No data was found

เผยจุดเสี่ยง “ตลาดสี่มุมเมือง” ติดเชื้อแล้ว เฉียดพัน! เร่งค้นหาเชิงรุก

กดติดตาม TOP NEWS

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผย พบผู้ติดเชื้อตลาดสี่มุมเมือง 867 ราย จุดเสี่ยงคือ ที่กั้นเข้าห้องน้ำแบบหยอดเหรียญ สั่งปิดโซนที่พบผู้ติดเชื้อแล้ว พร้อมตั้งโรงพยาบาลสนาม 400 เตียง ยังเดินหน้าค้นหาเชิงรุกในชุมชน ตลาด แคมป์ก่อสร้าง และเรือนจำ

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 64 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวหลังได้เข้าตรวจเยี่ยม การดำเนินงานควบคุม โรคโควิด 19 ของ จ.ปทุมธานี ว่า การระบาดของ โรคโควิด 19 ระลอก 1 เมษายน 2564 ของปทุมธานี เริ่มจากการระบาดในสถานบันเทิง ปัจจุบันสามารถควบคุมได้แล้ว ไม่พบการติดเชื้อ จากสถานบันเทิงเพิ่ม การติดเชื้อขณะนี้ส่วนใหญ่มาจากการสัมผัสใกล้ชิดภายในครอบครัว ร้อยละ 75 ที่เหลือเป็นการติดเชื้อในชุมชนและสถานที่เสี่ยง โดยส่งทีมออกตรวจเชิงรุกที่ตลาดรังสิต เป้าหมาย 300 คน เทศบาลตำบลบางกะดี 600 คน บริษัทใน อ.ลาดหลุมแก้ว 80 คน นอกจากนี้ จะได้สุ่มตรวจในแคมป์คนงานก่อสร้าง และในเรือนจำ 5 แห่งของจังหวัดด้วย เพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อ

 

 

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวถึง ตลาดสี่มุมเมือง ด้วยว่า ผลการตรวจคัดกรองเชิงรุก ระหว่างวันที่ 7-15 พฤษภาคม 2564 คัดกรองแล้ว 10,480 คน พบติดเชื้อ 867 ราย คิดเป็นร้อยละ 8 โดยผู้ติดเชื้อเป็นคนไทย ร้อยละ 70 , ต่างด้าว ร้อยละ 30 เป็นการติดเชื้อใน 2 โซน จากทั้งหมด 10 กว่าโซน ได้สั่งปิดในโซนที่พบผู้ติดเชื้อเพื่อควบคุมโรค และจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม “บุญรักษา” ภายในตลาดจำนวน 400 เตียง และวันที่ 20 พฤษภาคม จะเปิดเพิ่มอีก 400 เตียง เพื่อดูแลผู้ติดเชื้ออย่างดี หากมีอาการส่งต่อตามระบบ ส่วนในโซนที่เหลือได้กำหนดจุดเข้าออก 5 จุด คัดกรองการเข้า-ออก และลงทะเบียนไทยชนะ โดย ผู้ค้าจะต้องมีผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบจึงเข้ามาค้าขายได้

 

 

ทั้งนี้ จากการสอบสวนโรคพบปัจจัยเสี่ยงสำคัญ คือ ที่กั้นเข้าห้องน้ำแบบหยอดเหรียญ เป็นความเสี่ยงในการสัมผัสและแพร่เชื้อ ได้มีการเอาที่กั้นออก ตั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือแทน และทำความสะอาดตลาดทุกวันด้วยยาฆ่าเชื้อ ภาพรวมถือว่าควบคุมโรคได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ จ.ปทุมธานี ได้ฉีดวัคซีนโควิด ให้กลุ่มเป้าหมายไปแล้ว จำนวน 38,161 โดส แบ่งเป็นเข็มแรก 25,019 ราย และครบสองเข็ม 13,142 ราย ส่วนการจองวัคซีน มีผู้จองวัคซีนแล้ว 87,259 คน คิดเป็นร้อยละ 11.29 จากกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 773,126 คน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น