No data was found

นายก เตรียมเอาผิดแอคแคป ยัน มิ.ย.รับ-กระจายวัคซีนครบตามแผน

กดติดตาม TOP NEWS

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน วัคซีนแอสตราเซเนกาและทุกยี่ห้อที่จะมาในมิ.ย.พร้อมฉีดตามกำหนดเดิม รวมที่จองผ่าน "หมอพร้อม" ด้วย มั่นใจฉีดครบทุกคน เผย เตรียมให้แจ้งความบริษัทที่อ้างตัวนำเข้าวัคซีน ชี้ อย.รับผิดชอบไม่ต้องมาพบตน ส่วนผู้ที่นำเข้าวัคซีนทุกรายต้องทำตามกฎหมาย ย้ำ พรรคร่วมเข้าใจกันดีไม่มีปัญหา

ภายหลังตรวจเยี่ยมจุดฉีดวัคซีนเอเชียทีค ร่วมกับกรุงเทพมหานคร พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว. กลาโหมกล่าวว่า การเดินทางมาตรวจเยี่ยมสถานที่ฉีดวัคซีนวันนี้พบว่ามีความพร้อมในการดำเนินการซึ่งมีระบบครบถ้วนตามมาตรการสาธารณสุข ซึ่งต้องขอบคุณเจ้าของสถานที่ที่ให้บริการรวมถึงภาคเอกชนที่ร่วมบริจาคสิ่งของให้กับประชาชน ส่วนแผนการบริหารจัดการกระจายวัคซีนจะมีการกระจายให้มากยิ่งขึ้นตามปริมาณวัคซีนที่ได้แจกจ่ายไป และจำเป็นต้องเร่งกระจายวัคซีนให้กลุ่มต่างๆที่ทำงานใกล้ชิดหรือกลุ่มที่ต้องทำอาหาร ซึ่งการฉีดวัคซีนในขณะนี้มีระบบที่เสริมเข้ามา ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดี

 

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าระบบหมอพร้อมยังดำเนินการใช้อยู่เพื่อใช้ติดตามผลข้างเคียงของคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนไม่ว่าจะสมัครเข้ามาหรือไม่ก็ตาม ไม่มีอะไรดีอะไรเสีย แต่ต้องทำงานต่อไปอย่าทำให้เกิดความสับสน และกรุณาฟังที่ตนพูด อย่าไปฟังคนอื่นพูดเพราะบางครั้งทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดปัญหามากมาย พร้อมขอให้ช่วยกันให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด้วย เพราะได้ทำงานมาอย่างเหนื่อยด้วยความอดทน ซึ่งปกติการบริหารงานก็ยากอยู่แล้วเพราะมีคนเป็นจำนวนมากและถ้าหากยิ่งสร้างความสับสนขยายต่อไปเรื่อยๆความสับสนจะเกิดมากขึ้นและท้ายที่สุดผลกระทบก็จะมาลงกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งในจุดเอเชียทีค เป็นการดำเนินการฉีดวันแรกและกรุงเทพมหานครได้เตรียมจุดฉีดวัคซีนไว้ รวม 25 จุด ซึ่งจะบริหารวัคซีนตามสัดส่วนที่ได้มอบไปตามเวลาที่กำหนดการบริหารวัคซีนจะบริหารเป็นรายเดือนเพื่อให้ทุกคนได้ฉีดได้มากที่สุด ในเดือนนั้นและเดือนต่อๆ ไป ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ในเดือนธันวาคม

 

ยืนยันว่าการบริหารจัดการวัคซีน ทุกอย่างเป็นไปตามกำหนด แต่มีหลายอย่างที่ต้องปรับเปลี่ยนแต่ไม่ต้องขอโทษ เพราะทุกอย่างเป็นการทำงานกับคนหมู่มาก กับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาเราจำเป็นต้องมีความอ่อนตัวในการบริหารงานบ้าง ซึ่งไม่ใช่การกลับไปกลับมาเป็นการกำหนดแนวทางไว้ล่วงหน้าว่าหากสถานการณ์ปรับไปตามระดับแล้วจะดำเนินการอย่างไร เพราะฉะนั้นการบริหารวัคซีนการจัดหาสถานที่ฉีดรวมถึงจำนวนผู้ฉีดจำนวนวัคซีนทุกอย่างต้องมีการปรับแต่ยืนยันว่าทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนครบทุกคนดังนั้นอย่าไปพูดว่าคนนั้นจะได้ฉีดคนนี้ไม่ได้ฉีดจึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนด้วย ในเรื่องใดก็ตามที่ไม่เกิดประโยชน์ก็ขอความกรุณาอย่าเผยแพร่ในสื่อทุกชนิดมันก็จะช่วยลดความขัดแย้งลงไปได้เยอะ มันไม่ใช่เรื่องสนุกเลยพี่จะขัดแย้งกัน ส่วนตัวไม่อยากให้ใครทะเลาะกันทั้งสิ้นไม่ว่าจะไปไหนก็ตามเราจะต้องเป็นฝ่ายเดียวกันคือฝ่ายที่รักประเทศไทย รักประชาชนคนไทย และการทำสิ่งดีๆ ที่ทำมาร่วมกันก็ถือเป็นกุศลกับตัวเอง ช่วยกันทำความดีซึ่งตนก็ไม่สามารถบังคับใครได้อยู่แล้ว

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องที่รัฐบาลจะเอาผิดกับบริษัทแอคแคป เอสเซ็ทส์ หรือไม่ที่มากล่าวอ้างเรื่องวัคซีนซิโนฟาร์ม พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า เป็นเรื่องที่จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปไม่จำเป็นต้องถามล่วงหน้า

