No data was found

พรประไพ อดีตทูตกรุงเฮก นั่งประธาน กสม.คนใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

กทม. 28 พ.ค.-โปรดเกล้าฯ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดใหม่ “พรประไพ” อดีตทูตกรุงเฮก นั่งประธาน

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. ระบุว่า ตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตามประกาศลงวันที่ 20 พ.ย. 2558 ต่อมาเมื่อ พ.ร.ป. ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 2560 มีผลใช้บังคับ เป็นเหตุให้ประธานกรรมการและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตามประกาศดังกล่าวพ้นจากตำแหน่ง แต่ให้ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าประธานกรรมการและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่แต่งตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่นั้น

บัดนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติทำหน้าที่วุฒิสภาและวุฒิสภา ได้ให้ความเห็นชอบผู้มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จำนวน 6 คน และผู้ได้รับความเห็นชอบดังกล่าวได้ประชุม เพื่อเลือกกันเองให้คนหนึ่งเป็นประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแล้ว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 246 ของรัฐธรรมนูญประกอบมาตรา 8 และ มาตรา 14 พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 2560 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง น.ส.พรประไพ กาญจนรินทร์ เป็นประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นางปรีดา คงแป้น นายสุชาติ เศษฐมาลินี น.ส.ศยามล ไกยูรวงศ์ น.ส.ปิติกาญจน์ สิทธิเดช นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ เป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญ 60 กำหนดให้มี กสม.รวม 7 คน โดย กสม.ชุดนี้ถือเป็นชุดที่ 4 แต่กว่า สนช.และวุฒิสภา จะมีมติเห็นชอบทั้ง 6 คน ต้องผ่านการสรรหาถึง 4 รอบในระยะเวลา 3 ปี นับแต่ปี 2561 โดย น.ส.พรประไพ และ น.ส.ปิติกาญจน์ ได้รับความเห็นชอบจาก สนช.เป็นคนแรก อย่างไรก็ตามขณะนี้ ยังคงอยู่ในระหว่างการดำเนินการสรรหาของวุฒิสภา อีก 1 คน

สำหรับน.ส.พรประไพ ประธาน กสม. คนใหม่ ก่อนเกษียณอายุราชการ ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ อธิบดีกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ อย่างไรก็ตามมีรายงานด้วยว่ากรรมการสิทธิชุดใหม่ จะเข้าทำงาน หลังได้รับโปรดเกล้าฯในวันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคมนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น