No data was found

“รมว.ท่องเที่ยวฯ” คาดปี 65  ต่างชาติเที่ยวไทย 10-15 ล้านคน

กดติดตาม TOP NEWS

รมว.ท่องเที่ยวฯ คาดเดือนพ.ย. จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 1.8 แสนคน ก่อนทยอยเพิ่มขึ้นในธ.ค. พร้อมตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติปี 64 ไว้ที่ 1 ล้านคน ก่อนจะกระโดดเป็น 10-15 ล้านคนในปี 2565 หวังแรงหนุนจากนักท่องเที่ยวทางไกลหนีหนาว –เปิดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน-นักท่องเที่ยวกลุ่มเมดิคัล  ขณะที่คาดจีนเปิดประเทศกลางปีหน้า ก่อนจัดเอเซียนเกมส์

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  เปิดเผยกับ “สำนักข่าว TOPNEWS”  ประเทศไทยได้ประกาศเปิดประเทศ เมื่อวันที่ 1  พ.ย.64  ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางโดยทางอากาศ ที่ จากกลุ่มประเทศความเสี่ยงต่ำ ล่าสุด 63 ประเทศ แลเได้รับวัคซีนครบโดส เข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว  ภายใต้ข้อกำหนดเงื่อนไขที่คำนึงถึงความปลอดภัยด้านสาธารณสุข  เชื่อว่าในเดือนพ.ย.นี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไม่ต่ำกว่า 1.8 แสนคน ตามที่มีบุกกิ้งเข้ามา และคาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นในเดือนธันวาคม

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ  คาดหวังว่า ทั้งปี 2564 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาประมาณ 1 ล้านคน สร้างรายได้ราว 6 หมื่นล้านบาท  ขณะที่ปี 2565 ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ ประมาณ 10-15 ล้านคน และ นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่ 160 ล้านคน-ครั้ง

สำหรับคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2565 ดังกล่าว ยังไม่รวมถึงนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งยังไม่เปิดให้เดินทางออกนอกประเทศ แต่คำนึงถึงนักท่องเทียวทางไกล คือยุโรป อเมริกา  เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และสิ่งสำคัญ หวังว่าการเปิดท่องเที่ยวจังหวัดที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งมาเลเซีย ลาว กัมพูชา และเมียนมาร์ จะมีนักท่องเทียวเข้ามาประมาณ 5 ล้านคน  จากสถิติในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวจาก 4 ประเทศนี้ราว 10  ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 2 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม คาดว่าช่วงกลางปีหน้า จีนอาจเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกได้ เพราะจะมีการจัดแข่งขันเอเชียนเกมส์ ในเดือนกันยายน 2565

 

สำหรับ รายได้จากการท่องเที่ยว ปี 2565 คาดว่าประมาณ 1.0-1.3 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น จากนักท่องเที่ยวชาวไทย 8 แสนล้านบาท และนักท่องเที่ยวต่างชาติ  5-6 แสนล้านบาท

โดยสถิติในปี 2562  ไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยว รวม  3.01 ล้านล้านบาท มาจากนักท่องเที่ยวชาวไทย  1 ล้านล้านบาท และชาวต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท

 

“ในปี 65 เราตั้งว่า 1.0-1.3 ล้านล้านบาท ก็หมายความว่า ขอให้มีการท่องเที่ยวเกิดขึ้นจากคนไทยสัก 8 แสนล้าน จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ สัก 5-6 แสนล้าน ก็จะเข้าไปสู่เป้าหมาย แต่ถ้าสมมติว่ามีการเปิดประเทศ แล้วมีนักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจในประเทศไทย ในช่วงเดือนมกราคม ถึงมีนาคม แล้วหลั่งไหลเข้ามากจริงๆ ก็ต้องอยู่ที่ฤดูด้วยเพราะขณะนี้เป็นฤดูหนาวของยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลี โดยปกติก็จะเดินทางหนีหนาวมาเที่ยวไทยอยู่แล้วในอดีต สิ่งเหล่านี้ประมาณการไว้ แต่สำคัญที่สุดคือ ต้องเปิด border ได้ หลัก 10 ล้านคนถึงจะเห็น ถ้าเปิด  border ไม่ได้ ผมก็ไม่เชื่อว่าจะเกิน 5 ล้านคน”  รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าว

 

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า ในปี 2565 สิ่งที่จะสร้างรายได้ได้ดี อีกตัวหนึ่งคือ การเข้ามารักษาของนักท่องเที่ยวจากประเทศในอาเซียน ยุโรป อเมริกา รวมถึงตะวันออกกลาง ทั้งการมารักษาพยาบาล  รีแพร์หรือเสริมสวย ตกแต่ง แปลงเพศ  และรักษาฟัน  ซึ่งไทยไม่เป็นรองใครในโลก

นอกจากนี้ “นวดแผนไทย”  กำลังได้รับความนิยม โดยกรมการท่องเที่ยว ได้พัฒนาถึงชุมชน เพื่อดูเรื่องตำรับหรือของโบราณเพื่อนำมารื้อฟื้นใหม่ พร้อมสร้างห้องพักรองรับนักท่องเที่ยว ทำในลักษณะคอร์สบำบัด ในอนาคตหากพ.ร.บ.กัญชา ผ่าน คงนำเรื่องกัญชา มาเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาแบบแพทย์แผนไทยด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทอ.เฝ้าติดตามทางอากาศ สถานการณ์ชายแดน "ไทย-เมียนมา" 24 ชม.
ผวา ชาวบ้านถ่ายคลิป สัตว์คล้ายจระเข้ในแม่น้ำวัง วอนจนท.ช่วยตรวจสอบ
"สุทิน" เล่นใหญ่ดันแก้พ.ร.บ.กลาโหม ให้อำนาจนายกฯ ครม.ลงโทษทหาร คิดก่อรัฐประหาร เพิ่มสัดส่วนสมาชิกสภากลาโหม
รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น