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ในเดือนมิถุนายนนี้วัคซีน แอสตราเซเนกา ยังคงเป็นไปตามแผนเดิม ซึ่งวัคซีนที่จะเข้ามาในเดือนมิถุนายนทั้งหมดจะกระจายภายในเดือนมิถุนายนให้ได้มากที่สุด ซึ่งได้มอบนโยบายไปแล้วว่าจำเป็นต้องมีการกระจายเป็นรายเดือน เพราะวัคซีนมาเป็นช่วงช่วงในแต่ละเดือนจึงจำเป็นต้องมีการวางแผนการกระจายวัคซีนไปตามจุดต่างๆ ด้วย ถ้าไม่มีการระบาดในโลกนี้ก็คงเป็นไปตามแผนได้แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดมากขึ้นในบางพื้นที่จำเป็นต้องปรับการกระจายวัคซีนไปในพื้นที่ที่มีการระบาดเป็นจำนวนมากก่อน แต่ยืนยันว่าทุกคนจะได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแน่นอน

 

ส่วนประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมไว้ก่อนหน้านี้แล้วนั้น นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ทุกคนจะได้ฉีดตามกำหนดแน่นอน ย้ำว่าได้ ฉีดทุกคน 100% รวมถึงคนที่ลงทะเบียนผ่านทั้งหมอพร้อมหรือแอปพลิเคชันใหม่ที่จัดขึ้นมาใหม่ทำให้การลงทะเบียนรวดเร็วขึ้นซึ่งเมื่อวานเพียงวันเดียววันแรกมีคนลงทะเบียนแล้วกว่า 1 ล้านราย ถึงแม้ว่ามีการลงทะเบียนทางแอปพลิเคชันอื่นแต่ทุกคนที่ฉีดวัคซีนก็ต้องใช้ระบบหมอพร้อม เพื่อติดตามผลหลังการฉีดและเพื่อการออกใบรับรองหลังการฉีดครบด้วย

 

พลเอกประยุทธ์กล่าวถึงการลงทะเบียนฉีดวัคซีนตามแต่ละจังหวัดที่อาจไม่มีแอพพลิเคชั่นของตัวเองว่า ทุกจังหวัดมีระบบของตัวเองอยู่แล้วไปติดตามดูซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการร่วมกับสสจ. และอสม.

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการนำเข้าวัคซีนทางเลือกในส่วนของวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า มีบริษัทที่มาติดต่อไว้แล้วกับองค์การอาหารและยาหรืออย. ซึ่งกำลังรอเรื่องการเจรจาการนำเข้าวัคซีนอยู่ ยืนยันว่าต้องมีการนำเข้าในช่องทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย ถ้าไม่มาตามช่องทางก็ไม่สามารถนำเข้ามาได้ จะมาพบใครก็ไม่ได้ซึ่งตนเองไม่ได้มีหน้าที่ต้องให้ใครมาพบ เป็นหน้าที่ของ อย. และองค์การเภสัช

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ได้รับรายงานเรื่องที่ประเทศอังกฤษพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ไทยหรือยัง พลเอกประยุทธ์ตอบว่า มันมีได้ทุกสายพันธุ์ถ้ามันจะเกิดอย่าไปกังวลกับมันมาก ก็ต้องฉีดวัคซีนให้ได้ก่อนถ้าเกิดความจำเป็นก็ต้องรักษาได้ดูแลป้องกันตัวเอง เพราะถ้าไม่ต้องการตัวเองทุกอย่างก็ไม่สำเร็จอย่าไปจับผิดกับสิ่งเล็กน้อย มั่นใจว่ารักษาได้ วัคซีนที่มีอยู่สามารถป้องกันได้

ส่วนวัคซีนทางการเมืองขณะนี้ที่เหมือนมีความไม่เข้าใจกันในพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนไม่มีปัญหาเข้าใจกันดีทุกพรรค ซึ่งเมื่อวานนี้ตนก็ได้พูดคุยกับทางพรรคประชาธิปัตย์และชาติไทยพัฒนาก็ไม่มีปัญหาอะไรจะมีปัญหาก็เพราะมีคนยุแยงตะแคงรั่วแถวนี้แหละการจะปรับเปลี่ยนอะไรก็เปลี่ยนตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข ว่าอะไรดีกว่าอะไรใช่หรือไม่ใช่ แล้วก็ต้องฟังในส่วนของกระทรวงมหาดไทยที่ใกล้ชิดประชาชนในระดับต่างๆ ซึ่งทั้งหมดก็เข้า ศบค.โดยตนเองจะสั่งเรื่อยเปื่อยไม่ได้ไม่ใช่ตนไปยึดอำนาจใคร แต่เป็นการบูรณาการการทำงานให้ดำเนินการได้ตามข้อมูลที่ทุกฝ่ายเสนอขึ้นมา อย่าไปตีให้แตกกันหมดเลยเพราะบ้านเมืองก็วุ่นวายพออยู่แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์
"ชาวบ้านปทุมฯ" เดือดร้อนหนัก "เกษตรกร" เดินหน้าจุดไฟ "เผาตอซังข้าว" ไม่เกรงกลัวกม.
"สุทิน" แก้ ระเบียบกลาโหม ติดดาบ นายกฯสั่งทหารก่อปฏิวัติ พ้นตำแหน่งทันที
ตะวันออกกลาง ยังไม่พ้นขีดน่ากังวล
สุดระทึก "สหรัฐฯ" เกิดกราดยิงกลางงานกิจกรรม นร.นับร้อยหนีเอาชีวิตรอด พบบาดเจ็บ 5 ราย
จับตาคดีสำคัญ สัปดาห์หน้านัดชี้ชะตา "สามนิ้ว" หลายคดี "เพนกวิ้น-โตโต้-แอมมี่" ลุ้นคดีอาญา มาตรา 112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น