No data was found

ศาลรธน.พิพากษา 5 อดีตแกนนำ กปปส.พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติตัดสินให้ 5 อดีตแกนนำ กปปส. พ้นสถานะการเป็น ส.ส. และเตรียมให้ กกต. ประธานสภาฯ จัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เขต และเลื่อน ส.ส. ลำดับถัดไปของพลังประชารัฐและประชาธิปัตย์ ขึ้นมาแทน

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณี นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์, นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564 ซึ่งเป็นคดีที่เกี่ยวเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ทั้งร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

จากนั้น เวลา 14.30 น. นายถาวร ได้มาถึงศาลรัฐธรรมนูญ รับมอบดอกไม้ และกำลังใจ จากประชาชนที่มาให้กำลังใจ พร้อมระบุ ตนน้อมรับคำวินิจฉัยไม่ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร และขอยืนยันจุดยืนที่จะสกัดกั้นทรราชและปกป้องประเทศ ขณะที่นายพุทธิพงษ์ ได้เดินทางมาถึงศาลรัฐธรรมนูญเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้ารับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีเพียง นายถาวร นายพุทธิพงษ์ และนายอิสระ ส่วนนายนายณัฏฐพล และนายชุมพล ส่งตัวแทนเข้ารับฟัง

ทั้งนี้ ศาลได้วินิจฉัยให้สภาพการเป็น ส.ส. ทั้ง 5 คน สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2564 และถือว่าไม่มีคุณสมบัติในการเป็น ส.ส. ให้ถือว่าคำวินิจฉัยได้ผ่านโดยชอบตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่ง ส.ส.เขตนั้นให้ กกต.ประกาศราชกิจจานุเบกษา จัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 วันนับตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม ส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะต้องประกาศลงราชกิจจาฯ ลำดับถัดไปขึ้นมาแทนภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าพ้นสถานะความเป็น ส.ส. จะทำให้ นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 22 พรรคพลังประชารัฐ เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน นายพุทธิพงษ์ ส่วนนายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 26 พรรคประชาธิปัตย์ ขยับขึ้นมาเป็น ส.ส.แทนนายอิสระ

อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่นายถาวรและแกนนำได้ออกมาจากศาล นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ประธานกรรมการบริหารบริษัทท็อปนิวส์ ได้เข้ามาพูดคุยให้กำลังใจกันอีกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ส่อวุ่นยืดเยื้อ เพื่อนแรงงานรวมตัวปิดล้อมพื้นที่ หลังเครนถล่มทำ 7 ชีวิตดับ เรียกเยียวยาศพละ 5 ล้าน
"ก.วัฒนธรรม" จัดสงกรานต์ปี 67 สุดยิ่งใหญ่ 5 ภูมิภาค สมเป็น “มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ”
เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น