No data was found

นายอำเภอบ้านสร้าง เยี่ยมชมฟาร์มสอนศิริฟาร์มควายไทย เพื่อผลักดันให้เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงเกษตร (มีคลิป)

กดติดตาม TOP NEWS

ปราจีนบุรี - นายอำเภอบ้านสร้าง เยี่ยมชมฟาร์มสอนศิริฟาร์มควายไทยเพื่อผลักดันให้เป็น แหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงเกษตร ของอำเภอบ้านสร้าง

วันศุกร์ที่ 12 พ.ย.64  เวลา 11.00 น. นายเกรียงไกร ปัญญาพงศธร นายอำเภอบ้านสร้าง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการอำเภอบ้านสร้างเข้าเยื่ยมชม สอนศิริฟาร์มควายไทย ตั้งอยู่ที่ ม.2 ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี โดยมีนายบุญส่ง​ จิตหาญ​ ปศุสัตว์​อำเภอบ้านสร้างให้ข้อมูล และนายพรหมพิริยะ สอนศิริ เจ้าของฟาร์มควายไทยเป็นผู้ให้การต้อนรับพร้อมพาเยี่ยมชมฟาร์มและผลิตภัณฑ์นมจากควายไทย

 

 

สำหรับ ฟาร์มสอนศิริฟาร์มควายไทย เป็นฟาร์มควายไทยระบบปิดแห่งแรกในประเทศไทย แถมยังเป็นควายไทยระดับดับเบิลแกรนด์แชมป์ที่กวาดรางวัล สร้างชื่อให้กับสอนศิริฟาร์มควายไทยมานับไม่ถ้วน ภายในฟาร์มระบบปิดแห่งนี้ถูกออกแบบโดยแบ่งพื้นที่เป็นคอก จากนั้นก็ทำการเดินท่อด้านบนใช้ในการกระจายน้ำให้เป็นละอองพ่นลงไป เพื่อทำให้ควายรู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และลดความร้อนที่ส่งผลทำให้เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ โดยจะมีพี่เลี้ยงคอยดูแลใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา รวมถึงคอยเก็บมูลที่ได้มาตากแห้ง จากนั้นก็นำเข้าสู่กระบวนการอัดเป็นปุ๋ยเม็ด เพื่อจำหน่ายหารายได้ระหว่างทางร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ เรียกได้ว่าเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มแบบครบวงจร

 

 

นอกจากนี้สอนศิริฟาร์มควายไทยยังมีพ่อพันธุ์ขึ้นชื่อนามว่า ‘แก้วฟ้า’ ควายเผือกอายุ 9 ปีที่มีรูปร่างหล่อเหลา มาพร้อมความสูงถึง 170 เซนติเมตร ขนาดตัวมีความยาวถึง 219 เซนติเมตร แถมยังเป็นควายที่สร้างตำนานกวาดรางวัลแกรนด์แชมป์ และดับเบิลแชมป์ สร้างทั้งรายได้ และชื่อเสียงให้กับฟาร์มแห่งนี้มานับไม่ถ้วน โดยเจ้าแก้วฟ้ามีค่าตัวประเมินสูงถึง 2 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณกว่า 60 ล้านบาท ทั้งนี้น้ำเชื้อของเจ้าแก้วฟ้ายังนำไปต่อยอดกระจายสู่เหล่าแม่พันธุ์ทั้งในและนอกฟาร์มรวมกว่าพันตัว เพื่อให้เกิดเป็นลูกควายไทยคุณภาพ

 

 

ตามติดด้วยพ่อพันธุ์หนุ่มสุดร้อนแรงตัวที่ 2 อย่าง ‘มณีแดง’ ควายไทยอายุ 7 ปี ที่มีรูปร่างบึกบึนดุดัน แถมยังกวาดรางวัลแกรนด์แชมป์ตามรอยเจ้าแก้วฟ้าไปแบบติดๆ โดยน้ำเชื้อของมณีแดงและแก้วฟ้าสามารถทำราคาได้มากถึงโดสละกว่า 1,000 บาท รวมๆ แล้วสามารถเทิร์นเป็นรายได้มากสูงถึงปีละหลายล้านบาท

 

ในการนี้ทางอำเภอได้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาเป็นเเหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของอำเภอบ้านสร้างในระยะต่อไป

 

 

อลงกรณ์ คุณกิตติมานนท์  ผู้สื่อข่าว TOPNEWS จังหวัดปราจีนบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น