No data was found

คองโกเกิดแผ่นดินไหว 61 ครั้งใกล้ภูเขาไฟนีรากองโก

กดติดตาม TOP NEWS

คองโกรายงานแผ่นดินไหวกว่า 60 ครั้งใกล้ภูเขาไฟนีรากองโกที่คาดว่าจะปะทุอีกระลอก ขณะที่รัฐบาลประกาศเตือนภูเขาไฟอีกลูกเกิดปะทุแต่ปรากฎว่าเป็นการรายงานผิดพลาด

สำนักข่าว CNN รายงานว่าเมื่อวานนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวคองโกสามารถจับแรงสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้มากถึง 61 ครั้งในพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟนีรากองโก ซึ่งเกิดระเบิดและพ่นลาวาออกมาเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 31 คน บ้านเรือนเสียหายหลายหมื่นหลัง และเมื่อสองวันที่ผ่านมาก็มีการเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่ภูเขานีรากองโกจะปะทุขึ้นอีกครั้งโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า ส่งผลให้ชาวเมืองโกม่ากว่า 4 แสนคนอพยพหนีตาย โดยบางส่วนหนีข้ามพรมแดนไปยังประเทศรวันดาซึ่งมีพรมแดนติดกัน ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่าแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวเกิดจากหินหลอมละลายที่ปากปล่องภูเขาไฟได้ถล่มลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนซึ่งรู้สึกได้ไกลถึงรวันดา
ล่าสุดเมื่อวานนี้ รัฐบาลคองโกได้ประกาศเตือนว่าภูเขาไฟเนียมูรากิร่า ซึ่งเป็นภูเขาไฟอีกลูก และอยู่ทางเหนือของเมืองโกม่า 25 กิโลเมตรได้เกิดปะทุขึ้นในช่วงเช้า ก่อนพ่นเถ้าถ่านลาวาออกมา ส่งผลให้ประชาชนยิ่งแตกตื่นมากขึ้น อย่างไรก็ตามภายหลังรัฐบาลออกมากล่าวว่าการประกาศเตือนดังกล่าวเป็นความผิดพลาด จริงๆเป็นแค่ชาวบ้านเผาถ่าน แต่เกิดควันขึ้นจำนวนมากทำให้เข้าใจว่าเป็นควันจากลาวา
ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนที่อพยพข้ามพรมแดนไปรวันดาได้พากันเดินทางกลับบ้านแล้ว โดยไม่สนคำเตือนของรัฐบาลที่บอกว่าภูเขาไฟนีรากองโกจะปะทุอีกระลอก บอกว่ารอให้ปะทุจริงๆก่อนค่อยอพยพหนี อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าภูเขาไฟนีรากองโกมีแนวโน้มจะปล่อยควันพิษออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากหินหลอมละลายที่เพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆที่ใต้ดิน พร้อมเตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากภูเขาไฟเอาไว้และไม่ควรนำน้ำจากแหล่งน้ำใกล้ภูเขาไฟมาบริโภคหรือล้างผักผลไม้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จับตาคดีสำคัญ สัปดาห์หน้านัดชี้ชะตา "สามนิ้ว" หลายคดี "เพนกวิ้น-โตโต้-แอมมี่" ลุ้นคดีอาญา มาตรา 112
อ่วมหนัก "พายุฤดูร้อน" ซัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ทำบ้านเรือน ปชช. เสียหายกว่าร้อยหลังคาเรือน
ชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ภาคตะวันออก และชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ฉะเชิงเทรา จัดแถลงข่าว โครงการ วิ่งในสวนของพ่อ ครั้งที่ 2 RUN IN DAD’s GARDEN” เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ด พันธุ์ข้าว พระราชทานพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น