No data was found

“หมอเหรียญทอง” โชว์ความบ้า กระหายสงครามชีวภาพโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอเหรียญทอง" โชว์ความบ้า กระหายสงครามกับแผนยุทธการสงครามชีวภาพโควิด-19 เปรียบเป็น 'ป้อมปราการที่พร้อมรบ 2 ด้าน'

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.สนามพลังแผ่นดิน และเครือข่ายปฏิบัติการร่วมทหารพลเรือน รพ.สนาม ทบ. โพสต์เฟสบุ๊กล่าสุดเกี่ยวกับ รพ.สนาม ว่า ข้อดีของ รพ.สนามพลังแผ่นดิน คือ ตอบโจทย์ความจำเป็นด้านการแพทย์ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก[Mass casualty] ได้อย่างรวดเร็ว [Speed] ทันต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน บรรลุประสิทธิผล[Effectiveness]ด้วยต้นทุน[Cost]ต่ำ สอดคล้องกับความจำเป็นของชาติในด้านงบประมาณแผ่นดิน ตลอดจนการใช้ทรัพยากรน้อยแต่เกิดประสิทธิผลสูงสุด เกิดความคุ้มค่า [Cost-Effectiveness] ทั้งยังทำให้เกิดการประหยัดจากขนาด [Economy of Scale] และการประหยัดจากความรวดเร็วฉับไว[Economy of Speed] ส่งผลอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้

1] สามารถรองรับสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมาก [Mass casualty] ในกรณีที่มีอาการปานกลางจนถึงรุนแรง ตลอดจนผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องสงสัย ซึ่งอยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค[Patient Under Investigation , PUI] และรอผลการตรวจเชื้อโดย รพ.สนามพลังแผ่นดิน สามารถทำการรักษาอย่างเร่งด่วน เช่น การผ่าตัด ทำคลอด ฯลฯ ได้โดยไม่ต้องรอผลการตรวจ ทำให้ผู้ป่วยฉุกเฉินไม่เสียโอกาส เช่น ผู้ป่วยคลอด , ผู้ป่วยอุบัติเหตุ เป็นต้น หากภายหลังจากการรักษาเร่งด่วนแล้วพบว่าผลการตรวจนั้นมีการติดเชื้อจริง รพ.สนามพลังแผ่นดินก็จะรับผู้ป่วยนั้นไว้ใน รพ.สนามพลังแผ่นดินเพื่อการกักกันและรักษาได้อย่างทันทีและต่อเนื่องไป แต่หากไม่พบว่าผลการตรวจมีการติดเชื้อ รพ.สนามพลังแผ่นดินก็จะส่งกลับผู้ป่วยคืน รพ.ประจำถิ่นซึ่งเป็น รพ.หลักในสถานการณ์ปกติ ดังเช่น กรณีการผ่าตัด 3 ราย และการทำคลอด 1 ราย ณ ห้องผ่าตัดสนาม รพ.สนามพลังแผ่นดิน ในระยะเวลา 3 วันติดต่อกันของสัปดาห์แรกของ รพ.สนามพลังแผ่นดิน

2] ลดผลกระทบต่อผู้ป่วยที่ไม่ใช่โควิด-19 [Non-COVID]จำนวนมากที่ยังจำเป็นต้องใช้บริการทางการแพทย์จาก รพ.ประจำถิ่นซึ่งเป็น รพ.หลัก ทั้งนี้ผู้ป่วยที่ไม่ใช่โควิด-19 [Non-COVID]นั้น ยังคงมีอุบัติการณ์การเจ็บป่วยและเสียชีวิตที่ยังจำเป็นต้องใช้บริการทางการแพทย์จาก รพ.ประจำถิ่น ไม่ได้หมายความว่าเมื่อเกิดสถานการณ์โรคระบาดแล้ว โรคอื่นๆที่ไม่ใช่โรคระบาดจะสงบเงียบหายไปนะครับ ดังนั้นเราจึงไม่อาจละทิ้งผู้ป่วยที่ไม่ใช่โควิด-19 [Non-COVID]ออกไปจากสถานการณ์ฉุกเฉินของชาติได้ ดังนั้นหาก รพ.ประจำถิ่น ต้องแบกภาระผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมากแล้ว ย่อมส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยที่ไม่ใช่โควิด-19 [Non-COVID]จำนวนมากในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์และย่อมส่งผลเสียต่ออุบัติการณ์การเจ็บป่วยและเสียชีวิตของผู้ป่วยที่ไม่ใช่โควิด-19 [Non-COVID]จำนวนมากด้วยเช่นกัน

การประกบคู่กัน ระหว่าง รพ.ประจำถิ่น[รพ.มงกุฎวัฒนะ] กับ รพ.สนาม ระดับ 3 [รพ.สนามพลังแผ่นดิน] จึงเปรียบเสมือนการตั้ง ‘ป้อมปราการที่พร้อมรบ 2 ด้าน’ ทำให้สามารถทำการรบได้ 360 องศา ย่อมได้เปรียบในเชิงรุกมากกว่า ‘ป้อมปราการที่พร้อมรบเพียงด้านเดียว’ ที่ทำการรบแบบตั้งรับแบบหลังชนฝา รบได้เพียงด้านเดียวแค่ 180 องศา …และยิ่งนำการประกบคู่ ระหว่าง รพ.มงกุฎวัฒนะ กับ รพ.สนาม ระดับ 3 [รพ.สนามพลังแผ่นดิน] มาผนวกด้วย รพ.สนาม ระดับ 1 จาก รพ.สนาม ทบ.อีก 3 แห่งจาก กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 , มณฑลทหารบกที่ 11 และ กรมพลาธิการทหารบก ด้วยแล้วก็จะทำให้เกิด ‘ระบบปฏิบัติการ รพ.สนาม ขั้นสมบูรณ์’ สามารถเป็นเครื่องมือให้ รัฐบาลโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีหน่วยพร้อมรบสงครามชีวภาพโควิด-19 ในสมรภูมิกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

นี่คือ ‘แผนยุทธการสงครามชีวภาพโควิด-19’ ที่ผมเตรียมการและกำลังปฏิบัติการอยู่ในขณะนี้…นี่แหละครับ ความบ้า กระหายสงคราม ของผม อดีตนายทหารยุทธการ กรมแพทย์ทหารบก…ทหารเก่าของพระเจ้าแผ่นดินจอมทัพภูมิพลมหาราชและจอมทัพมหาวชิราลงกรณ์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น