No data was found

“หมอวรงค์” เสนอ 5 ข้อกระจายวัคซีน

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอวรงค์” เสนอ 5 ข้อกระจายวัคซีน ชี้ระบบหมอพร้อมไม่เหมาะกับบริหารคนทั้งประเทศ ดีใจประชาชนไม่เชื่อ 3 กีบพร้อมฉีดวัคซีนตามที่รัฐบาลแนะนำ

วันที่ 27 พ.ค. –นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า #เสนอแนะรัฐบาล เนื่องจากระบบหมอพร้อม เป็นระบบรวมศูนย์อำนาจที่ราชการส่วนกลางกำหนดให้ประชาชนลงทะเบียน เลือกสถานที่ฉีด เลือกวันฉีด ระบบนี้ ไม่เหมาะกับการบริการคนทั้งประเทศ ยิ่งมีตัวแปรเข้ามาคือการระบาดมากๆในพื้นที่สีแดงเข้ม ทำให้การกระจายวัคซีน ต้องปรับตามสถานการณ์ ย่อมมีผลต่อการลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม

ระบบหมอพร้อม จึงเหมาะกับการนัดหมาย ที่สถานการณ์ต้องนิ่ง ไม่มีการระบาด ข้อเสนอแนะที่ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายคือ
1.ต้องกระจายอำนาจ แผนการฉีดวัคซีน ไปตามจังหวัดต่างๆจริงๆ โดยให้ผู้ว่าและกรรมการรับผิดชอบ ตามเป้าหมายที่กำหนด และเวลาที่สิ้นสุด

2.ส่วนกลางแค่กำหนดยุทธศาสตร์ภาพรวม เพิ่มยอดวัคซีนให้ตามยุทธศาสตร์ที่กำหนด เช่นพื้นที่ระบาดมาก พื้นที่กำหนดแผนท่องเที่ยว กำหนดนโยบาย กระจายวัคซีน สถานที่ฉีดให้มีมากๆ ไม่ควรรวมคนมามากๆในที่ฉีดเดียวกัน หรืออื่นๆ

3.การจัดสรรวัคซีนให้แต่ละจังหวัด ยอดรวมตามเป้าหมาย แต่ยอดรายเดือน ส่วนกลางกำหนด ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ แต่ต้องมียอดขั้นต่ำให้ทางจังหวัด ส่วนยอดกองกลาง ให้ส่วนกลางส่งสมทบ พื้นที่ยุทธศาสตร์เร่งด่วน เช่นพื้นที่ที่กำลังระบาดมากสีแดงเข้ม

4.รายละเอียดแผนการฉีดต่างๆ ให้มีการเปิดแอพจังหวัด และดึงข้อมูลในหมอพร้อมของแต่ละจังหวัด ให้จังหวัดมาบริหารเอง มีการใช้อสม. การจะให้ลงทะเบียน ณ ที่ฉีด ลงไปฉีดที่รพ.สต. เพื่อให้สะดวกต่อประชาชน ให้เป็นไปตามแผนแต่ละจังหวัด ส่วนกลางไม่ควรยุ่ง

5.ส่วนกลางจึงเป็นผู้อำนวยความสะดวก (Facillitator) ติดตาม ประเมินผล ช่วยแก้ปัญหา รายงานประชาชนในภาพรวม รายงานข้อเท็จจริงที่ถูกบิดเบือน ที่สำคัญจะได้เห็นฝีมือของผู้ว่า และนายแพทย์สาธารสุขจังหวัดด้วย

สิ่งเหล่านี้เป็นข้อเสนอแนะ ที่รัฐบาลไม่ต้องมานั่งปวดหัว เอาเวลามามองภาพรวมของประเทศจะดีกว่า ที่สำคัญผมดีใจแทนรัฐบาลอย่างหนึ่งคือ ประชาชนไม่ฟังพวกสามกีบ ที่พยายามให้ร้ายเรื่องวัคซีน แต่ฟังข้อมูลด้วยเหตุและผล และพร้อมที่จะฉีดวัคซีนตามที่รัฐบาลแนะนำ ตามข้อความที่แชร์กันคือ #ฟังหมอไม่ฟังหมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น