No data was found

แห่เลี้ยงช้างเสริมศิริมงคล(มีคลิป)

กดติดตาม TOP NEWS

ปางช้างผุดไอเดีย นำมูลช้าง ทำกระถาง สมุดโน้ต ถังขยะ เก้าอี้จำหน่ายเสริมรายได้ หลังนักท่องเที่ยวสายบุญแห่แหนเข้าเลี้ยงช้าง ณ วัดสมานรัตนาราม เพื่อเสริมศิริมงคลช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์

วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดสมานรัตนาราม จ.ฉะเชิงเทรา หลังมีกระแสนักท่องเที่ยวสายบุญแห่แหนเข้าเลี้ยงช้าง ณ วัดสมานรัตนาราม เพื่อเสริมศิริมงคล พบว่าจากการสังเกตุในช่วงวันเสาร์ที่ 22 และอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2565 จะเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวสายบุญจำนวนมาก เดินทางมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดสมานรัตนาราม ตามปกติ แต่เป็นที่น่าสังเกตุว่า มีนักท่องเที่ยวมากมายหลากหลายสาขาอาชีพ แห่แหนเข้าเลี้ยงช้าง ที่ปางช้างได้จัดช้างจำนวน 17 เชือก ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนสลับกันเป็นช่วงๆละ 9 เชือก มาให้นักท่องเที่ยวได้ทำกิจกรรมกับช้าง

โดยจะเห็นว่ามีการเตรียมผลไม้ ผักใส่ตะกร้าไว้บริการสำหรับเลี้ยงช้าง ซึ่งจะไม่อนุญาตให้นำเข้ามาจากภายนอกเพื่อเป็นการป้องกันช้างท้องเสีย ช้างทุกเชือกจะมีปางที่ดูแล เรียกว่ามีการคำนึงถึงความปลอดภัย ความสะอาดเป็นอย่างดีเยี่ยม จะเห็นว่าบ้างก็พาลูกๆหลานๆ มาป้อนอาหารช้าง บางครอบครัวก็จะพาผู้สูงอายุมาเลี้ยงช้าง ข้าราชการ คนทำงานต่างพากันมาลอดท้องช้างบนความเชื่อที่บอกต่อกันมาแต่โบราณของการเสริมศิริมงคล เพราะช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองมีพระคุณต่อเราทุกคน ผู้สื่อข่าวได้พบคุยกับพี่หมู นางธัญญภัสร์ โนรีราษฏร์ อายุ 52 ปี เป็นหัวหน้าปางช้างประจำวัดสมานรัตนาราม เล่าว่า ด้วยความเมตตาของท่านเจ้าคุณพระประชาธรรมนาถ เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เจ้าอาวาสวัดสมานรัตนาราม ที่ให้พื้นที่ช้าง และคนเลี้ยงช้างที่ประสบปัญหาช่วงสถานการณ์โควิด19 จนแทบจะอดตายทั้งคนและช้าง ได้มีโอกาสในการทำกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวที่มากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายภายในวัดสมานฯ มีโอกาสเสริมสิริมงคลในการให้อาหารช้าง ป้อนอาหารช้าง ทำให้ช้าง และคนเลี้ยงไม่ต้องเร่ร่อนไปเป็นภาระและปัญหาต่อสังคม หรือหน่วยงาน

ทราบอีกว่าทาง พี่หมู นางธัญญภัสร์ โนรีราษฏร์ อายุ 52 ปี เป็นหัวหน้าปางช้างประจำวัดสมานรัตนาราม ยังเล่าว่า มูลช้าง เราไม่ทิ้ง ได้ให้ครอบครัวของคนเลี้ยงช้างเรา นำมาเพิ่มมูลค่า ด้วยการทำเป็นกระถางที่พร้อมเป็นปุ๋ยอย่างดีไปในตัว มีการนำไปทำสมุดโน้ต ทำกระดาษสา ทำถังขยะ ทำเก้าอี้นั่ง และในอนาคตจะทำเป็นปุ๋ยหมัก เพื่อเป็นการต่อยอดเสริมเพิ่มรายได้อีกทาง พี่หมูยังได้ทดลองนั่งเก้าอี้ที่ทำจากมูลช้าง เพื่อทดสอบให้ผู้สื่อข่าวเห็นถึงความแข็งแรงบนรอยยิ้ม ซึ่งรายได้จากนักท่องเที่ยวสายบุญที่มาเลี้ยงช้าง หรือซื้อผลิตภัณฑ์มูลช้าง ส่วนหนึ่งจะส่งไปช่วยปางช้างที่พัทยา ชลบุรี เพราะช้างและคนเลี้ยงที่นั่นก็ย่ำแย่ ไม่มีนักท่องเที่ยวจากปัญหาสถานการณ์โควิดที่ยังไม่รู้จะจบเมื่อไหร่ ก่อนกลับ ผู้สื่อข่าวเองก็ได้ซื้อผัก ผลไม้ร่วมเลี้ยงช้างก็รู้สึกสุขใจมาก โดยเฉพาะ ช้างเชือกที่ชื่อ พลายออมทองในวัย 8 ขวบที่เฉลียวฉลาดน่ารักแสนรู้ จะยกเท้า งวงคอยร่วมถ่ายรูปต่อนักท่องเที่ยว และเร็วๆนี้ ทราบว่าพังมาลัยเงินในวัย 20 ปี ที่ท้องแก่ใกล้คลอด ซึ่งจะเป็นที่ฮือฮาอย่างมากที่วัดสมานรัตนราม จ.ฉะเชิงเทรา ลานแห่งธรรม ลานแห่งความเมตตา จะมีสัตว์สิริมงคลคู่บ้านคู่เมืองออกมาดูโลกในอีกมีนานนี้

ภาพ/ข่าว สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ฉะเชิงเทรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น