No data was found

ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ตจัดโครงการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด ปลูกป่ารักษาดิน”

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 4 ธ.ค. 2564 ที่ บริเวณป่าข้างวัดวัดเจริญสมณกิจ (วัดหลังศาล)ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ตนาย ณรงค์ วุ่นซิ้วผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “สืบสาน รักษาและต่อยอด ปลูกป่ารักษาดิน”เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ๕ ธันวาคมและเป็น “วันดินโลก” ประจำปี พ.ศ.2564 โดยมี นายชกาจ วรรณไพบูลย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต ส่วนราชการต่างและประชาชนเข้าร่วม


นายชกาจ วรรณไพบูลย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยองค์การสหประชาชาติ มีมติเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2556 ประกาศรับรองให้วันที่ ๕ ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นวันดินโลก ด้วยซาบซึ้งในพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงศึกษาค้นคว้าวิธีการจัดการดินและแก้ไขปัญหาทรัพยากรดินจนเป็นที่ประจักษ์ทั่วโลก ผลสำเร็จของการดำเนินงานตามแนวทางพระราชดำริก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชีวิตความเป็นอู่ของประชาชนและความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม และเป็นวิถีที่นำไปสู่ความปลอดภัยและความมั่นคงทางอาหาร และขจัดความอดอยากหิวโหยตามเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ การจัดกิจกรรม “วันดินโลก” ในวันนี้ เล็งเห็นว่าการพัฒนาทรัพยากรดิน ต้องอาศัยชุมชนและประชาชนเป็นศูนย์กลางในการสร้างจิตสำนึกร่วมกันในการปกป้องดูแลรักษา ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ และสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม โดยร่วมกันปลูกต้นไม้ ประกอบด้วย ต้นตะเคียนทอง จำนวน200ต้นต้นยางนา จำนวน 150ต้น และต้นมะฮอกกานี จำนวน 15ต้น รวมจำนวน 500ต้นเพื่อช่วยป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน เพิ่มพื้นที่สีเขียวของชุมชน และเพิ่มออกซิเจนในอากาLเป็นการอนุรักษ์ดินและน้ำ ช่วยฟื้นฟูดินและพัฒนาระบบนิเวศร่วมกัน รวมถึงเป็นแหล่งต้นน้ำการอุปโภคบริโภค ทำสวนเกษตร และเพื่อสร้างความรักความสามัคคี แก่คนในชุมชนและผู้มีเกี่ยวข้องทุกฝ่าย


นาย ณรงค์ กล่าวว่า การจัดโครงการดังกล่าวถือเป็นประโยชน์ต่อสังคม ชุมชน และประเทศชาติ ที่สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดินและสิ่งแวดล้อม ด้วยการจัดกิจกรรมเนื่องในวันดินโลก ประจำปี พ.ศ. 2565 โดยการนำศาสตร์ด้านการพัฒนาดิน รวมทั้งวันดินโลกเผยแพร่ให้เป็นที่รับทราบและเกิดการเนื่องในโอกาสต่าง ๆ ตามที่เห็นสมควรโดยเฉพาในห้วงเวลาแห่งเดือนธันวาคม ของทุกการสืบสาน รักษา ต่อยอด แนวทางการจัดการดินที่ได้พระราชทานไว้สู่การปฏิบัติ และสร้างประโยชน์สุขแก่ปวงชนชาวไทย และมนุษยชาติ นอกจากนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงออกถึงความตระหนักในบทบาทอันสำคัญยิ่งของทรัพยากรดินที่มีต่อสิ่งมีชีวิต และร่วมกันรักษาเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างยั่งยืนตลอดไป

ณัฐวุฒิ  ละอองสุวรรณ / จ.ภูเก็ต

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ห้ามพลาด "กระทรวงเกษตรฯ" เชิญชวนลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ
"ธนกร" ขอ กมธ.นิรโทษกรรม ไม่นับความผิด ม.110-ม.112 ชี้กระทบความมั่นคงของชาติ ย้ำชัดสถาบันฯ ไม่เกี่ยวการเมือง
หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น