซีนทุกจังหวัดทั่วประเทศ ตามเปอร์เซ็นต์จำนวนประชากรทั้งนี้จะมีการเชื่อมโยงกับระบบหมอพร้อมทั้งหมดเพื่อติดตามการฉีดวัคซีนเข็ม1และเข็ม 2 เชื่อว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามแผนหากมีปัญหาก็ต้องแก้ไขกันต่อไป/ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีระบุว่าแม้จะมีเงินก็ไม่สามารถจัดซื้อวัคซีนเป็นจำนวนมากได้ แต่เป็นความโชคดีที่ประเทศได้จัดหาวัคซีน แอสตราเซเนกาไว้

 

 

พลเอกประยุทธ์ ระบุต่อว่าปัจจุบันทั่วโลกมีความต้องการวัคซีนจำนวนมาก แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศจะอยู่ที่หลัก3,000-4,000คนทุกวันแต่จะต้องนำมาอยู่ในระบบให้ได้เร่งดำเนินการคัดกรองทั้งนี้ต้องยอมรับว่าเมื่อมีการคัดกรองเชิงรุกจะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นซึ่งวันนี้ประเทศไทยยังมีขีดคสามสามารถในการรองรับเช่นเดียวกับยังสามารถควบคุมสถานการณ์ในราชทัณฑ์แม้จะมีตัวเลขเพิ่มขึ้นด้วยแต่สิ่งที่เป็นกังวลขณะนี้คือการติดเชื้อในแรงงานทั่วทั้งกรุงเทพมหานครซึ่งอาศัยในแคมป์คนงานที่มีความแออัด

ส่วนการเดินทางเข้าออกพื้นที่ชายแดนหากทุกคนทำตามกฎหมายก็จะไม่มีปัญหาเว้นแต่มีการลักลอบเข้าเมืองโดนผิดกฎหมายโดยได้กำชับไปแล้วว่าหากเจ้าหน้าที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องจะไม่ใช่แค่การสั่งย้ายเท่านั้น

ส่วนเรื่องที่ท้องถิ่นจะจัดซื้อวัคซีนเองนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้กำลังให้ศบค.ดูอยู่ ว่าจะจัดซื้อได้หรือไม่ ดูเรื่องกฎหมายให้ดี และงบท้องถิ่นแต่ละที่ด้วยว่ามีกันหรือไม่ รัฐยืนยันว่าได้จัดหาวัคซีนให้อย่างเพียงพอ ซึ่งก็ต้องดูในแต่ละพื้นที่ ไม่อยากให้เป็นปัญหาทางการเมืองในอนาคต

รัฐก็เร่งจัดหาวัคซีนแม้ที่จะมาในอนาคตอย่าง ซิโนฟาร์ม ซึ่งรัฐบาลติดต่อไว้ก่อนล่วงหน้า 2 ล้านโดส ซึ่งก็ได้แบ่งให้กับ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ไป 1 ล้านโดส เหลือให้รัฐบาลอีก 1 ล้านโดส ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไรเพราะเราก็นำมาฉีดให้กับประชาชนคนไทยอยู่ดี

 

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีที่ บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ส่งตรวจคุณภาพซึ่งแต่เดิมต้องใช้เวลา 7 วันแต่ขณะนี้ได้เร่งรัดไปแล้ว ยืนยันมีวัคซีนเพียงพอแน่นอน ขออย่ากลัว และในเดือนมิถุนายนนี้ จะมีวัคซีนหลายยี่ห้อ ทั้งแอสตร้าเซเนก้า ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม พร้อมกับพูดหยอกหมอว่า’หลายยี่ห้อหมอปวดหัว แต่นายกไม่ปวดหัว ‘ขอให้ฟังนายก และยืนยันว่าจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชน เว้นแต่จะมีอะไรเกิดขึ้นและต้องดูสถานการณ์ทั่วประเทศด้วยยืนยันนายกฯไม่ได้ทำธุรกิจ เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ มีวัคซีนของ แอสตราเซเนกาและอีกหลายยี่ห้อให้กับประชาชนแน่นอน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปรับครม. "ภูมิใจไทย" นิ่งสนิทโควตาเดิมทุกเก้าอี้ "นายกฯ" แจงสนิทบิ๊กเหล่าทัพสื่อโยงไปเองควบ "กลาโหม"
แวะตลาดด่วน พรุ่งนี้ "ไข่ไก่" ขึ้นราคา 20 สตางค์ 
สหรัฐเชื่อว่าอิสราเอลจะไม่โจมตีอิหร่านโดยตรง
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล 16 เมษายน 2567
สงกรานต์ สอยดาวยังรักษามาตรฐาน ความสนุก คนแน่นถนน
ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ปล่อยแถวร่วมป้องกันเหตุในช่วงวันไหลบางแสนวันที่ 16 และ 17 เมษายนนี้
ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องในวันสงกรานต์ โดยนิมนต์พระสงฆ์ 29 รูป ขึ้นนั่งท้ายขบวนรถกระบะ และ รถตุ๊กตุ๊ก ให้ ปชช.ได้ใส่บาตร
"ก่อเหตุสังหารหมู่" มักป่วย 2 โรคจิตเวช-โรคจิตเภท ใช่หรือไม่
"นายกฯ" ย้ำไม่คิดอะไร คนเปรียบเทียบบารมี "ทักษิณ" รับได้รัฐมนตรีเคารพรักมากกว่า
"นายกฯ" เผย "ทักษิณ" อวยพรสงกรานต์ เป็นกำลังใจบริหารบ้านเมือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น