No data was found

“ราชทัณฑ์” แจง อย่าเชื่อข่าวปลอม ปล่อยนักโทษ 38,000 คน

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจง อย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จ เกี่ยวกับการปล่อยนักโทษ 38,000 คน

วันที่ 24 พ.ค. 64 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีที่มีการส่งต่อข้อความอันเป็นเท็จ ทางช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยมีเนื้อหาอ้างความห่วงใย ว่าจะมีการปล่อยตัวนักโทษ 38,000 คน เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในวันที่ 3 มิถุนายน 2564 จึงแจ้งเตือนขอให้ประชาชนอย่าประมาท เพราะเป็นกลุ่มนักโทษคดียาเสพติด และคดีเกี่ยวกับทรัพย์ที่มักก่อเหตุซ้ำสูง ถือเป็นกลุ่มคนอันตรายนั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่าข้อความดังกล่าว ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยพบว่าเป็นข้อความลักษณะเดิมที่มักส่งต่อกันมาซ้ำๆ ต่อเนื่องหลายปี เพียงแค่ปรับเปลี่ยนเนื้อหาบางส่วนให้ดูน่าเชื่อถือเหมือนเป็นปัจจุบัน จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้หลงเชื่อและงดเว้นการเผยแพร่ส่งต่ออันจะสร้างความเข้าใจผิดและตื่นตระหนกของสังคม

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้ยึดมั่นในกระบวนการบำบัดฟื้นฟู แก้ไขและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังที่ได้มาตรฐานและดำเนินการอย่างเป็นระบบครอบคลุมตั้งแต่ขณะอยู่ในเรือนจำ จนถึงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย และกลไกการช่วยเหลือผู้พ้นโทษในด้านต่างๆ ของศูนย์ประสานงานและส่งเสริมการมีงานทำ (Center for Assistance to Reintegration and Employment) หรือศูนย์ CARE ที่จัดตั้งขึ้นในเรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่ง เพื่อให้คนเหล่านี้สามารถกลับตนเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศได้ ที่ผ่านมา มีผู้พ้นโทษจำนวนมากประสบความสำเร็จในการกลับคืนสู่สังคมได้อย่างยั่งยืน ดำรงชีพโดยสุจริต ไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก ฉะนั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนโปรดเชื่อมั่นในกระบวนการเหล่านี้ของกรมราชทัณฑ์ พร้อมให้โอกาสผู้พ้นโทษได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เคยเปิดเผยกับทีมข่าว Top News ว่าเตรียมพักโทษให้กับนักโทษกลุ่มเปราะบางเป็นกรณีพิเศษ จะประกอบด้วยนักโทษสูงอายุ หรือมีโรคประจำตัว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งเรื่องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมพิจารณา ส่วนจำนวนนักโทษที่จะเข้าเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติมีเพียง 2-3 พันคนเท่านั้น และจะต้องผ่านการคัดกรองอย่างเข้มงวด จะไม่มีการพักโทษให้กับนักโทษในคดีสำคัญหรือร้ายแรง โดยมาตรการนี้เป็นไปเพื่อการลดความแออัดในเรือนจำ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต
เกษตรกรเลี้ยงหมู ย้ำอากาศแปรปรวน ร้อนจัด-พายุฤดูร้อนกระหน่ำ กระทบหมูเสียหายพุ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น