No data was found

พ่อเมืองบุรีรัมย์ ฮึ่ม!!!จี้ “เนชั่น” ให้เวลา 3 วันรีบแก้ข่าว

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ ขีดเส้นตาย “รายการเนชั่นสุดสัปดาห์” กล่าวหาออกคำสั่งบังคับประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19 สั่งรีบแก้ไขข้อมูลข่าวภายใน 3 วัน หากนิ่งจ่อดำเนินการตามกฎหมาย

 

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.64 นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัดบุรีรัมย์ และผู้กำกับบริการราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดบุรีรัมย์ ออกหนังสือที่บร 0032/9580 ประทับตราด่วนที่สุด ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 ถึงผู้อำนวยการใหญ่บริษัทเนชั่น บอร์ดแคสติ้ง จำกัด(มหาชน)  เรื่องขอให้แก้ข่าวในรายการเนชั่นสุดสัปดาห์ที่เสนอไม่ตรงกับข้อเท็จจริง กรณีรายการเนชั่นสุดสัปดาห์ ที่ออกอากาศวันที่ 16 พฤษภาคม  2564 อ้างว่าคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ออกคำสั่งที่ 13/2564 ให้ประชาชนมาลงทะเบียน เป็นการบังคับประชาชนมาฉีดวัคซีนและละเมิดสิทธิของประชาชน ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด มีผลต่อความเชื่อมั่นต่อคณะกรรมการป้องกันโรคติดต่อประจำจังหวัด และเกิดความเสียหายต่อผู้ว่าราชการ จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นอย่างมาก

โดยหนังสือดังกล่าว ชี้แจงว่า “จากการออกคําสั่ง ประธานกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัดบุรีรัมย์ฯ มีประเด็นที่สําคัญเพียงแค่ 2 ประเด็น คือประเด็นที่ 1 มีเจตนาเพียงให้ทําแบบประเมินความเสี่ยงว่าจะประสงค์จะรับวัคซีนหรือไม่ประสงค์จะรับวัคซีนเท่านั้น ส่วนประเด็นที่ 2 มีเจตนาเพียงที่จะกํากับดูแลเฉพาะบุคคลที่มีความเสี่ยงในวงระบาดที่ 1 และวงระบาดที่ 2 ประกอบการประเมินของแพทย์เห็นว่าบุคคลนั้นหากได้รับวัคซีนก่อนการเจ็บป่วยหรืออาจจะเจ็บป่วย น่าจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อบุคคลนั้น ดีกว่าที่จะปล่อยให้เจ็บป่วยไปก่อน มิใช่เป็นการบังคับทุกคนที่จะต้องรับวัคซีนนั้น ทั้งนี้ไม่ว่าในส่วนประเด็นที่ 1 หรือ ประเด็นที่ 2 ก็ไม่มีส่วนไหนชัดเจนว่าทุกคนจะต้องรับวัคซีน”

อนึ่ง จากภายหลังที่ออกคําสั่งดังกล่าวแล้ว ปรากฏว่ามีผู้ทําการลงทะเบียนในแบบประเมินความเสี่ยงและแสดงเจตจํานงจะประสงค์จะรับวัคซีนหรือไม่รับวัคซีนผ่านช่องทางต่างๆของจังหวัดบุรีรัมย์ จํานวน 427,763  คน (ข้อมูล ณ วันที่ 17 พฤษภาคม 2564) จากประชากรทั้งหมด 1,141,983 คน ซึ่งแบบประเมินความเสี่ยงดังกล่าว มีทั้งผู้ที่ประสงค์จะรับวัคซีนและไม่ประสงค์จะรับวัคซีน

จังหวัดบุรีรัมย์ ขอยืนยันว่า คําสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ที่ 13/2564 เป็นคําสั่งที่ออกโดยชอบด้วยกฎหมายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เล็งเห็นประโยชน์ของคําสั่งฉบับนี้ ในการป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อีกทั้งป้องกันมิให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่หรืออาจแพร่ออกไปเป็นวงกว้าง ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์

ดังนั้น การที่บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง จํากัด (มหาชน) ได้ออกอากาศรายการเนชั่น สุดสัปดาห์ อ้างว่าจังหวัดบุรีรัมย์ได้ออกคําสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ที่ 13/2564 ให้ประชาชนมาลงทะเบียน เป็นการบังคับประชาชนฉีดวัคซีน และละเมิดสิทธิของประชาชนนั้น จึงคลาดเคลื่อนกับข้อเท็จจริงที่มีอยู่ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์และผู้กํากับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดบุรีรัมย์ จึงขอให้พิจารณาดําเนินการดังนี้1.ขอให้บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง จํากัด (มหาชน) ดําเนินการแก้ไขการนําเสนอข่าวดังกล่าวให้ตรงกับข้อเท็จจริงและจุดมุ่งหมายตามที่เรียนให้ทราบข้างต้น 2.หากไม่ดําเนินการแก้ไขข่าวภายใน 3 วัน จังหวัดบุรีรัมย์จะดําเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น