No data was found

“วิษณุ”ชี้แจงแล้ว หลังให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดหาวัคซีนทางเลือก

กดติดตาม TOP NEWS

“วิษณุ”แจง ออกประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดหาวัคซีนทางเลือก เพื่อให้มีคุณสมบัติถูกต้อง อุดช่องว่างระหว่างรอประเทศไทยผลิตวัคซีนเองได้ โดยจ่ายเงินเอง แต่ต้องทำตามกฎหมายทุกอย่าง รวมถึงขออนุญาต อย. ในการนำเข้าวัคซีนตามกระบวนการ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงราชกิจจานุเบกษา ลงประกาศให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์สามารถจัดหาวัคซีน อุปกรณ์ทางการแพทย์ เวชภัณฑ์ เข้ามารักษาประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ได้ ว่า ทุกอย่างยังจะต้องปฎิบัติตามกฎหมายที่มีอยู่ ไม่ใช่การนำเข้าแบบอิสระ ยังต้องปฎิบัติตามกฎหมายต่าง ๆ ที่มีอยู่ทุกประการ เช่นต้องขออนุญาตสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ดังนั้นจำเป็นต้องมีการออกประกาศรับรองเพื่อให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีคุณสมบัติและไปยื่นขอเจรจานำเข้าวัคซีนได้ และเป็นการใช้อำนาจในช่วงสถานการณ์โควิด 19 และช่วงที่ขาดแคลนเท่านั้น แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายลงอำนาจนี้ก็จะหมดไป

นายวิษณุ ยืนยันว่าจะไม่มีความซ้ำซ้อนกับกระทรวงสาธารณสุข ที่เป็นฝ่ายบริหารจัดการวัคซีน เพราะตามขั้นตอนต่างๆก็จะต้องไปขออนุญาตกระทรวงสาธารณสุข เช่นกัน ซึ่งราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีศักยภาพในการที่จะไปติดต่อไปหน่วยงานต่างประเทศ เช่นสปุตนิก วี หรือ ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา เหมือนกับเอกชนที่มีศักยภาพ ดังนั้นการออกประกาศในราชกิจจา คือการรับรองการราชวิทยาลัยฯให้มีคุณสมบัติ สถานะ ทัดเทียมเอกชน สามารถดีลกับบริษัทวัคซีนได้เลย แต่การนำเข้าก็ต้องผ่านการขอ อนุญาต อย.ก่อน ส่วนงบประมาณในการจัดซื้อ จะเป็นงบของราชวิทยาลัยฯทั้งหมด ไม่ได้เป็นการมาใช้งบของรัฐ ถ้าใช้งบของรัฐกระทรวงสาธารณสุขติดต่อเองได้

ทั้งนี้หากมีองค์กร หรือ สถาบัน อื่นๆ จะทำในรูปแบบเช่นนี้ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ราชวิทยาลัยฯ ต้องทำเพราะตามพระราชบัญญัติยา คนที่จะนำเข้ามายา หรือ เวชภัณฑ์เข้ามาได้ จะต้องหน่วยเป็นกระทรวง ทบวง กรม หรือหน่วยงานของรัฐ เท่านั้น แต่ในกรณีเช่นนี้ โรงพยาบาลของรัฐถือว่าเข้านิยามอยู่แล้ว แต่ราชวิทยาลัยฯ ไม่เข้าตามกฎหมาย จึงเป็นที่มาของการออกประกาศรับรองสถานะของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ดังกล่าว

นอกจากนี้ในประกาศยังระบุอีกว่า ในกรณีที่มีการผลิตวัคซีนในประเทศ ราชวิทยาลัยฯก็ต้องหยุดการนำเข้าวัคซีนทั้งหมด และยืนยันว่า การออกประกาศรับรองราชวิทยาลัยฯ เป็นการอุดช่องว่าง และราชวิทยาลัยฯมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้ผลิตวัคซีนสปุตนิก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น