No data was found

สยบดราม่า ทีมสื่อสาร“หมอทวีศิลป์”แจงชัด“อรอุมา” ทุกฝ่ายเข้าใจกัน หวังดีทำเพื่อชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

จากกรณีเมื่อวันที่ 13 พ.ค.64 ที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ​ หรือ ศบค. ที่พูดถึงแคมป์การฝึกซ้อมของนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยและทีมงาน ที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งนักหลังจากรับการฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว โดยช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว ได้กล่าวว่า “ฉะนั้น นักกีฬาในชุดนี้เป็นบทเรียนของเราอย่างดีถึงแม้ฉีดไปแล้ว แต่ถ้าไม่ระมัดระวังตัวในการที่ใส่หน้ากากผ้าหน้ากากอนามัย การอยู่ในพื้นที่แออัดระยะใกล้ชิด การเล่นกีฬาแล้วมีสารคัดหลั่งก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ นี่ก็อยู่ในหลักฐานทางวิชาการที่มีอยู่”

 

ต่อมาได้มีสื่อหลายสำนัก นำประเด็นเรื่องนี้ไปขยายต่อ แต่บางแห่งมีการโค้ท คำพูดที่สรุปสั้น ย่อ  ทำให้คนที่ได้รับรู้ข้อมูลไม่ครบถ้วน คลาดเคลื่อนจนสร้างความเข้าใจผิด ออกมาตำหนิ นพ.ทวีศิลป์ อย่างมาก

 

แม้กระทั่ง น.ส.อรอุมา สิทธิรักษ์ นักวอลเลย์บอลหญิง มือตบหัวเสาชื่อดังทีมชาติไทย ก็ได้แชร์ข้อความจากช่อง 3  โต้กลับ นพ.ทวีศิลป์ ว่า “ทุกคนทำดีที่สุดแล้วนะ ระวังตัวกันแล้วแต่มันก็ยังเกิดขึ้น แต่คุณหมอมาพูดแบบนี้ก็ไม่ถูกนะ จะให้ฝึกซ้อมยังไงไม่ให้เหงื่อออกละช่วยบอกหน่อยคะ นักกีฬาทุกคนก็ทำหน้าที่เพื่อชาติรักชาติเช่นกันนะคะ😡😡😡😡😡😡😡😡”

ทันทีที่โพสต์นี้เผยแพร่ออกไปมีประชาชนทั่วไป รวมถึงสื่อหลายสำนักนำข้อความ ของคุณอรอุมา ไปขยายต่ออีกมากเป็นวงกว้างท่ามกลางคำถามว่า เจตนาของ นพ.ทวีศิลป์ นั้นจะออกมาตำหนิหรือต้องการให้ข้อมูลในเชิงวิชาการเพียงเท่านั้น

 

ล่าสุด ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าว ว่า …

หมอทวีศิลป์ โทษนักวอลเลย์บอล ว่าติดโควิดเพราะไม่ระวังตัว และติดโควิดกันทางเหงื่อจริงหรือ?

เรียน คุณอรอุมา สิทธิรักษ์ Onuma Sittirak

ในฐานะทีมงานสื่อสารของคุณหมอทวีศิลป์ ผมขออนุญาตชี้แจงแทนคุณหมอดังนี้นะครับ

 

คุณหมอทวีศิลป์ ไม่ได้มีเจตนาที่จะตำหนิทีมวอลเลย์บอลหญิงใดๆ เลยครับ เป็นเพียงการอธิบายว่ากรณีนี้ เป็นตัวอย่างเพื่อให้คนอื่นๆ ที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว ได้เรียนรู้ว่า แม้ฉีดวัคซีนแล้วก็ยังติดเชื้อได้ ถ้าไม่ระมัดระวังตัว ซึ่งคุณหมอไม่ได้เจาะจงต่อว่าใครเป็นพิเศษว่าไม่ระมัดระวังตัว เพราะคำว่า ไม่ระมัดระวังตัว ที่คุณหมอขยายความต่อก็คือ การไม่ใส่มาสก์ อยู่ในที่แออัด ใกล้ชิด ซึ่งสถานการณ์ทั้งหมดนี้ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นการเล่นกีฬา แต่การเก็บตัวในแคมป์ การอยู่ใกล้กัน ทานอาหารร่วมกัน ก็สามารถติดเชื้อได้ แม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

แต่ที่ทำให้คุณอรอุมาเข้าใจผิด อาจจะเป็นเพราะโพสต์ข่าวของเพจ Ch3ThailandNews ของช่อง 3 (ที่คุณอรอุมาแชร์มา) ได้ถอดคำพูดของคุณหมอออกมา “ผิด” (misquote) ถึง 2 จุดสำคัญคือ

  1. ประเด็นเรื่อง “ไม่ระวังตัว” เพจข่าวช่อง 3 ถอดคำพูดคุุณหมอว่า “นักกีฬาในชุดนี้จะเป็นบทเรียนอย่างดี ฉีดไปแล้วไม่ระวังตัว”แต่แท้จริงแล้วคุณหมอพูดว่า “เพราะฉะนั้นนักกีฬาชุดนี้ก็จะเป็นบทเรียนของเราอย่างดีว่า ถึงแม้ฉีดไปแล้ว แต่ถ้าไม่ระมัดระวังตัว…” (นาทีที่ 25.47)

