No data was found

ส.ว.จี้รัฐจัดสรรวัคซีนใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 25 พ.ค.- “สมชาย-หมอเจตน์” จี้รัฐจัดสรรวัคซีนใหม่ เกลี่ยโควต้าจังหวัดระบาดน้อยมาให้จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มเพิ่ม หลังพบคลัสเตอร์ใหญ่ระบาดใหม่

ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกวุฒิสภาปรึกษาหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนก่อนจะเริ่มการประชุมวุฒิสภา โดยนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ตนขอเสนอรัฐบาล 4 ประเด็น เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 ดังนี้ 1.การจัดสรรวัคซีนจะต้องปรับแผนงานใหม่ เพื่อจัดลำดับให้กับจังหวัดที่มีการระบาดมากที่สุด เพราะสถานการณ์ตอนนี้มีจังหวัดที่มีการระบาดมากที่สุดแต่กลับได้รับการจัดสรรวัคซีนน้อยมาก การเปลี่ยนแปลงโควต้าวัคซีนแต่ละจังหวัดสามารถทำได้ อาทิ จ.อุดรธานี สกลนคร มหาสารคาม ลำปาง สระบุรี นครพนม และนครราชสีมา ที่พบว่ามีการระบาดไม่หนักมาก ขอให้แบ่งโควต้าวัคซีน 50 % ของจังหวัดเหล่านั้นมาจัดสรรให้กับจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้มเพิ่มเติม เช่น ชลบุรี เพชรบุรี และสมุทรปราการที่มีการระบาดหนักในตอนนี้

2.ในส่วนของเรือนจำ ขณะนี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และจะมากขึ้นอีกเรื่อย ๆ ตนเสนอให้มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในค่ายทหารหรือเขตควบคุม ส่วนนักโทษที่มีโทษเป็นค่าปรับถือเป็นโทษเบา ขอให้เรือนจำจ่ายค่าปรับแทน แล้วให้นักโทษเหล่านั้นบำเพ็ญประโยชน์แทนการจ่ายค่าปรับ หรือให้ใส่กำไลอีเอ็ม หรือพักโทษแทน อีกทั้งขณะนี้ยังมีนักโทษที่ไม่ใช้นักโทษคดีหนักหลายคนอยู่ในขั้นตอนการประกันตัวจึงควรให้เร่งพิจารณา เพื่อลดความแออัดในเรือนจำ

 

นายสมชาย กล่าวว่า 3.การฉีดวัคให้กับแรงงานต่างด้าว ซึ่งต้องแยกวัคซีนออกจากคนไทย โดยเสนอให้นายกรัฐมนตรีจ้าง ทั้งโรงงานและบริษัทซื้อวัคซีนผ่านรัฐบาล 4.เรื่องการชี้แจง ขอเรียกร้องให้รัฐบาลปรับการแถลงข่าวผ่านศูนย์แถลงข่าว และไม่แย่งให้ข้อมูล หลังจากที่พบข่าวเท็จต่อการมีวัคซีนไม่เพียงพอ ทั้งนี้จากการตรวจสอบผ่านคณะกรรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค ทราบว่าในเดือนมิถุนายนนี้ประเทศไทยจะได้รับวัคซีนแน่นอนจากแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 6 ล้านโดส และซิโนแวค จำนวน 2.5 ล้านโดส ซึ่งรัฐบาลจีนจะส่งมอบวัคซีนดังกล่าวภายในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ดังนั้นรัฐบาลจะมีวัคซีนให้บริการรวม 8.5 ล้านโดส จากนั้นในเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน จะมีวัคซีนนำเข้าเดือนละ 10 ล้านโดส และรัฐบาลจะนำเข้ารวม 100 ล้านโดสภายในสิ้นปี ดังนั้นตนขอให้รัฐบาลชี้แจงเพื่อให้ประชาชนอุ่นใจ

ขณะที่นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ตอนนี้ประเทศกำลังประสบปัญหาวัคซีน ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลปรับการจัดสรรวัคซีนในเดือนพฤษภาคม โดยให้เกลี่ยการจัดสรรจากจังหวัดที่พบจำนวนการระบาดน้อย หรือไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งพบว่ามีประมาณ 40 จังหวัด มายังพื้นที่ที่พบว่าเป็นคลัสเตอร์ระบาดใหม่ เพื่อนำวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฉีดให้กับประชาชนที่วิตกหวาดกลัวกับการระบาดในพื้นที่ นอกจากนี้ในด้านการให้ข้อมูลความมั่นใจกับประสิทธิภาพของวัคซีน ตนมีข้อมูลของวัคซีนซิโนแวคจากงานวิจัยขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO พบว่า 67% สามารถช่วยผู้ป่วยที่มีอาการได้ 85% ช่วยผู้ป่วยไม่ให้แอดมิด 89% ช่วยผู้ป่วยไม่ต้องเข้าห้องไอซียู และ 80% ช่วยให้ผู้ป่วยไม่เสียชีวิต

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต
เกษตรกรเลี้ยงหมู ย้ำอากาศแปรปรวน ร้อนจัด-พายุฤดูร้อนกระหน่ำ กระทบหมูเสียหายพุ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น