No data was found

อินเดียเผชิญวิกฤติเด็กกำพร้าพุ่งจากโควิด

กดติดตาม TOP NEWS

อินเดียกำลังเผชิญกับวิกฤติเด็กกำพร้าที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก หลังจากเด็กอินเดียทั่วประเทศต้องสูญเสียพ่อแม่ไปกับการแพร่ระบาดของโควิด 19 ขณะที่ยูนิเซฟซึ่งเป็นองค์กรที่ปกป้องสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติเตือนเด็กเหล่านี้เสี่ยงต่อการถูกล่อลวงจากแก๊งค้ามนุษย์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่านอกจากอินเดียต้องเผชิญศึกหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตรายวันก็ยังไม่ลด แต่ขณะนี้กลับมีปัญหาใหญ่เกิดขึ้น เนื่องจากเด็กอินเดียจำนวนหลายพันคนต้องกลายเป็นเด็กกำพร้าหลังสูญเสียพ่อหรือแม่ หรือทั้งพ่อและแม่ให้กับการแพร่ระบาดโควิดระลอกใหม่ ทำให้เด็กๆจำนวนมากถูกทอดทิ้ง ไม่มีใครดูแล สร้างความวิตกให้กับหลายฝ่ายรวมทั้งองค์การสหประชาชาติ

เอเอฟพีรายงานว่าทริปทีและปารี สองเด็กหญิงฝาแฝดต้องสูญเสียทั้งพ่อและแม่หลังติดเชื้อโควิด แต่ยังโชคดีที่มีญาติรับไปดูแล อย่างไรก็ตามมีอีกหลายเคสที่ไม่โชคดีแบบนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์อินเดียต้องทำระบบ Helpline หรือฮอทไลน์ขึ้นมาเพื่อรับแจ้งและประสานความช่วยเหลือกรณีเด็กถูกทอดทิ้งหลังพ่อแม่เสียชีวิต ปรากฎว่ามีคนโทรแจ้งและขอความช่วยเหลือไม่ต่ำกว่า 300 สายต่อวัน นอกจากนี้ยังมีคนโพสต์ขอความช่วยเหลือขอรับบริจาคนมแม่และอาหารสำหรับทารกจำนวนมาก หลังแม่เด็กเสียชีวิตจากโควิด ล่าสุดองค์การยูนิเซฟหรือกองทุนเพื่อปกป้องสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ ออกมาเตือนว่าปัญหาเด็กกำพร้าที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วจากโควิดจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ เพราะเด็กเจเนอเรชั่นนี้จะเติบโตขึ้นมาอย่างไม่มีคุณภาพ ไม่มีพ่อแม่อบรมเลี้ยงดู และต้องเผชิญกับประสบการณ์ที่เลวร้าย ที่สำคัญเด็กเหล่านี้จะตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ การล่อลวงไปสู่การค้าบริการทางเพศ และถูกเอาเปรียบทารุณในกรณีต่างๆกัน

ล่าสุดเริ่มมีรายงานการโพสต์เกี่ยวกับการขอรับเด็กไปดูแลหรือเป็นบุตรบุญธรรมผ่านโซเชียลมีเดียแล้ว ซึ่งรัฐบาลเองก็กำลังยุ่งอยู่กับการแก้ปัญหาโควิดซึ่งอาจเป็นการเปิดโอกาสให้แก๊งค้ามนุษย์ล่อลวงเด็กไปได้ ด้านกลุ่มเคลื่อนไหวทางสังคมออกมาเรียกร้องให้พ่อแม่เตรียมความพร้อมและแผนสำรองให้ลูกในกรณีที่ตนเกิดติดเชื้อและเสียชีวิตขึ้นมา

ขณะที่ล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยอินเดียพบศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือของบริษัทน้ำมันอินเดียล่มนอกชายฝั่งตะวันตกหลังจากพายุไซโคลนเตาะแต่พัดถล่มเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยกู้ศพขึ้นมาแล้ว 26 ศพ ยังสูญหายอีกอย่างน้อย 53 คน และช่วยเหลือขึ้นมาได้ 186 คน รวมมีผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลนเตาะแต่ทั้งสิ้นอย่างน้อย 110 คน

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เมื่อวานนี้มีมากกว่า 2 แสน 7 หมื่นกว่าคน เสียชีวิต 3 พัน 880 คน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น