No data was found

สหรัฐจับมือช่วยฟื้นฟู อิสราเอล – ปาเลสไตน์

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐพร้อมจะมีส่วนร่วมสำคัญในการสร้างฉนวนกาซาขึ้นใหม่และเปิดสถานกงสุลในเยรูซาเล็มอีกครั้ง หลังสิ้นสุดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายแอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล นายเบนจามิน เนทันยาฮู และเจ้าหน้าที่อาวุโสของอิสราเอลในวันแรกที่ไปเยือนตะวันออกกลาง โดยนายบลิงเคนและนายเนทันยาฮูจะได้มีการหารือโดยละเอียดเกี่ยวกับด้านความปลอดภัยของอิสราเอล รวมถึงการจัดหาระบบปกป้องทางอากาศหรือ ไอรอนโดม (Iron Dome) พร้อมกับจรวดสกัดกั้น บลิงเคนยังได้กล่าวอีกว่าทั้งชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ สมควรที่จะมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยและมั่นคงเท่าเทียมกัน เพื่อเสรีภาพความเป็นประชาธิปไตย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลใช้การพบกันครั้งนี้ เรียกร้องให้สหรัฐไม่กลับไปทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน เพราะข้อตกลงนี้จะทำให้อิหร่านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้ ซึ่งอิสราเอลจำเป็นต้องปกป้องตนเองในเรื่องนี้ ด้านบลิงเคนเพียงรับว่าต้องไปหารือร่วมกันในสหรัฐต่อไป แต่ในขณะนี้สหรัฐก็กำลังเจรจากับอิหร่านอยู่

หลังพบกับนายเนทันยาฮู บลิงเคนได้เดินทางไปพบกับผู้นำปาเลสไตน์ นายมาห์มุด อับบาส โดยบลิงเคนได้กล่าวว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดน จะเปิดสถานกงสุลสหรัฐในกรุงเยรูซาเล็มอีกครั้งเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการเงินเป็นจำนวน 5.5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ แก่ฉนวนกาซา ตลอดจนความช่วยเหลือด้านอื่นๆเพิ่มเติมแก่ชาวปาเลสไตน์ นอกเหนือจากความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ทางสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาเศรษฐกิจแก่ชาวปาเลสไตน์อีก 75 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในปีนี้ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงการบริหารงานของทรัมป์ สถานกงสุลในเยรูซาเล็มถูกปิด และความช่วยเหลืออื่นๆก็ถูกยกเลิกไป แต่สหรัฐต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับปาเลสไตน์อีกครั้ง ซึ่งนายอับบาสก็ยืนยันที่จะพยายามฟื้นฟูฉนวนกาซาและจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ

ขณะนี้ สหรัฐกำลังทำงานร่วมกับทางสหประชาชาติหรือ UN เพื่อฟื้นฟูฉนวนกาซา และทางฮามาสจะไม่ได้รับประโยชน์ใดๆในความช่วยเหลือครั้งนี้อย่างแน่นอน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."
สลด "นศ.สาวปี 3" รอมอบตัว หลังใช้มีดไล่แทง "แฟนหนุ่ม" บาดเจ็บสาหัส
“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น