No data was found

ตั้ง “รัฐบาลสร้างชาติ” ชาตินี้หรือชาติไหน

กดติดตาม TOP NEWS

เสียงโหยหาให้ใช้มาตรา 272 "เลือกนายกฯคนนอก ตั้งรัฐบาลสร้างชาติ"  ดูเป็นแผ่นเสียงตกร่องที่ยากจะไปถึง 

กลุ่มมวลชนคนหน้าเดิมออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งพร้อมกับโหยหา “นายกฯคนนอก ตั้งรัฐบาลสร้างชาติ”  ดูเป็นแผ่นเสียงตกร่อง ที่ยากจะไปถึง 

“รัฐบาลสร้างชาติ”  คำที่ปรากฎขึ้นเมื่อไม่กี่วัน ภายหลังมวลชนที่ใช้ชื่อ “กลุ่มประชาชนคนไทย”  (ปท.) นำโดย นิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา ปรีดา เตียสุวรรณ์ ศิริชัย ไม้งาม และพิชิต ไชยมงคล เปิดแถลงข่าว  ขอให้รัฐบาลเสียสละลาออก เนื่องจากล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด – 19 และการปฏิรูปการเมือง เพื่อเปิดทางให้มีการตั้ง”รัฐบาลสร้างชาติ” ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272

การออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวของกลุ่มนี้ ล้วนเป็นคนที่เคยร่วมขบวนการพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) สมัยขับไล่รัฐบาลทักษิณ   ชินวัตร จนมาร่วมผนึกกำลังกับ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูประเทศไทยให้เป็นประชาชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กลุ่มกปปส.  ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นประธาน ในการขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์จากชนวนเหตุออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้คนโกงบ้านกินเมืองกลับประเทศ

นับเป็นการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงที่รัฐบาลลุงตู่กำลังสาละวนอยู่กับการแก้ไขสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างหนักหน่วง ชนิดที่ฝ่ายการเมืองทั้งในและนอกสภาจ้องหาจุดบกพร่องรุมกระหน่ำทำลายความเชื่อมั่น

 

นิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา และพวก ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเรียกร้อง ให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก เพื่อตั้งรัฐบาลสร้างชาติ

นอกจากกลุ่มไม่กลัวเชื้อ อย่าง พวกสายฮาร์ดคอร์คนรุ่นใหม่ออกมาเย้วๆ”ช่วยเพื่อนเรา”หน้าศาลอาญาอยู่เป็นระยะๆ    ช่วงที่ผ่านมามีการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามัคคีประชาชนที่มีนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์  เป็นผู้ก่อตั้ง โดยเปิดเวทีอภิปราย ไทยไม่ทน ขับเคลื่อนขยายแนวคิดไล่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ อันเป็นแนวคิดเดียวกันกับ กลุ่มประชาชนคนไทย ที่ออกมาแถลงข่าวเมื่อเร็วๆนี้เช่นกัน

ไม่แปลกที่ภิภพ ธงไชย  อดีตพธม. ซึ่งเข้าร่วมกับกลุ่มไทยไม่ทน ออกมาสนับสนุนแนวคิดของกลุ่มประชาชนคนไทย ที่มี “ทนายนกเขา”  เป็นตัวตั้งตัวตี

ภิภพ โพสต์ข้อความผ่านเพจเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 64  เนื้อหาตอนหนึ่ง ระบุว่า ….นับเป็นข้อเสนอของ “กลุ่มประชาชนคนไทย” ที่แตกต่างจากข้อเสนอของกลุ่มพลังทางการเมืองที่อิสระกลุ่มอื่นๆ   กลุ่มอื่นๆนั้นเพียงเสนอให้นายกรัฐมนตรีลาออก หรือยุบสภา   ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ก็จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่นำไปสู่ “การสร้างชาติ” ได้ เพราะจะไปตกอยู่ภายใต้วังวนทางการเมืองแบบเก่า การมี “รัฐบาลสร้างชาติ” ที่ไม่ได้มาจากนักการเมือง ที่ล้วนเป็นนักเลือกตั้ง หรือมาจากการรัฐประหาร เคยมีปรากฎการณ์ในทางการเมืองของบ้านเรา ๓ ครั้ง ในรอบ ๕๐ ปี คือ ๑. สมัยนายสัญญา ธรรมศักดิ์  ๒. สมัยนายธานินทร์ กรัยวิเชียร  ๓. สมัยนายอานันท์ ปันยารชุน… “  

