No data was found

สธ.ภูเก็ต ออกโรงแจงแล้ว ปม นทท.จากแอฟริกาใต้130 คน ยืนยัน เร่งตามตัวตรวจหาเชื้อซ้ำ

กดติดตาม TOP NEWS

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เผยนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้ที่เข้ามาภูเก็ต ในโครงการ Phuket sandbox 130 คน ผ่านการตรวจด้วยระบบ RT PCR ที่สนามบินภูเก็ต ผลตรวจเป็นลบทั้งหมด ขณะนี้ยังอยู่ในพื้นที่ภูเก็ต 57 ราย ออกนอกพื้นที่ 15 ราย กลับประเทศแล้ว 58 ราย พร้อมเร่งตามตัวนักท่องเที่ยวที่ยังอยู่ไม่ครบ 14 วัน มาตรวจหาเชื้อซ้ำ

วันนี้(2 ธ.ค.64) เวลา 09.00 น ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวชี้แจงกรณี130 คน นักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้ที่เข้ามาภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 เพื่อเกาะติดสถานการณ์การเฝ้าระวังการป้องกันและการควบคุมเชื้อโควิด19 สายพันธุ์โอไมครอน

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้ 130 คน ที่เข้ามาภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 เข้ามาในโครงการ Phuket sandbox ในการเฝ้าระวังและการควบคุมโรค ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตได้ใช้มาตรการป้องกันควบคุมโรคสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าราชอาณาจักร จากทวีปแอฟริกาเพื่อสกัดเชื้อโควิด – 19“โอไมครอน” เข้าประเทศไทย โดยใช้มาตรการเดียวกับระดับประเทศ (ศปก.สธ.) ได้ประกาศไว้ คือในประเทศเสี่ยงสูง 8 ประเทศจากแอฟริกาใต้ ได้ห้ามเข้ามาภูเก็ตแล้วในโครงการ Test & Go และไม่ให้ลงทะเบียนตั้งแต่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา และตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 ไม่ให้เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตแล้ว

สำหรับ ผู้ที่เดินทางเข้ามาภูเก็ตแล้ว จาก 8 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 มีจำนวน 130 คนนั้น ทั้งหมดได้ผ่านการตรวจด้วยระบบ RTPCR ตั้งแต่ลงเครื่องที่สนามบินภูเก็ตซึ่งผลเป็นลบทั้งหมดทั้งนี้ได้มีการติดตามตัวอย่างต่อเนื่องสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยู่ครบ 14 วันแล้วถือว่าเป็นระยะที่ปลอดภัย สำหรับนักท่องเที่ยวรายใดที่ยังอยู่ไม่ครบ 14 วันก็ได้เร่งดำเนินการติดตามตัวมาเพื่อควบคุมโรคเพื่อทำการตรวจหาเชื้อแล้ว โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคธุรกิจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พร้อมกันนี้ได้ประสานกับโรงแรมออก QR Code เพื่อให้แจ้งที่อยู่ที่พักของนักท่องเที่ยวที่ยังคงอยู่ในจังหวัดภูเก็ต 57 คนโดยขณะนี้มีโรงแรมแจ้งที่อยู่ของนักท่องเที่ยวแน่ชัดแล้ว 17 คนและขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวเข้าสู่ระบบการตรวจคัดกรองเชื้ออีกครั้งโดยให้บริการฟรีแก่นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว

ในส่วนของนักท่องเที่ยว 15 คน ที่เดินทางไปจังหวัดอื่นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตก็ได้ประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอื่น ๆ เพื่อให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งได้ประสานข้อมูลติดต่อสื่อสารผ่านทางอีเมล์ในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้ง 130 คนด้วย

ด้าน พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า กรณี130 คน นักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้ที่เข้ามาภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ขณะนี้ได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทยแล้ว 58 คนคงเหลืออยู่ในประเทศไทย 72 คน โดยพำนักอยู่ในจังหวัดภูเก็ต 57 คน โดยได้ประสานกับโรงแรมต่าง ๆ ติดตามจนทราบที่อยู่แล้วจำนวน 17 คน โอกาสนี้ขอความร่วมมือโรงแรมและทุกภาคส่วนได้ช่วยกันเป็นเครือข่ายตาสับปะรดเพื่อติดตามกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจะลงพื้นที่เพื่อติดตามกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวโดยเร็วที่สุดเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามจังหวัดภูเก็ต ได้มีมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ครอบคลุมในทุกมิติ โดยขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนยังคงปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA อย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือและเว้นระยะห่าง รวมถึงเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบโดสเพื่อป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคโควิด 19

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จับตาคดีสำคัญ สัปดาห์หน้านัดชี้ชะตา "สามนิ้ว" หลายคดี "เพนกวิ้น-โตโต้-แอมมี่" ลุ้นคดีอาญา มาตรา 112
อ่วมหนัก "พายุฤดูร้อน" ซัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ทำบ้านเรือน ปชช. เสียหายกว่าร้อยหลังคาเรือน
ชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ภาคตะวันออก และชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ฉะเชิงเทรา จัดแถลงข่าว โครงการ วิ่งในสวนของพ่อ ครั้งที่ 2 RUN IN DAD’s GARDEN” เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ด พันธุ์ข้าว พระราชทานพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น