No data was found

นักวิชาการชี้คำวินิจฉัยศาลรธน.ทำให้กลุ่ม- เครือข่ายต้องหยุดสนับสนุนม็อบ

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 10 พ.ย.- “เจษฎ์ โทณะวณิก” ชี้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกรณี 3 แกนนำคณะราษฎร ใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครอง ทำให้ศาลอาญานำคำวินิจฉัยมาใช้ได้ หากกลุ่มองค์กร หรือเครือข่ายยังเคลื่อนไหว หรือให้การสนับสนุน ถือว่ามีความผิด

นายเจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการด้านกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่ม หรือเครือข่ายที่สนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรจะมีความผิดหรือไม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย 3 แกนนำคณะราษฎร นายอานนท์ นำภา นาย ภานุพงศ์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งว่า เรื่องนี้ต้องไปเชื่อมโยงกับเรื่องอาญา ต้องไปที่ศาลอาญาต่อ คนละเรื่องกับศาลรัฐธรรมนูญ แต่ศาลอาญา สามารถหยิบข้อวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมาพิจารณาได้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้ระบุไว้แล้วว่าการกระทำดังนี้เป็นการล้มล้างการปกครอง ซึ่งจะไปเข้าข้อหาในส่วนไหนของกฎหมายอาญา ก็แล้วแต่ศาลอาญาจะดำเนินการ

ต่อข้อถามว่าหมายความว่าต้องมีคดีอยู่แล้วใช่หรือไม่ นายเจษฎ์ กล่าวว่า ต้องไปดำเนินการต่อ อาจจะมีคนไปแจ้งความ และก็ดำเนินการต่อไปตามนั้น เมื่อถามว่ากรณีเรื่องที่ผ่านมาแล้ว เช่นส.ส.ไปร่วมชุมนุม แต่ยังไม่มีการฟ้องร้องคดีอาญา ก็ทำอะไรไม่ได้ นายเจษฎ์ กล่าวว่า ใช่ ต้องดำเนินการต่อไป ถ้าต่อจากนี้มีการดำเนินการลักษณะนั้นอีก ทางตำรวจสามารถหยิบยกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าการกระทำเช่นนี้ถือว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่าย ซึ่งกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้กลุ่ม และองค์กร เครือข่ายเลิกกระทำการดังกล่าวด้วยนั้น ถือว่ารวมกันทั้งหมด ถ้าจะดำเนินการต่อก็แปลว่าเมื่อมีใครทำพฤติกรรมแบบนั้นอีก คนที่เห็นว่าการกระทำเข้าข่ายที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไว้ ก็ไปดำเนินการทางอาญา แจ้งความกับตำรวจก็ว่าไป แต่ที่แจ้งความไว้แล้ว ไม่ได้ ต้องไปแจ้งใหม่

ต่อข้อถามว่า พรรคที่เคยสนับสนุนแก้ม.112 หรือสนับสนุนผู้ชุมนุม ถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายเจษฎ์ กล่าวว่า ต้องไปดูว่า ทั้งหมดถือว่าเข้าข่ายเป็นเครือข่ายตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ ถ้าใช่ ความเชื่อมโยงกันก็ต้องเลิกการกระทำ ถ้าไม่เลิกกระทำคนที่จะดำเนินการตามกฎหมายอาญาก็ดำเนินการแจ้งความได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ส่อวุ่นยืดเยื้อ เพื่อนแรงงานรวมตัวปิดล้อมพื้นที่ หลังเครนถล่มทำ 7 ชีวิตดับ เรียกเยียวยาศพละ 5 ล้าน
"ก.วัฒนธรรม" จัดสงกรานต์ปี 67 สุดยิ่งใหญ่ 5 ภูมิภาค สมเป็น “มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ”
เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น