No data was found

ค้านปรับสูตรดีเซล! ชาวสวนปาล์ม ยื่นหนังสือร้องนายกฯ-รอฟังคำตอบ

กดติดตาม TOP NEWS

สมาคมชาวสวนปาล์ม และเครือข่าย ค้านมติกบง. ให้ปรับสเปคน้ำมันดีเซลเหลือแค่บี 7  เริ่ม 1 ธ.ค.64  ลงมติยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี  ผ่านผู้ว่าราชการจ.สุราษฎร์ธานี วันนี้  ให้กระทรวงพลังงานทบทวนมติกบง. ให้คงน้ำมันดีเซลบี 10 และบี 20 ไว้เช่นเดิม ระบุรอคำตอบจากรัฐบาล และดูผลกระทบก่อน  ย้ำการยกระดับการเคลื่อนไหวต้องหารืออีกครั้ง

จากกรณีที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)  มีมติปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ให้เหลือแค่ บี 7   ชนิดเดียว เริ่มตั้งแต่ 1 ธ.ค.64 – 31 มี.ค.65  นั้น

วันนี้  (26 พ.ย.64 )  ที่ห้องประชุมสภาเกษตรกรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีการประชุมหารือของสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจ.สุราษฎร์ธานี และเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน รวมถึงประธานสภาเกษตรกร 4 จังหวัด คือ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี  กระบี่ และนครศรีธรรมราช   โดยมีนายสิทธิพร จริยพงศ์ ประธานสภาเกษตรกร จ.สุราษฎร์ธานี เป็นประธาน

 

มติที่ประชุมวันนี้ เป็นตัวแทนของ 26 จังหวัดพื้นที่ปลูกปาล์มทั่วประเทศ ยื่นหนังสือยื่นต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนต่อรัฐบาลให้ทบทวนและยกเลิกมติดังกล่าว หลังมองว่า กบง. ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการประกาศนโยบายดังกล่าว

โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มอบหมายให้ นายศักดาพร รัตนสุภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นผู้แทนรับหนังสือ ณ บริเวณหน้าอาคารศาลากลาง(ตึกใหม่)

 

นายสิทธิพร  เปิดเผยว่า ในที่ประชุมได้ข้อสรุป 3 ข้อ คือ

  1. มติกบง. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากกบง.ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการประกาศใช้นโยบายให้ปรับสเปคน้ำมันดีเซล เหลือ B7 ชนิดเดียว ทั้งนี้ การพิจารณาปรับใช้ไบโอดีเซล ควรพิจารณาโดยคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.) เพื่อให้มีแผนการใช้น้ำมันปาล์มเหมาะสมต่อการสต็อก และการผลิตที่มีเสถียรภาพ มั่นคง และยั่งยืนต่อปาล์มน้ำมันทั้งระบบ
  2. ไม่เห็นด้วยกันการปรับเปลี่ยนนโยบายรัฐบาล โดยลด B20 และ B10 ให้คงเหลือเพียง B7 ซึ่งนโยบายรัฐบาลควรมีความชัดเจน มั่นคง และยั่งยืน
  3. มติกบง. มีผลกระทบต่อห่วงโซ่การผลิตปาล์มน้ำมันตั้งแต่ ราคาผลผลิตปาล์มน้ำมัน ของเกษตรกรรายย่อย จนถึงอุตสาหกรรมการผลิตไบโอดีเซล และแปรรูปปาล์มน้ำมัน

 

ทั้งนี้ มองว่าเรื่องดังกล่าว กระทรวงพลังงาน หรือกบง. ต้องหารือ คณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.) ก่อน จากนั้น จึงเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)  ต่อไป

ดังนั้น สมาคมชาวสวนปาล์มจ.สุราษฎร์ธานี สภาเกษตกร จ.สุราษฎร์ธานี และเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ขอคัดค้านมติของกบง.  จึงเรียนนายกรัฐนตรี เพื่อทราบ และให้กระทรวงพลังงานทบทวนมติ ให้คงอัตราส่วนผสม บี20 และ บี10 ไว้เช่นเดิม

“ต้องดูว่า รัฐบาลคิดยังไง เพราะประกาศวันที่ 1  สองถ้ารัฐบาลยังยืนยันว่าบี 7 เหมือนเดิม มันต้องดูว่ามีผลกระทบไหม ถ้ามีผลกระทบนั่นแหละถึงจะเรียกหารือกัน แต่เรามองว่ามีผลกระทบแน่นอน …การยกระดับตอนนี้ยังไม่มี ต้องหารือกันก่อน ” นายสิทธิพร กล่าว 

ด้านนายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ TOPNEWS ว่า จะรอคำตอบจากรัฐบาล ถ้ายังไม่ได้รับคำตอบเป็นที่น่าพอใจ ก็อาจจะมีการยกระดับการเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตาม หากจะตัดสินใจอย่างไร ต้องมีการประชุมกันอีกครั้ง เพราะมีผู้เกี่ยวข้องหลายภาคส่วน รวมถึงหลายจังหวัดทั่วประเทศ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุทิน" แก้ระเบียบ "กลาโหม" ปิดทางรัฐประหารมอบดาบ "นายกฯ" สั่งทหารลากรถถังก่อปฏิวัติยึดอำนาจรัฐบาลพ้นตำแหน่งทันที
ตะวันออกกลาง ยังไม่พ้นขีดน่ากังวล
สุดระทึก "สหรัฐฯ" เกิดกราดยิงกลางงานกิจกรรม นร.นับร้อยหนีเอาชีวิตรอด พบบาดเจ็บ 5 ราย
จับตาคดีสำคัญ สัปดาห์หน้านัดชี้ชะตา "สามนิ้ว" หลายคดี "เพนกวิ้น-โตโต้-แอมมี่" ลุ้นคดีอาญา มาตรา 112
อ่วมหนัก "พายุฤดูร้อน" ซัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ทำบ้านเรือน ปชช. เสียหายกว่าร้อยหลังคาเรือน
ชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ภาคตะวันออก และชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ฉะเชิงเทรา จัดแถลงข่าว โครงการ วิ่งในสวนของพ่อ ครั้งที่ 2 RUN IN DAD’s GARDEN” เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น