No data was found

ปราจีนบุรี-ตร.กองปราบตามรวบขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติได้ของกลางลิงแสมกว่า100ตัว

กดติดตาม TOP NEWS

ตำรวจกองปราบ นำกำลังดักจับขบวนการค้าสัตว์ป่าส่งขายข้ามชาติยึดลิงแสม 103 ตัวอ้างนำมาจากจังหวัดพิจิตร ขณะเตรียมนำส่งจังหวัดสระแก้ว    

เมื่อเวลา 15:00 น. เมื่อวานนี้(27 พ.ค. 64) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมกองปราบปรามภาค 2 นำโดย  พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2.บก.ป พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้เข้าจับกุมขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ได้ที่บริเวณถนนสาย 359 เขาหินซ้อน-สระแก้ว-ปราจีนบุรี อ.ศรีมหาโพธ จ.ปราจีนบุรี  ทางเจ้าหน้าที่ได้จับกุมรถยนต์อีซูซุสีบรอนซ์เทา ทะเบียน 1ฒฉ 4894 กทม.โดยมีนายภานุพงษ์ จูสิงห์ อายุ 25 ปี 90/4 ม.4 ต.บ่อกรุ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี  ดัดแปลงเป็นรถตู้ทึบจากการตรวจค้นภายในหลังรถพบ ลังพลาสติกสีขาวจำนวน 5 ลัง ลังบรรจุไก่ขนาดใหญ 12 ลัง ลิงแสมจำนวน 103 ตัว อยู่ในสภาพอิดโรย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางมาทำการตรวจสอบอีกครั้งที่บริเวณ สภ.ศรีมหาโพธิ พร้อมประสานให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ โดยมี สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี พร้อมทีมสัตวแพทย์เขาใหญ่  ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่านครนายก เข้ามาตรวจสอบให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นากการตรวจสอบ ภายในกล่องและลังพบลิงจำนวน 103 ตัว เสียชีวิต 13 ตัว ขณะนี้ทีมแพทย์กำลังให้การช่วยเหลือลิงที่เกิดอาการน็อค

ทางด้าน พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2.บก.ป กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้ คือในช่วงที่ผ่านมา สืบเนื่องมาจากโควิด 19 ทางผู้บังคับบัญชาให้กองกำกับการ 2 กองปราบ ลงมาอยู่ในพื้นที่ในพื้นที่ที่มีเส้นทางติดต่อกับทางชายแดน ผลปรากฏว่าระหว่างที่เราลงมาเราพบความผิดปกติของรถยนต์บางคัน ซึ่งมีลักษณะ เหมือนกับมีการส่งของ ส่งอะไรข้ามระหว่างประเทศ ทางเราจึงเฝ้าสะกดรอยและเก็บข้อมูล หลังจากนั้นได้ประสานหน่วยข้างเคียง ประสานกองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบข้อมูลว่าเชื่อว่าน่าจะเป็นกลุ่มผู้กระทำการผิดเกี่ยวกับการลักลอบค้าสัตว์ป่า จากนั้นจะได้วางแผน เข้าสกัดจับและทำการจับกุมในวันนี้  โดยเรียกทำการตรวจสอบ ได้พบลิง จำนวนในเบื้องต้นนี้ที่นับได้  103 ตัว เป็นที่น่าสงสารมากเพราะว่า ลิงที่ถูกบรรทุกมาในครั้งนี้ได้เสียชีวิตหลายตัว และอีกหลายตัวยังมีสภาพที่อิดโรยและยังอ่อนแรงอยู่ไม่รู้ว่าจะรอดหรือเปล่า เบื้องต้นทางกรมอุทยาน ได้เข้ามาดูแลและช่วยเหลือแล้ว ต่อไปจะต้องย้ายลิงทั้งหมดไปในที่ปลอดภัย เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายก่อน

  สำหรับการดำเนินคดีน่าจะส่งดำเนินคดีในพื้นที่เกิดเหตุก่อน หลังจากนั้นทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ จะลงมาดูและอาจจะพิจารณาสำนวนอีกทีว่า จะนำไปขยายผลต่อหรือไม่ ส่วนการตั้งข้อกล่าวหาขออนุญาตประสาน ทางกรมอุทยานฯก่อน เพราะว่าน่าจะแม่นยำและ เชี่ยวชาญในตรงนี้มากกว่า

ทางด้านนายภานุพงษ์ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ตนเองแค่เป็นคนรับจังขับรถมาเท่านั้น ทำมาแล้ว ครั้งนี้ป็นครั้งที่ 3 แล้วโดยครั้งนี้ได้นำมาจากจังหวัดพิจิตร และไปส่งปลายทางที่จังหวัดสระแก้ว โดยได้รับค่าจ้างครั้งละ 3,000 บาท พอไปถึงสระแก้วแล้ว จะไปจอดรถไว้ตามจุดที่มีการนัดหมายกัน จะมีคนมาขับรถต่อไป ซึ่งตนไม่รู่ว่าเป็นใคร  

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมมาว่าในขณะที่จับกุมเจ้าหน้าที่พบลิงเสียชีวิตไป 13 ตัว และมีรายงานเพิ่มเติมว่า ลิงได้เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 ตัว รวมเป็น 18 ตัว โคม่า 4 ตัว ขณะนี้ลิงทั้งหมดทางศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าและ ทีมแพทย์ สำนัก อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี ได้นำ ไปอนุบาลต่อ ที่ศูนย์ ช่วยเหลือสัตว์ป่าจังหวัดนครนายก เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาและยังอยู่ในการดูแลของทีมสัตวแพทย์

ในด้านของคดีจะทำการรวบรวมข้อมูล หลักฐาน ส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ. ศรีมหาโพธิ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น