ซึ่งความหมายต่างกันเลยนะครับ ประโยคของข่าวช่อง 3 อ่านแล้วรู้สึกเหมือนคุณหมอพูดเจาะจงว่านักกีฬาวอลเลย์บอลนั้น ไม่ระมัดระวังตัว แต่ประโยคที่คุณหมอพูดหมายถึง เป็นตัวอย่างว่า ใครก็ตาม แม้ว่าว่าฉีดไปแล้ว แต่ไม่ระมัดระวังตัว ก็จะติดเชื้อได้

 

  1. ประเด็นเรื่อง “เหงื่อ” ประโยคสำคัญที่คุณหมอพูด ผมจะขอถอดออกมาทีละคำนะครับ กรุณาฟังในนาทีที่ 26.04 ในลิงก์การแถลงข่าวด้านล่างนะครับ คุณหมอพูดว่า “การเล่นกีฬาแล้วมี … สารคัดหลั่งอะไรทั้งหลายออกมาเนี่ย ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้”

ซึ่งในคำพูดของคุณหมอ ไม่มีคำว่า “เหงื่อ” เลยแม้แต่น้อย คุณหมอจึงไม่ได้หมายความว่า ในการเล่นกีฬาแล้วมีเหงื่อ จะทำให้ติดเชื้อโควิด แต่อาจจะมีสารคัดหลั่ง เช่น น้ำลาย น้ำมูก ติดตามพื้น อุปกรณ์ จากการพูดตะโกนกันในสนาม หรืออื่นๆ

แต่เพจข่าวช่อง 3 กลับถอดคำพูดของคุณหมอออกมาเป็นคุณหมอพูดว่า “เหงื่อสารคัดหลั่ง” ซึ่งทั้งถอดเทปผิด และผิดหลักการทางวิชาการแพทย์ด้วยเนื่องจากโควิดนั้น ติดจาก “สารคัดหลั่ง” ตามที่คุณหมอพูดเท่านั้น

และ “เหงื่อ” ไม่ใช่ “สารคัดหลั่ง”

(ดูภาพจาก รพ.จุฬาฯ ครับ)

 

ดังนั้น คุณหมอจึงไม่มีทางที่จะหมายถึงว่า ติดโควิดกันทางเหงื่อแน่นอน เพราะคุณหมอทราบข้อมูลทางการแพทย์นี้ดี

จึงขอเรียนชี้แจงคุณอรอุมามาตามข้อมูลนี้ และขออภัยหากมีคำพูดใดในการแถลงวันนี้ที่ทำให้คุณอรอุมาและทีมวอลเลย์บอลหญิงต้องเกิดความไม่สบายใจ ซึ่งคุณหมอก็เสียใจที่เกิดการเข้าใจผิดนี้ขึ้นครับ

และผมขอให้เพจ Ch3ThailandNews แก้ไขข้อความของคุณหมอทวีศิลป์ให้ถูกต้องด้วยนะครับ

 

ขอบคุณมากครับ และทั้งผมและคุณหมอทวีศิลป์ ขอเป็นกำลังใจให้ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยทุกคนที่มอบความสุขให้กับคนไทยมาตลอดครับ

จากแฟนคลับคนหนึ่งเช่นกันครับ

 

โพสต์ของ ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต

https://www.facebook.com/warat.karuchit/posts/4580764718605798

 

โพสต์ของคุณอรอุมา

https://www.facebook.com/onuma…/posts/10224013276614965

 

คลิปแถลงข่าวหมอทวีศิลป์

https://www.facebook.com/watch/live/?v=289788509306242

 

และล่าสุดเช้าวันนี้  ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ได้โพสต์ข้อความอีกครั้งว่า คุณอรอุมา ได้ส่งข้อความมาทาง Inbox และได้คุยกันสั้นๆเป็นอันว่าทั้งสองฝ่ายเข้าใจกันแล้วครับ คุณหมอก็ได้รับทราบและสบายใจขึ้นแล้ว ต้องขอบคุณคุณอรอุมา และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนในทีมหายป่วยโดยเร็วนะครับ พวกเราทุกคนเป็นทีมเดียวกันครับ

#ทีมประเทศไทย

 

ล่าสุดวันนี้(14 พ.ค.64)   คุณอรอุมา ได้โพสต์อีกว่า “หลังจากที่ได้อ่านคำชี้แจงและได้พูดคุยกับทางทีมงานของคุณหมอทวีศิลป์แล้ว ทำให้อรได้เข้าใจเพิ่มเติมจากการอ่านพาดหัวข่าวของสื่อฯ ที่ทำให้อาจเข้าใจผิดไป ซึ่งคุณหมอทวีศิลป์เองนั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะกล่าวโทษผู้ใด อร ต้องขออภัยคุณหมอและผู้เกี่ยวข้องในกรณีนี้ทุกท่านนะคะ

อรขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้กับคุณหมอและทีมงานทุกคนด้วยนะคะ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต
เกษตรกรเลี้ยงหมู ย้ำอากาศแปรปรวน ร้อนจัด-พายุฤดูร้อนกระหน่ำ กระทบหมูเสียหายพุ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น