No data was found

“หมอมนูญ”เผย เชื้อโควิด สายพันธุ์อังกฤษ น่าเป็นห่วงมากกว่าสายพันธุ์อินเดีย

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอมนูญ"เผย เชื้อโควิด สายพันธุ์อังกฤษ น่าเป็นห่วงมากกว่าสายพันธุ์อินเดีย คาด เป็นไปได้ที่ อาจเกิดการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ไทย หากเชื้อยังระบาดอยู่ทั่วประเทศ

หลังจากที่ เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย เข้ามาระบาดในประเทศไทย หลังจากที่ กรมควบคุมโรค ได้ทำการสุ่มตรวจผู้ติดเชื้อในแคมป์คนงาน ย่านหลักสี่ และพบว่ามีคนงานทั้งชาวไทย และแรงงานข้ามชาติ ซึ่งได้สร้างความกังวลใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ นอกจากนี้ ยังพบว่า สายพันธุ์แอฟริกา ที่พบว่า เข้ามาในประเทศไทย โดยพบในชายไทย อายุ 32 ปี ชาว อ.ตากใบ จ.นราธิวาส จากภรรยาที่ลักกลอบเข้าไทยจากมาเลเซีย ทำให้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกนี้ อยู่ในสถานการณ์ที่หลาย ๆ คน หวาดวิตกกันอย่างมาก

โดยวันนี้ ผู้สื่อข่าว TOP NEWS ได้สัมภาษณ์ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทาง ด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ถึงการระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียที่เข้าสู่ประเทศไทยแล้วนั้น โดย นพ.มนูญ อธิบายให้ฟังว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย ที่พบในแคมป์คนงาน ย่านหลักสี่ เกิดจาก คนงานที่มีแรงงานข้ามชาติ ปะปนอยู่ในแคมป์คนงาน จึงอาจทำให้เกิดการระบาดขึ้นภายในแคมป์ ซึ่งสายพันธุ์อินเดียนั้น ติดต่อกันได้ง่ายและทำให้เกิดการระบาดได้อย่างรวดเร็ว ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่เนื่องจากว่า ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นต้นกำเนิดสายพันธุ์นี้ จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า มีการกลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์ใด จึงไม่สามารถระบุได้ว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย จะมีความรุนแรงในระดับใด และเนื่องจาก ทรัพยากรบุคคลที่มีจำนวนมากและอยู่กันอย่างแออัด จึงทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า ความอันตรายของสายพันธุ์อินเดีย คือ การติดต่อกันได้ง่ายมาก ๆ ฉะนั้น การความรุนแรงของสายพันธุ์อินเดียในประเทศไทย จึงไม่น่าเป็นห่วงเท่ากับสายพันธุ์อังกฤษ ที่คนไทยกับลังเผชิญอยู่ในตอนนี้ และหากยังมีการระบาดของเชื้อโควิด-19 เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ และมีหลากหลายสายพันธุ์ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการกลายพันธุ์ เป็นสายพันธุ์ไทยได้ จึงต้องเร่งให้การระบาดของเชื้อทุกสายพันธุ์ ลดลงโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ อยากให้ทุกคน เฝ้าระวังสายพันธุ์อังกฤษ เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่ติดเชื้อได้ง่าย ไม่แสดงอาการ และมีเชื้อที่รุนแรงที่สุดในตอนนี้ ส่วน สายพันธุ์อินเดีย และสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ความรุนแรงในตอนนี้ คาดว่า ยังไม่รุนแรงมากนัก แต่อย่างไรก็ตาม ยังอยากให้ทุกคน สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ และทำการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด ซึ่งวัคซีนทั้ง 2 ตัว คือ ซิโนแวค และ แอสตราเซเนกา สามารถป้องกันการติดเชื้อ สายพันธุ์อังกฤษและอินเดียได้ แต่อาจจะยังไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์ใหม่ ๆ อาทิ อัฟริกาใต้ หรือ บราซิล ได้ดีพอ แต่สามารถป้องกันไม่ให้เชื้อลุกลามได้เร็ว และช่วยป้องกันการเสียชีวิตลงได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

SAC สั่งหมายหัว“ ชิตตู” ตัวอันตราย พร้อมสอบท่อน้ำเลี้ยง ญาติก็ไม่รอด โดนหางเลขด้วย
"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ
“ชัยเกษม” มั่นใจ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าต่อได้ ลั่นหากมีอุปสรรคก็แก้กันไป
"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น