No data was found

นายกฯ เปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปี 64

กดติดตาม TOP NEWS

เมืองทองธานี 10 พ.ย.- นายกฯ เปิดงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปี 64 ยกในหลวง ร.9 พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย พัฒนาประเทศ ยืนยันรัฐบาลหนุนพัฒนาเทคโนโลยีนำสู่สังคม 5G

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2564 โดยมีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เอกอัครราชทูต จากประเทศต่าง ๆ และหัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมพิธี

นายกรัฐมนตรี ได้มอบรางวัล Prime Minister’s Science Award 2021 เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติและเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้กับเยาวชนที่ได้ทำประโยชน์และเป็นตัวอย่างอันดีด้านวิทยาศาสตร์ รวมทั้งยกย่องเชิดชูเกียรติครูวิทยาศาสตร์ที่อุทิศตนอย่างต่อเนื่องในการส่งเสริมการพัฒนาเยาวชนให้มีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์และพัฒนาศักยภาพเพื่อความพร้อมต่อเวทีนานาชาติ และเพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้ครูมีกำลังใจมากขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไทยต้องมีการยกระดับวิทยาศาสตร์ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจ ที่จะต้องพัฒนาตนเองเสมอ เนื่องจากโลกเปลี่ยนแปลงไป และเป็นโลกแห่งเทคโนโลยีดิจิทัล ดังนั้น ทุกคนต้องพัฒนาตนเอง ที่สำคัญวิทยาศาสตร์ ทำให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้า พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ทรงสนพระทัยและมีความรู้ ด้านกระบวนการวิทยาศาสตร์ นำมาปรับใช้ในพระราชกรณียกิจ ตั้งแต่รัชกาลที่ 4 ที่เป็นพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เป็นต้นมา จนสืบสานมายังรัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย ขณะที่ รัชกาลที่ 10 ก็ได้ทรงสืบสาน ต่อยอด มาใช้สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนคนไทยและยังเป็นที่ประจักษ์ให้กับทั่วโลก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้เยาวชน ได้เรียนรู้ พระราชกรณียกิจด้านวิทยาศาสตร์ของสถาบัน ให้มาเป็นต้นแบบ ในด้านการศึกษา โดยการศึกษาจะต้องกระจายไปยังทุกพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ด้วยการสร้างแรงกระตุ้น ให้ผู้นำชุมชน และคนในพื้นที่มาสนใจด้านการศึกษา เพราะนี่คืออนาคตของคนไทย และวิทยาศาสตร์สามารถนำไปใช้เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ นำไปสู่การพัฒนาเป็นสินค้า สร้างรายได้ให้ตนเอง ขณะเดียวกันรัฐบาลพร้อมสนับสนุนเยาวชนในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การศึกษาจะต้องเข้าถึงแก่นการศึกษา โดยครูและนักเรียน จะต้องมีแรงกระตุ้น และเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น นำไปใช้ประโยชน์ เพราะวิทยาศาสตร์เกิดจากธรรมชาติ เช่น น้ำขึ้นน้ำลง พระอาทิตย์ขึ้นพระอาทิตย์ตก และนำมาปรับปรุงพัฒนาตามลำดับ เป็นอุปกรณ์เครื่องมือเพื่อรองรับการที่ไทยเดินหน้าสู่สังคม 5G

นายกรัฐมนตรี ชื่นชมผู้ที่ได้รับรางวัลในวันนี้ สิ่งสำคัญ คือทุกคนจะต้องเรียนรู้ เรียนจบ มีงานทำ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้อย่างยิ่ง ทั้งนี้เชื่อมั่นว่า ฝีมือของเยาวชนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก

สำหรับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-19 พฤศจิกายน ที่อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งการดำเนินงานของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นให้เยาวชนและประชาชนไทย ได้เรียนรู้ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่มีเนื้อหาทันสมัย ที่สำคัญ มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ และการพัฒนาประเทศ เสริมสร้างให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสังคม รับมือกับบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลง เพื่อให้ประเทศเติบโตเดินหน้าอย่างเข้มแข็ง ยั่งยืนสืบไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น