No data was found

นายกฯ คิกออฟมอบเงินประกันรายได้ให้กับเกษตรกรสุพรรณบุรี

กดติดตาม TOP NEWS

สุพรรณบุรี 9 ธ.ค.- นายกฯ ลงพื้นที่สุพรรณบุรี กดปุ่มคิกออฟมอบเงินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าววันแรกพร้อมกันทั่วประเทศ บอก นายกฯ ต้องการช่วยเกษตรกรให้มากที่สุด ขอให้มีใจสู้ พร้อมร้องเพลง "เลือดสุพรรณ" ชาวบ้านตะโกนให้กำลังใจ "ลุงตู่สู้ๆ"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่มอบเงินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและมาตรการคู่ขนาน ปีการผลิต 2564/65 ที่ ตลาดกลางสินค้าเกษตรสุพรรณบุรี ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี มีเกษตรกรชาวบ้านในจังหวัดสุพรรณบุรีกว่า 3 พันคนรอต้อนรับ มีตัวแทนชาวสุพรรณบุรี ผูกผ้าขาวม้าต้อนรับเพื่อเป็นกำลังใจให้กับนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง

ขณะที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายวราวุธ ศิลปะอาชา รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนางกาญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ส.ส.ในพื้นที่ให้การต้อนรับนายกฯ

พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาพร้อมด้วยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ทันทีที่รถมาจอดด้านหน้าตลาดกลางสินค้าเกษตรสุพรรณบุรี นายกฯ ยิ้มแย้มแจ่มใส กล่าวสวัสดี นะจ้ะ ชูมือไอเลิฟยูให้กับผู้ที่มาต้อนรับอย่างอารมณ์ดี จากนั้นรับผูกผ้าขาวม้าจากตัวแทนชาวสุพรรณบุรี ที่มาต้อนรับ ก่อนที่นายกฯ กดปุ่มมอบเงินประกันรายได้เกษตรกร ที่วันนี้เป็นการคิกออฟในการจ่ายเงินเข้าสู่บัญชีเกษตรกรโดยตรงพร้อมกันทั่วประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เมื่อมาถึงสุพรรณบุรีก็นึกถึงเพลง “เลือดสุพรรณ” ที่ร้องว่า “มาด้วยกัน ไปด้วยกัน เลือดสุพรรณนั้นเอย” นายกฯ ห่วงใยเกษตรกรคนไทยทุกคนเพราะเป็นกระดูกสันหลังของชาติ มีญาติพี่น้องก็เป็นผู้ทำการเกษตร มีความยากลำบาก มีความเพียรพยายามอดทน รอเวลา มีความเสี่ยงต่าง ๆ กว่าจะได้ผลผลิตออกมาใช้ระยะเวลามาก รัฐบาลให้ความสำคัญเพราะเป็นภาพการผลิตที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเจริญเติบโตขึ้นต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลต้องการให้เกษตรกรมีความมั่นคงทางรายได้ ซึ่งหลายมาตรการต้องหาวิธีการที่เหมาะสมในความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หลังตั้งตรงแข็งแรง มีรอยยิ้ม ทราบดีว่าทุกคนมีปัญหาทั้งหมดแต่จะทำยังไงให้เกษตรกรมีความมั่นคงทางรายได้ ซึ่งยอมรับว่ายาก แต่ในฐานะที่นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด ทำให้ดีขึ้นต่อเนื่องเรื่อย ๆ จะพัฒนาทั้งบ้านที่อยู่อาศัย ดูแลคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นทุกมิติ และรักษาเสถียรภาพมีรายได้จากสินค้าเกษตร 5 ชนิด พืชผลการเกษตรที่รัฐบาลจะประกันรายได้ให้ ขึ้นอยู่กับห่วงโซ่อุปทานและลดต้นทุนการผลิตติดตามเรื่องการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เมื่อเจอสถานการณ์โควิดเข้าไปอีกรัฐบาลก็พยายามช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด พยายามหาตลาดกลางให้กับเกษตรกรให้มีมากขึ้น เข้าใจว่ามีหนี้สินจำนวนมากด้วย รัฐบาลก็พยายามแก้ไขปัญหา แต่ว่างบประมาณมีจำกัด ต้องระมัดระวังเรื่องความสุจริต พัฒนาเป็นเกษตรแนวใหม่ ใช้เทคโนโลยีมาช่วย แต่ต้องคำนึงถึงความมั่นคงตลาด ลดต้นทุน แปรรูปเป็นสินค้าให้มีมูลค่ามากขึ้น ผ่านวิสาหกิจชุมชน โรงสีชุมชน มีปรับตัวปลูกพืช

