No data was found

“วรงค์” เผยศาลรธน.ไม่รับคำร้องลักไก่แก้บัตร 2 ใบ

กดติดตาม TOP NEWS

นพ.วรงค์ เผย ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องลักไก่แก้บัตรเลือกตั้งเป็น 2 ใบ ชี้ หากเกิดปัญหาช่วยจดชื่อคนที่ต้องรับผิดชอบในการเปลี่ยนระบบเลือกตั้งครั้งนี้ไว้ด้วย เพราะคนไทยลืมง่าย

วันที่ 9 ธ.ค. – นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า #คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ตนยืนยันถึงเหตุผล ที่เป็นห่วงเรื่องระบบเลือกตั้งบัตรสองใบจะนำไปสู่ปัญหาประเทศที่เคยเกิดขึ้นในอดีตตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมาจนนำไปสู่การรัฐประหาร และท้ายที่สุดปฏิรูปการเมือง แก้ไขบัตรเลือกตั้งเป็นบัตรใบเดียว แต่ระบบบัตรใบเดียวเป็นระบบที่นายทุนพรรคการเมืองไม่ชอบ เพราะการใช้เงินลำบากกว่าบัตรสองใบ ไม่มีหลักประกันว่าจะได้เป็น ส.ส. จนนำไปสู่การแก้เป็นบัตรสองใบ ซึ่งมีหลักประกันดีกว่าเพราะใช้เงินง่ายกว่า เป็นความเห็นพ้องทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งการเห็นพ้องร่วมกันแบบนี้ สะท้อนถึงการสมประโยชน์ของนักการเมือง แต่จะอันตรายต่อประเทศในอนาคต

 

นายแพทย์วรงค์กล่าวว่า ตนร้องศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการลักไก่แก้บัตรเลือกตั้งเป็นสองใบไปนั้น ล่าสุดศาลมีคำสั่งไม่รับคำร้อง โดยมีเหตุผลว่าตนไม่ถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญโดยตรงจากการกระทำใด เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นของผู้ร้องในฐานะหัวหน้าพรรคการเมืองและประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่สิ่งที่ยังเป็นคำถามคาใจคือ ศาลรัฐธรรมนูญบอกตนไม่ถูกละเมิดสิทธิ์ แต่ทำไมนักข่าวแทบทุกคนจะถามว่า แก้เป็นบัตรสองใบพรรคเล็กเสียเปรียบ ตนคิดว่านี่แหละคือการละเมิดสิทธิ์หรือไม่ เพราะระบอบประชาธิปไตยไม่ควรใช้เสียงข้างมาก เพื่อใช้สิทธิ์เอาเปรียบเสียงข้างน้อย

 

นายแพทย์วรงค์กล่าวอีกว่า ตนถือว่านี่เป็นมุมเห็นต่างทางวิชาการ ที่เราสามารถถกแถลงกันได้ อย่างไรก็ตามตนยืนยัน 1. เคารพคำตัดสินของศาล แม้จะมีมุมที่เห็นต่าง 2. พรรคไทยภักดีพร้อมสู้ทุกกติกาและรูปแบบ 3. การท้วงติงเรื่องนี้ เพราะเป็นห่วงประเทศ ตนสัมผัสได้ว่าระบบนี้ จะนำมาสู่วิกฤติของประเทศในอนาคต 4. ตนหมดหน้าที่ในการท้วงติงแล้ว อนาคตถ้าเกิดปัญหาหรือวิกฤติใดๆ ช่วยจดชื่อคนที่ต้องรับผิดชอบ การเปลี่ยนระบบเลือกตั้งครั้งนี้ไว้ด้วย เพราะคนไทยเราลืมง่าย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น