No data was found

สภาฯ พิจารณางบฯปี 65 ระหว่าง 31 พ.ค. – 2 มิ.ย.

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 14 พ.ค.- มติ “วิป 4 ฝ่าย” เห็นพ้องพิจารณางบปี 65 ระหว่าง 31 พ.ค. - 2 มิ.ย.นี้ พร้อมคุมเข้ม-ป้องกันโควิด ด้าน "สุทิน" ย้ำ ฝ่ายค้านอยากประชุม เหตุก.ม.สำคัญหลายฉบับรออยู่โดยเฉพาะงบฯ ประเมินสถานการณ์โควิด-19 พร้อมปรับเปลี่ยนหากจำเป็น หวั่นเป็น “อภิมหาคลัสเตอร์”

ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงผลการประชุมวิป 4 ฝ่าย ได้แก่ วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน วิปวุฒิสภา และผู้แทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สภาจะเปิดสมัยประชุมในวันที่ 22 พ.ค. โดยกำหนดวันที่ 27 – 28 พ.ค. จะเป็นการประชุมในส่วนของพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ต่าง ๆ ที่รัฐบาลออกไว้แล้ว จากนั้นจะเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. – 2 มิ.ย. ซึ่งที่ประชุมวิป 4 ฝ่าย พูดคุยกันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากสถานการณ์โควิด – 19 ที่กำลังระบาดในขณะนี้ จึงมีการทักท้วงว่าควรหยุดรอก่อนหรือไม่ เบื้องต้นมีรายงานว่า ส.ส.จำนวน 235 คนฉีดวัคซีนแล้ว ยังไม่รวมที่ส.ส.ที่ฉีดแล้วในพื้นที่ต่างจังหวัด และคาดว่าจะมีสมาชิกฉีดเพิ่มเติมอีก ส่วนเจ้าหน้าที่สภาฯทราบว่าฉีดวัคซีนแล้ว 200-300 คน และจะมีฉีดเพิ่มเติมเช่นกัน จึงคาดการณ์ว่าหากเปิดประชุมจะมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้น แต่หากสถานการณ์แย่กว่านี้จะพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้กำหนดไว้แบบนี้ก่อน

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าสมาชิกส่วนใหญ่โดยเฉพาะฝ่ายค้านอยากประชุม เพราะวาระที่ต้องประขุมสำคัญมาก เช่น ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 หากพิจารณาล่าช้าจะเกิดผลเสีย พ.ร.ก.ก็เป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้งการประชุมร่วมรัฐสภา ก็มีร่างพ.ร.บ.ประชามติ และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ต้องพิจารณา แต่หลายคนก็กังวลเรื่องสถานการณ์โควิด – 19 เพราะยังเป็นช่วงขาขึ้นอยู่ แต่หลังจากฟังการชี้แจงของสภาถึงมาตรการป้องกันอย่างละเอียด เราก็เกิดความเชื่อมั่นว่าจะเดินหน้าประชุมได้ แต่ก็จะมีการประเมินเป็นระยะ ๆ ซึ่งเราก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อสุขภาพสังคม ถ้าเกิดความเสี่ยงก็ต้องดู เพื่อไม่ให้เกิด “อภิมหาคลัสเตอร์” ซึ่งเราก็กังวลเรื่องนี้จึงต้องประเมินเป็นระยะและพร้อมปรับเปลี่ยน ทั้งนี้แม้จะกลัวโควิด-19 แต่เราจะทำหน้าที่ไม่ให้บกพร่องเว้นแต่เกิดสถานการณ์ที่จำเป็น โดยงบประมาณแผ่นดินจะทำให้เสร็จตามกำหนดระยะเวลาให้ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น