นายกรัฐมนตรีต้องการให้คนไทยทุกคนเข้าถึงโอกาสและอยากให้การช่วยเหลือทุกอย่างไม่แบ่งแยก ใครจนใครรวย อย่าให้ใครมาบิดเบือนคำพูดได้ ขอให้ประชาชนมีใจสู้ อย่าให้ใจป่วย
ก่อนเดินทางกลับ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ดีใจมาช่วยเกษตรกร พยายามจะช่วยเพิ่มขึ้นอีก นายกฯ บอกกับชาวบ้านที่มายืนหน้ารถมาขอให้ช่วย ว่า นายกฯ รับปัญหามาไว้ทั้งหมด

ด้านชาวนาสุพรรณบุรี นางแจ่มจันทร์ ยืนยง บอกว่า ปลูกข้าว กว่า 30 ไร่ ดีใจและขอบคุณนายกฯลุงตู่ ที่ช่วยหลาย ๆ อย่าง หลายโครงการ ทั้งประกันรายได้ ชดเชยเยียวยาน้ำท่วม น้ำแล้ง และโครงการคนละครึ่ง ทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น และขอเป็นกำลังใจให้นายกฯสู้ ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้ปลูกข้าวจังหวัดสุพรรณได้รับเงินโอนโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 รอบที่ 1 จำนวน 38,717 ราย เป็นจำนวนเงินกว่า 829ล้านบาท และมีเกษตรกรได้รับเงินโอนโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 จำนวน 59,674 ราย เป็นจำนวนเงิน 883,126,641.75 บาท

โดย คณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 เห็นชอบโครงการช่วยเหลือโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2564/65 รอบที่ 1 และมาตรการคู่ขนาน และการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เห็นชอบโครงการช่วยเหลือเกษตรกร ได้แก่ โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2564/65 รอบที่ 1 (เพิ่มเติม) และโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 โดยคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังของรัฐ เห็นชอบขยายกรอบเพดานการใช้เงินตามมาตรา 28 ภายใต้ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลัง เป็น 35% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งจะทำให้การใช้จ่ายเงินตามมาตรา 28 ขยายเพิ่มอีก 155,000 ล้านบาท เพียงพอต่อการใช้จ่ายในโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 รอบที่ 1 และโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 ด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สาวสอง" เขม่นเดือดหน้าผับสุขุมวิท เคลียร์ไม่ลงตัว คว้ามีดแทงเจ็บสาหัส
อุกอาจ "คนร้าย" บุกยิง "ทหารพรานหญิง" กลางตลาดนัดดับสลด ชาวบ้านผวาหนีวุ่น สุดเศร้าน้องชายเพิ่งถูกลอบยิงปีก่อน
เพจ "อานนท์" ยังไม่หยุดดราม่า เชื่อติดคุกครั้งสุดท้าย วันได้อิสรภาพปท.จะเปลี่ยนไป
"ไมค์ ภาณุพงศ์" เคลื่อนไหว หลังโดนหมายจับ ปากแจ๋วขอเลือกวันเข้าคุกด้วยตัวเอง
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือนรับมืออากาศร้อนถึงร้อนจัด 34 จว.มีฝนฟ้าคะนอง
"ณัฐวุฒิ" สบช่อง "จักรภพ" กลับบ้านสู้คดีตีปี๊ปเชียร์นิรโทษกรรมคดี112 เปิดประตูรับแก๊งลี้ภัยกลับมา
รัสเซียพบหลักฐานกราดยิง เชื่อมโยงยูเครน
รัสเซีย-รัฐอิสลาม อาจถูกทำให้เกิดข้อขัดแย้ง
ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น