 

 

การปลุกกระแส ขอให้นายกฯลาออกตั้งรัฐบาลสร้างชาติจะไปได้ไกลแค่ไหน มองทางยุทธวิธี เป็นไปในลักษณะ แยกกันเดินร่วมกันตีด้วยเป้าหมายเดียวกัน เขย่าเก้าอี้นายกฯ

แต่อย่าลืมว่า ในจังหวะที่มีขบวนการคนรุ่นใหม่ต้องการไล่นายกฯ แต่กลุ่มคนรุ่นใหม่มีเป้าหมายใหญ่กว่านั้นคือการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์   ตรงนี้ไม่สามารถที่จะหลอมรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับขบวนการภาคประชาชนคนรุ่นเก่า

เมื่อดูจากประเด็นข้อเรียกร้อง ขอให้ รัฐบาลสร้างชาติทำภารกิจ 4 เรื่องหลัก คือ 1. แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ให้ฟื้นตัวโดยเร็ว หลังไวรัสโคโรน่าชลอตัว  2. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูปประเทศ กันใหม่ เพื่อยุติความแตกแยกในชาติ  3. แก้ไขปัญหาความแตกแยกในสังคม ที่เริ่มแตกแยกลึกลงไป ลึกลงไป 4 . จัดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม จัดสร้างรัฐบาลประชาธิปไตยแบบประชาชนมีส่วนร่วม

นับเป็น 4 ข้อที่อาจดูดี สำหรับ รัฐบาลสร้างชาติทำภารกิจให้เสร็จสิ้นภายใน 2 ปี  แต่โดยสภาพความเป็นจริงทางการเมือง ย่อมเจอคำถามตัวโตๆ  การจะไปถึงขั้นนั้น ต้องได้มาซึ่งนายกฯคนนอกก่อน

การที่กลุ่มคนหน้าเดิมเสนอว่า ให้ใช้กระบวนการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272  ด้วยการใช้เสียงของส.ส.และสว. ในการเสนอชื่อคนนอกเข้ามารับตำแหน่ง

….ประเด็นนี้ ไม่ง่ายเลย….

จริงอยู่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272  เปิดช่องทางให้มี”นายกฯคนนอก” ได้  แต่จะเกิดขึ้นต่อเมื่อสถานการณ์ในสภา ไม่อาจตั้งนายกฯจากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอไว้ได้ ถึงตอนนั้น เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา ทั้งส.ส.และสว. อาจรวมกันไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งหรือ 376 คน จาก 750 คน เพื่อเสนอเปิดทางให้มีนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งได้  และหากรัฐสภาซึ่งประกอบด้วย ส.ส. และสว.ลงมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า  2 ใน 3 หรือ  500 คน จาก 750 คน ก็สามารถเชิญใครมาเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้

หากต้องการกดดันให้ใช้กลไกในสภาเพื่อหานายกฯคนนอก ตามที่กลุ่มมวลชนหน้าเดิม กำลังต้องการ ต้องถามก่อนว่า กลไกในสภาขณะนี้ มีความเห็นพ้องต้องกันเป็นเนื้อเดียวหรือไม่

ตอบได้ทันทีว่า …ไม่ ….

อีกอย่างเพลานี้ ส.ส.ทั้งในพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคกับพรรคฝ่ายค้านต่างหมายมั่นที่จะแก้รธน. มาตรา 272  เพื่อตัดอำนาจสว.ในการมีบทบาทเลือกนายกฯ มิใช่หรือ

ฉะนั้น การออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ใช้มาตรา 272  เพลานี้ ก็ยิ่งเป็นเสียงเรียกร้องระดับเลื่อนลอย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด 34 จว.ระวังฝนฟ้าคะนองลมแรง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
งามไส้ "ลูกชายรัฐมนตรีช่วย" เมาซิ่ง BMW ฝ่าด่านตรวจ วัดแอลกอฮอล์พุ่ง 183 ซ้ำโวยไม่ให้จับ
เปิดคำสั่งฉบับเต็ม "บิ๊กต่าย" ให้ "บิ๊กโจ๊ก" 4 นายตร.ออกราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคกก.สอบผิดวินัยร้ายแรง
"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น