No data was found

3 กีบ โวย ราชทัณฑ์ หลังโควิดระบาดหนักในเรือนจำ

กดติดตาม TOP NEWS

"3 นิ้ว" โวย ราชทัณฑ์ มาตรการปาหี่ ใช้โควิดปิดปากผู้เห็นต่าง เรียกร้องให้รับผิดชอบ หากมีคนตายเพราะโควิด

วันที่ 16 พ.ค. 64 เพจเฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์ถึงกรณี ราชทัณฑ์ปล่อยให้พวกตัวเองติดโควิด ถึง 9 คน โดยระบุว่า …. เกิดอะไรขึ้นในเรือนจำ? ไหนราชทัณฑ์ว่า “เอาอยู่” เรือนจำ ช่างเป็นแดนสนธยา สำหรับผู้คนที่อยู่ด้านนอก ด้วยมาตรการที่เข้มงวดต่อการเข้าเยี่ยมผู้คนที่อยู่ในนั้นยิ่งในช่วงวิกฤตยิ่งแล้วใหญ่ เหล่าบรรดาญาติถูกสั่งห้ามเยี่ยม มีเพียงทนายความเท่านั้น ที่จะได้เยี่ยมเพื่อให้คำปรึกษาทางคดีความ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นมา ที่ ศาลไม่ให้ประกันตัวผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ทำให้ แกนนำรวมถึงประชาชนหลาย ๆ คน ต้องถูกจองจำอยู่ในเรือนจำ พร้อมกับมาตรการที่เข้มงวดเป็นพิเศษโดยอ้างเรื่องโรคระบาด “ห้ามญาติเข้าเยี่ยม เนื่องจากมาตรการป้องกันโควิด” “ห้ามญาติเข้าไปในห้องพิจารณาคดี

เนื่องจากมาตรการป้องกันโควิด” แม้แต่ขึ้นไปบนศาลเพื่อเจอหน้าเพียงผ่าน ๆ ก็ยังถูกห้ามอย่างเข้มงวด แต่จู่ ๆ ก็มีข่าวจากทนายความที่ได้เข้าเยี่ยม ออกมาว่า “เพื่อนของเราที่อยู่ในนั้น มีอาการเป็นไข ไอ” ราชทัณฑ์ กำลังนำไปตรวจโควิด แล้วผลก็ออกมาว่า เขาติดเชื้อโควิด-19 จริง ๆ หลายคน จึงกลับไปตั้งคำถามกับ “มาตรการป้องกันโควิด-19” ที่เข้มงวดของเรือนจำ หากมาตรการเข้มงวดจริงดั่งที่ราชทัณฑ์ว่า แล้วเชื้อโควิด-19 มาจาก ที่ไหนกัน? หรือมาตรการนั้นเป็นเพียงมาตรการปาหี่ ที่ไว้ใช้กีดกันไม่ให้นักโทษการเมืองพบเจอญาติเพียงเท่านั้น? “ผู้คุมบอกว่า ไม่เป็นไร ถ้าหนูติด คนอื่นก็ติด ถ้าคนอื่นติดอยู่ หนูก็ติดอยู่ดี” หนึ่งในคำบอกเล่าของ พลอย หทัยรัตน์ หนึ่งในผู้ประท้วงที่ถูกจองจำ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความหละหลวมของเจ้าหน้าที่และมาตรการที่ล้มเหลว

เรื่องที่น่าตกใจไม่แพ้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในเรือนจำก็คือ ตัวเลขของงบประมาณ เพื่อการป้องกันโควิดทั่วประเทศ ที่ได้งบมาเพียง 750,000 บาท สำหรับเรือนจำ 142 แห่งทั่วประเทศ หรือ เฉลี่ยได้เพียงเรือนจำละ 5,281 บาทเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่างบประมาณที่ใช้สร้างซุ้มเฉลิมพระเกียรติเสียอีก ที่ 2 ซุ้ม ใช้งบถึง 10.6 ล้านบาท! (เลขที่โครงการ 64017046719) ตัวเลขนี้ แสดงให้เห็นว่า รัฐให้คุณค่าต่อชีวิตของนักโทษ น้อยเสียยิ่งกว่าสิ่งก่อสร้างที่ไม่มีชีวิตและไม่สร้างประโยชน์

ปัจจุบัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อในเรือนจำยังคงพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึง ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ที่ถูกขังอยู่ในนั้น ก็ทยอยติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้นเช่นกัน ตอนนี้ มีนักโทษทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด-19 จากในเรือนจำถึง 9 คน ไมค์ ภานุพงศ์ , ทนายอานนท์ และ นุ๊ก จัสติน ยังไม่ได้รับการประกันตัว เพื่อออกมารักษาตัวเลย รวมถึง เพื่อนของเราบางคนที่ยังไม่ติดเชื้อโควิด แต่ศาลก็ไม่ให้ประกันตัว หรือว่า รัฐจงใจใช้โควิดเป็นเครื่องมือเพื่อปิดปากผู้เห็นต่างกันแน่?

ชีวิตของนักโทษทุกคนมีค่าไม่ใช่เฉพาะนักโทษทางการเมือง ขอราชทัณฑ์หยุดปกปิดข้อมูล และโปรดคุมเข้มกับมาตรการป้องกันโรคจริง ๆ ไม่ใช่แสดงละครปาหี่ เพราะชีวิตของนักโทษอยู่ในความดูแลของราชทัณฑ์ หากมีคนต้องตายเพราะโควิด-19 ราชทัณฑ์ ต้องรับผิดชอบ

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น