No data was found

กรมควบคุมโรค เผย ให้มารับวัคซีนโควิด-19 ให้เร็วที่สุด ฉีดไป 1 ล้านโดสไม่มีใครเสียชีวิต

กดติดตาม TOP NEWS

รองผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ย้ำ ปชช.ให้มารับวัคซีนโควิด-19 ให้เร็วที่สุด ฉีดไป 1 ล้านโดสไม่มีใครเสียชีวิต

พญ.สุชาดา เจียมศิริ รองผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวผ่านสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในหัวข้อ “วัคซีนไข้หวัดใหญ่ดียังไง? ใครกันนะที่ต้องฉีด ถ้าฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วยได้รึเปล่า” โดยระบุว่าในช่วงนี้ สปสช. ได้เริ่มฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีให้แก่ 7 กลุ่มเสี่ยง เช่น บุคลากรทางการแพทย์ หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็กอายุ 6 เดือน -2 ปี มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป โรคอ้วน เป็นต้น ซึ่งจะคาบเกี่ยวกับการที่รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในช่วงนี้ด้วย

พญ.สุชาดา กล่าวว่า ข้อแนะนำในการรับวัคซีนทั้ง 2 ชนิดนี้ จริงๆแล้วฉีดอะไรก่อนก็ได้ แต่ถ้าอยู่ในพื้นที่ระบาดควรฉีดวัคซีนโควิดก่อน เพราะวัคซีนโควิดต้องฉีด 2 เข็ม เมื่อรับเข็มแรกแล้วระหว่างรอฉีดเข็มที่สองก็สามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ แต่ถ้ายังไม่ถึงคิวนัดฉีดวัคซีนโควิด ก็สามารถรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก่อนก็ได้เช่นกัน

“ถ้าฉีดวัคซีน 2 ชนิด ระยะห่างดีที่สุดคือ 1 เดือน เช่น รับวัคซีนโควิดเข็มแรกแล้ว อีก 1 เดือนค่อยไปรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ แล้วจากนั้นค่อยไปรับวัคซีนโควิดเข็มที่สอง ซึ่งในส่วนของวัคซีนโควิดแต่ละยี่ห้อก็จะเว้นระยะต่างกันออกไปอีก อย่างเช่น ชิโนแวค แนะนำระยะห่างเข็มแรกและเข็มที่สอง 3-4 สัปดาห์ แต่ถ้าเป็นแอสตร้าเซนเนก้าที่จะฉีดในกลุ่มเสี่ยงไข้หวัดใหญ่ด้วยจะเว้นนาน 3 เดือน ดังนั้นรับเข็มแรกแล้ว จากนั้น 1 เดือนก็ไปรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้” พญ.สุชาดา กล่าว

พญ.สุชาดา กล่าวอีกว่า วัคซีนไม่ว่าจะสำหรับโรคใดก็ตาม เมื่อฉีดแล้วต้องอยู่ในโรงพยาบาลรอดูผลข้างเคียงอย่างน้อย 30 นาที และวัคซีนทุกชนิดมีโอกาสที่จะมีคนมีอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงหลังฉีดวัคซีนได้ทั้งหมด ไม่จำกัดแค่วัคซีนโควิดอย่างเดียว รวมทั้งมีโอกาสอาจมีปฏิกิริยาที่สัมพันธ์กับความเครียดจากการฉีดวัคซีน (ISRR) ได้หมด ซึ่งในส่วนของวัคซีนโควิดก็มีหลายคนที่ฉีดแล้วเกิดอาการ ISRR แต่สุดท้ายก็กลับมาปกติหมด ดังนั้นหากฉีดวัคซีนแล้วมีอาการผิดปกติ ต้องดูว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ ไม่จำเป็นต้องมาจากอาการไม่พึงประสงค์แต่เพียงอย่างเดียว

“หากฉีดเข็มแรกแล้วมีอาการ ISRR และผู้รับวัคซีนกังวลที่จะฉีดเข็มที่สอง จะเปลี่ยนไปฉีดอีกยี่ห้อก็ได้ แต่ตอนนี้เรายังไม่มีข้อมูลว่าการเปลี่ยนยี่ห้อในเข็มที่สองจะสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีมากน้อยแค่ไหน แต่ถ้ามั่นใจว่าเป็น ISRR จะใช้วัคซีนเดิมก็ได้เพราะเป็นผลจากจิตใจ” พญ.สุชาดา กล่าว

ขณะที่อาการไม่พึงประสงค์รุนแรงหลังฉีดวัคซีนหรือแพ้วัคซีน เช่น หอบหืด ผื่นขึ้น หน้าบวม เป็นผื่นเฉพาะที่ หมดสติ ช็อค อาการเหล่านี้สามารถรักษาได้และไม่มีผลในระยะยาว และโอกาสเกิดการแพ้รุนแรงมีน้อยมาก จากการฉีดวัคซีนต่างๆ 1 ล้านโดสจะเจอประมาณ 2-3 กรณีเท่านั้น ส่วนกรณีของวัคซีนโควิดขณะนี้ฉีดไป 1 ล้านโดสแล้ว ไม่มีผู้เสียชีวิตแม้แต่รายเดียว ส่วนคนที่แพ้ก็อาการดีขึ้นหมดแล้ว อย่างไรก็ดี หากฉีดเข็มแรกแล้วมีอาการแพ้ ควรต้องปรึกษาแพทย์ในเข็มที่สองว่าจะวางแผนอย่างไร เพราะอาการแพ้มีโอกาสเกิดกับเข็มที่สองเช่นกัน

พญ.สุชาดา กล่าวถึงผู้ที่ที่ไม่มั่นใจในการรับวัคซีนโควิดด้วยว่า วัคซีนที่นำมาฉีดในไทย มีการใช้อย่างกว้างขวางทั่วโลก และในไทยก็ฉีดกันไปหลักล้านโดส ยังไม่พบใครที่มีอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต ขณะที่โควิดมีผู้เสียชีวิตแล้วหลายราย ยังไม่รวมที่อยู่ในห้อง ICU อีก ดังนั้นความเสี่ยงของโรคโควิดน่ากลัวกว่าความเสี่ยงที่เกิดจากอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนมาก

นอกจากนี้ วัคซีนที่นำมาใช้เป็นวัคซีนที่มีการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐาน อย่างเช่นวัคซีนแอสตร้าฯส่งไปตรวจสอบคุณภาพถึงยุโรป ดังนั้นขอให้มั่นใจได้ ส่วนเรื่องประสิทธิภาพ อย่างเช่นวัคซีนชิโนแวคที่มีการบอกว่ามีประสิทธิภาพต่ำแค่ 50% จริงๆแล้วตัวเลขเหล่านี้ขึ้นอยู่กับวิธีการทำวิจัย แต่ถ้าเอาทุกยี่ห้อมาเทียบกันแล้ววัดว่าสามารถป้องกันการเสียชีวิต ป้องกันการป่วยรุนแรงได้มากน้อยขนาดไหน ทุกยี่ห้อประสิทธิภาพ 80-90% เหมือนกัน

“ขอให้ท่านรีบมาฉีดวัคซีน ตอนนี้เราต้องรักษาชีวิต ลดอาการป่วยรุนแรงไว้ก่อน ดังนั้น วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ได้เร็วที่สุด” พญ.สุชาดา กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น