No data was found

ม.จ.จุลเจิม เผย ในหลวง ทรงมีพระพลานามัยเเข็งแรง

กดติดตาม TOP NEWS

ม.จ.จุลเจิม เผย ในหลวง ทรงมีพระพลานามัยเเข็งแรง

วันนี้ หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล ได้เปิดเผยข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว พร้อมภาพ พระวชิรญาณโกศล ซึ่งถ่ายที่พระบรมมหาราชวัง คืนวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 โดยหม่อมเจ้าจุลเจิม ระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีกว่าที่พวกสัมภเวสี หรือสมศักดิ์ เจียม ที่บอกให้สำนักพระราชวัง หรือรัฐบาลแถลงการณ์ เรื่องพระอาการประชวรของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ฯ ที่พวกมันมโนแต่งขึ้นกันเอง ซึ่งพระวชิรญาณโกศล วัดป่าธรรมคีรี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ท่านไม่โกหก ไม่มุสาตอแหล ท่านมีเมตตาเอาเรื่องดีๆ มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านเพื่อคลายความกังวล และความวิตกจริตกัน ขอให้สบายใจกันได้ ในหลวงทรงมีพระพลานามัยเเข็งแรง ทรงสวดมนต์และเจริญพระกัมมัฏฐานเป็นประจำ พระวชิรญาณโกศลเข้าเฝ้าฯ ถวายงานพระองค์ท่านทุกวันพระ ทุกอย่างปกติดี

สำหรับเรื่องราวที่ พระวชิรญาณโกศล เปิดเผยนั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤษภาที่ผ่านมา หลังเดินทางกลับจากพระบรมมหาราชวัง ได้เมตตาเล่าให้คณะศิษย์ฟังว่า เมื่อวันพุธที่ 19 พฤษภาคม 2564 ตรงกับวันพระ ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 7 ทรงพระกรุณาโปรดฯ ให้คณะสงฆ์วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม จำนวน 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ประจำวันพระ ในหลวงทรงนำข้าราชบริพารสวดมนต์ และทรงอาราธนาอาตมาเจริญกัมมัฏฐานเป็นการส่วนพระองค์

โดยในหลวงทรงสนพระราชหฤทัยในการปฏิบัติธรรมอย่างยิ่ง ทรงเจริญกัมมัฏฐานเป็นเวลานาน ทั้งยังทรงมีพระราชปุจฉาถึงเรื่องประวัติศาสตร์ทางพระพุทธศาสนาต่างๆ อีกทั้งทรงมีพระวิริยะในการเจริญพระกัมมัฏฐานทุกวัน และทรงรับสั่งว่า “ทั้งสมถะและวิปัสสนานี้เป็นของดีมาก ช่วยผมได้มาก ผมนั่งสมาธิทุกวัน จนรู้สึกว่าถ้าวันไหนไม่ได้นั่งเหมือนว่ามันขาดอะไรไป”

พระวชิรญาณโกศล เล่าอีกว่า อาตมาได้ทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเล่าเรื่องในหลวงทรงปฏิบัติธรรมทุกวันให้คณะศิษย์และพี่น้องทั้งหลายได้ทราบ ในหลวงรับสั่งว่า “ก็สุดแต่ท่านอาจารย์ครับ แต่สำหรับผมไม่เป็นไร ผมไม่อยากเป็นพระเอก ผมชอบทำงานอยู่เบื้องหลัง คอยช่วยเขาอย่างเงียบๆ ดีกว่า”

อาตมายังได้เห็นถึงความสนพระราชหฤทัยในศาสตร์ต่างๆ ทรงเชิญท่านผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์แห่งดิน น้ำ เขื่อน การเกษตร การชลประทาน มาถวายงานและให้ความรู้ข้าราชบริพาร เพื่อเป็นประโยชน์ในการทำงานช่วยเหลือราษฎรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ทรงติดตามข่าวสถานการณ์บ้านเมือง เพื่อพระราชทานความช่วยเหลือให้ทันท่วงที โดยเฉพาะวิกฤต COVID-19

พระวชิรญาณโกศล บอกอีกว่า ได้พบพระราชาผู้ดูแลทุกอย่าง มีปัญหาเข้ามาให้แก้ไขอยู่ตลอดเวลา คอยทำงานอยู่เบื้องหลังด้วยความรักและห่วงใยพสกนิกรของพระองค์ ทรงมีพระราชดำริเชิงปรัชญา เรื่องเส้นทางการฟื้นฟูและปฏิรูป “บัวใต้โคลนก้นบึง” ให้สามารถผลิดอกออกใบชูช่อใหม่ ตื่นรู้ เบิกบาน ทำให้บรรยากาศของวังอัมพรในปัจจุบัน เป็นทั้งบ้าน มหาวิทยาลัย ศาลากลาง โรงพยาบาล สถานสงเคราะห์ แปลงทดลอง สนามกีฬา ค่ายฝึกอบรม และวัด

สุดท้ายพระวชิรญาณโกศล ได้บอกกับคณะศิษย์ว่า ในบางทัศนะเรารักใครชอบใครไม่จำเป็นต้องประกาศให้โลกรู้ แต่สำหรับอาตมามีความเห็นว่า เราต้องช่วยกันให้ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อปกป้องคนที่เรารัก ยิ่งหากความรักนั้นเป็นความรักชาติรักแผ่นดินด้วยแล้ว เราคงไม่ยอมปล่อยให้ใครมาทำลายเป็นแน่

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ในหลวงทรงพระกรุณาโปรดโปรดกระหม่อมให้ พระวชิรญาณโกศล เข้าเฝ้าฯ ที่วังอัมพร เพื่อถวายงานสนองพระเดชพระคุณในวาระต่างๆ และเป็นพระสงฆ์รูปแรกที่ทรงอาราธนาให้พำนักในพระบรมมหาราชวัง เพื่อบำเพ็ญสมณธรรมปฏิบัติบูชาถวายพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร และถวายงานส่วนพระองค์ต่อเนื่องเป็นเวลา 12 วัน ต่อมาทรงพระกรุณาให้ถวายงานทุกวันพระ

 

                (พระวชิรญาณโกศล วัดป่าธรรมคีรี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา)

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น