No data was found

จุรินทร์ ตรวจความพร้อมรพ.สนามบ้านวิทย์ฯ เพื่อคนพิการ

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 27 พ.ค.- "จุรินทร์"  ตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนามบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร เพื่อคนพิการ  พร้อมเปิด 1 มิ.ย.นี้ เผย เดินหน้า ผลักดัน ผู้พิการฉีดวัคซีนโควิด

ที่บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ พร้อมด้วย นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และนายกสมาคมผู้พิการ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อม การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร เพื่อคนพิการ ซึ่งเป็นการบูรณาการทำงานโดย 3 กระทรวงหลัก ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข , กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาล ได้เล็งเห็นปัญหาในช่วงโควิด-19 ที่กระทบต่อผู้พิการ มีการต่ออายุบัตรผู้พิการ ค่อนข้างลำบาก ในการเดินทาง ก็ได้มีมติต่ออายุบัตรผู้พิการ ไปอีก 6 เดือน หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่เรื่องเล็กที่รัฐบาลได้ขยายอายุบัตรผู้พิการ เพื่อให้ผู้พิการสามารถรับสวัสดิการต่าง ๆ ของผู้พิการได้เพิ่ม รัฐบาลให้ความสำคัญกับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ปัจจุบันการป่วยจากการติดเชื้อ COVID-19 ในกลุ่มคนพิการ แม้จะมีจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับประชากรกลุ่มทั่วไป การดูแลผู้พิการเป็นเรื่องที่แตกต่างจากคนทั่วไป ทั้งนี้ โรงพยาบาลสนามแห่งนี้จะให้การดูแลทั้งคนพิการและครอบครัว ด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก และ จะเป็นโรงพยาบาลสนามต้นแบบเพื่อผู้พิการแห่งแรก คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการ ในวันที่ 1 มิถุนายน ที่จะถึงนี้

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า จากการเดินตรวจ 220 เตียงในโรงพยาบาลสนาม เพื่อผู้พิการ ถือว่าได้เตรียมความพร้อมเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว ทุกอย่างพร้อม ทั้งเครื่องมือและบุคคลการทางการแพทย์ ใครที่เป็นผู้พิการที่มีความเสี่ยงหรือติดเชื้อโควิด-19 ก็สามารถประสานมาได้ที่เบอร์ 1668 เมื่อถามว่าจำนวนเตียง 220 เตียงที่มีอยู่ในโรงพยาบาลสนาม เพื่อผู้พิการแห่งนี้ หากเตียงเต็ม จะสามารถเพิ่มเตียงได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า สามารถทำได้ พร้อมกับดูความจำเป็น ควบคู่ไปด้วย และ ถ้าหากที่นี่เต็ม อาจมีการเปิดโรงพยาบาลสนาม เพื่อผู้พิการ แหล่งที่สองเพิ่มขึ้น

ส่วนความคืบหน้าการผลักดันให้ผู้พิการได้เข้ารับการฉีดวัคซีน ที่เสนอ ศบค.ไป มีความคืบหน้าอย่างไรนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตอนนี้ มอบให้นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นคนประสานงานเรื่องนี้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ถือเป็นโมเดลระดับภูมิภาค ในการดูแลผู้พิการที่ป่วยด้วยโรคไวรัสโควิด19 ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่มาก สามารถรองรับผู้ป่วยพิการได้จำนวน 224 เตียง และความพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือ มีการใช้นวัตกรรมและระบบเทคโนโลยีทางการแพทย์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยระหว่างการรักษาตัว อาทิ รถเข็นบังคับระยะไกลส่งของให้ผู้ป่วยโควิด19 เครื่องฆ่าเชื้อโรคด้วยแสงยูวีซี เพื่อลดการแพร่เชื้อ ระบบTTRS (เครื่องช่วยสื่อสารสำหรับคนหูหนวก) เปลเคลื่อนย้ายผู้ป่วยความดันลบ ทั้งนี้ผู้พิการที่ติดเชื้อโควิด19 สามารถติดต่อรับการดูแลได้หลายช่องทาง กล่าวคือ ผ่านสายด่วนสาธารณสุข 1668 ศูนย์บริการช่วยเหลือสังคมสายด่วน 1300 และสายด่วนคนพิการ 1479 รวมถึงแอปพลิเคชั่น TTRS กรณีคนพิการทางการได้ยินและสื่อความหมาย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น