No data was found

ผู้ว่าฯ กาญจน์ มอบเงินพระราชทานขวัญถุง “กองทุนแม่ของแผ่นดิน”

กดติดตาม TOP NEWS

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดกาญจนบุรี จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ ถึงพระราชอัจฉริยภาพ พระเมตตา ที่ทรงชี้แนะแนวทางแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยกองทุนแม่ของแผ่นดิน และพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ผ่านเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) โดยมีพระราชประสงค์ให้ นำไปใช้ประโยชน์ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมอบให้กับหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินที่มีความเข้มแข็ง แห่งละ 8,000 บาท

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 ที่ บริเวณอาคารนิทรรศการ มูลนิธิพระพุทธเมตตาประชาไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ตำบลดอนแสลบ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2563 โดยมีนางรัชนี โพธิสัตยา พัฒนาการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ฯ ส่วนราชการ คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประธานหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน ร่วมพิธี

“กองทุนแม่ของแผ่นดิน” เกิดขึ้นเนื่องจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ทรงมีความห่วงใยต่อปัญหายาเสพติดที่ส่งผลกระทบกับความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทยทุกคน โดยพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นเงินประเดิมเริ่มต้นกองทุนละ 8,000 บาท หรือที่เรียกว่าเงินขวัญถุง ให้เป็นเงินตั้งต้นแห่งความดีงาม เพื่อให้หมู่บ้าน/ชุมชนนำไปต่อยอดกระบวนการต่อสู่กับปัญหายาเสพติดตามแนวทางสันติวิธี โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการค้นหาปัญหา ร่วมแก้ไขผ่านกระบวนการประชาคม มีการฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณี และแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งมีพิธีพระราชทานเงินกองทุนแม่ของแผ่นดินครั้งแรกในปี 2547 และดำเนินงานต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

จังหวัดกาญจนบุรี มีหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 288 แห่ง ซึ่งเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดกาญจนบุรี ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณอันทรงคุณค่าและเพื่อสืบสานปณิธานหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน  โดยมีจุดมุ่งหมายในการลดและควบคุมปัญหายาเสพติด และต่อยอดสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมอื่นๆ จึงจัดพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2563 ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 89 พรรษา 12 สิงหาคม 2564 น้อมระลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และเนื่องในโอกาสครบรอบ 17 ปี กองทุนแม่ของแผ่นดินในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานเสริมสร้างความเข้มแข็งหมู่บ้าน/ชุมชนด้วยกองทุนแม่ของแผ่นดิน พร้อมมอบพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง แก่ตัวแทนหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 14 กองทุน

จิรวัฒน์-นิชาภา ศรีวิเชียร ผู้สื่อข่าว จ. กาญจนบุรี

                             

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น