No data was found

ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติแก้ไข รธน.

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 14 พ.ค.- "สุทิน" เผย ฝ่ายค้านเตรียมเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ คือ แก้ ม.256 กับการแก้ไขรายมาตรา ยื่นทันทีที่เปิดสภาฯ

ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ได้หารือถึงการเสนอเนื้อหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เสร็จแล้ว โดยเบื้องต้นพรรคฝ่ายค้านจะเสนอญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 2 ฉบับ คือ ฉบับที่แก้ไขมาตรา 256 ที่ยึดเนื้อหาตามการปรับแก้ไขตามที่รัฐสภาผ่านการพิจารณาวาระสอง ซึ่งปรับเกณฑ์การลงคะแนนเสียงวาระแรก และวาระสาม ให้ใช้เสียง ไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสภาฯหรือ 450 เสียง

นายสุทิน กล่าวว่า ฉบับสอง คือการแก้ไขรายมาตรา โดยจะนำเนื้อหาบางส่วนจากการเสนอญัตติขอแก้ไขรอบที่ผ่านมา มาประกอบ และได้ปรับปรุงสาระเพิ่มเติมเล็กน้อย เช่น การปรับแก้ไขเรื่องระบบเลือกตั้ง โดยให้กลับมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และยึดรูปแบบตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 ทั้งนี้จะไม่แก้ไขเรื่องการเสนอบัญชีนายกรัฐมนตรี ซึ่งประเด็นดังกล่าวยอมรับว่าคล้ายกับญัตติที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐเสนอ , การเพิ่มเติมเนื้อหาว่าด้วยสิทธิของประชาชนที่ได้รับการประกันตัว โดยได้บัญญัติเพื่อให้สิทธิดังกล่าวถูกรับรองและปฏิบัติ, เพิ่มเติมประเด็นการป้องกันการรัฐประหารที่จะเกิดขึ้น เช่น เนื้อหาการนิรโทษกรรมที่จะกำหนดว่า กรณีใดทำได้ แต่จะยกเว้นไม่รวมการก่อการรัฐประหาร, รวมถึงการกำหนดว่าการรัฐประหารหากเกิดขึ้นต้องไม่นับให้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ เป็นต้น

“เมื่อเปิดสมัยประชุม ปลายเดือนพฤษภาคมนี้ พรรคฝ่ายค้านจะยื่นญัตติทันที เพื่อประกบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐที่เสนอไปก่อนหน้านี้” นายสุทิน กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย
ผู้ให้เช่ารถพยาบาล "โอด" ถูกบริษัทซัพคอนแทรคชื่อดังย่านบ่อวินเบี้ยวจ่ายค่าเช่ารถพยาบาลกว่า 2 แสน
ที่ปรึกษารมว.พม. ห่วง "เด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต" ชี้ครอบครัวอาจเข้าข่ายยินยอมให้ประพฤติไม่เหมาะสม
เทศบาลตำบลเกล็ดแก้วจัดพิธี ทำบุญวันเทศบาล ประจำปี 67
"พิพัฒน์" แจงบิ๊กเซอร์ไพรส์ 1 พ.ค.นี้ "ขึ้นค่าแรง 400 บาท" รายอาชีพทั่วปท. ปรับจริงเริ่ม 1 ต.ค. 67
ป.ป.ช.เคาะมติเอกฉันท์ ไม่อุทธรณ์คดี "ยิ่งลักษณ์" จ้างสื่อ 240 ล้าน ทำโรดโชว์ประเทศ
"ดร.สามารถ" ไม่เชื่อทุกโปรเจกต์ก่อสร้าง "พระราม2" เสร็จปี 68 ชงข้อมูลเชียร์นายกฯเร่งลุยให้เสร็จ
ปลัด มท. ประชุมจัดกิจกรรม "เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" สร้างพลังจิตอาสา ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องปชช.
เมียนมา กองทัพยืนยันยึดเมียวดีคืนได้แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น