No data was found

สธ.เผยรายละเอียดพบ 1 รายติดโควิด “สายพันธุ์เดลตาพลัส”

กดติดตาม TOP NEWS

สธ.พบ 1 รายติดโควิด "สายพันธุ์เดลตาพลัส" แต่รักษาหายแล้ว

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะอุบัติเหตุ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในไทย มีแนวโน้มสูงขึ้นบางพื้นที่และจับตาใกล้ชิดใน 6 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช ตาก ระยอง จันทบุรี เชียงใหม่ และขอนแก่น ส่วน กทม.และปริมณฑลลดเชื้อลดลง โดยที่เชียงใหม่และขอนแก่นเป็นกลุ่ม คลัสเตอร์เกี่ยวกับตลาดและชุมชน จึงสั่งให้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด และมีการเร่งการฉีดวัคซีนและสุ่มตรวจเชิงรุกด้วย ATK และเพิ่มเตียงรองรับไว้ให้เพียงพอ
ส่วนกลุ่มก้อนที่พบการติดเชื้อยังอยู่ในวงจำกัด มีหลากหลาย อาทิใน กทม.เป็นการติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์ 15 คน ต่างจังหวัด 52 คนและการติดเชื้อในเรือนจำ จ.ตรัง 163 คน , ติดเชื้อในโรงงาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 31 คน ,การติดเชื้อในโรงงาน ที่ แม่ฮองสอน 3 คน ,การติดเชื้อในชุมชน ตลาด เช่น จังหวัดลพบุรี 30 คน , จังหวัดเชียงใหม่ 119 คน จังหวัดเพชรบุรี 10 คนและพบการติดเชื้อในแคมป์ก่อสร้าง จังหวัดเชียงใหม่ 4 คน
นายแพทย์เฉวตสรร กล่าวว่า หากวิเคราะห์เป็นรายกิจกรรมส่วนของงานศพ ยังพบว่า การติดเชื้อต่อเนื่องเป็นระยะ โดยตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 19 ตุลาคม 2564 พบว่า มีการติดเชื้อรวม 747 คน เป็นการติดเชื้อมากสุดที่จังหวัดจันทบุรี 153 คน อุบลราชธานี 119 คน ปราจีนบุรี 79 คน อุดรธานี 72 คน และสระแก้ว 39 คน ซึ่งพฤติกรรมการติดเชื้อมาจาก การรับประทานอาหารร่วมกัน การดื่มสุราหรือน้ำดื่ม โดยใช้แก้วน้ำวนร่วมกัน การสวมหน้ากากอนามัยไม่ถูกต้อง หรือไม่สวม และการเล่นพนัน รวมถึงการมาพักค้างคืน ในบ้านเจ้าของงาน โดยไม่มีการคัดกรอง ซึ่งส่วนของผู้ติดเชื้อโควิดมีอาการเล็กน้อย หรือไม่แสดงอาการ ทำให้ติดเชื้อได้ ส่วนการพบการติดเชื้อโควิดจากการเล่นน้ำท่วม จากเดิมพบป่วย 52 คนแต่ขยายจนลุกลามจนเป็นคลัสเตอร์ป่วยรวม 109 คน ในจังหวัด นครศรีธรรมราชนั้น ยืนยันการเล่นน้ำในปริมาณมากๆ ไม่ใช่ประเด็นของการแพร่เชื้อ และจุดสำคัญอยู่ที่ประเด็นร่วม มีการสัมผัสใกล้ชิด และสัมผัสสารคัดคลั่ง เป็นความเสี่ยงที่เกิดจากคนใกล้ชิด ทำกิจกรรมร่วมกัน
สำหรับเรื่องพบโควิดสายพันธุ์ย่อย AY.4.2 หรือเดลตาพลัสนั้น ยืนยัน ว่าองค์อนามัยโลก ยังไม่ได้มีการยกจับเฝ้าระวังเพียงแต่จับตา โดยเฉพาะในอังกฤษ เนื่องจากพบว่า มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์นี้ 6% แต่สำหรับจาการติดเชื้อสุ่มตรวจโดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์กองทัพบก AFRIMF พบว่ามีคนไทย ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาพลัส 1 คน เป็น ชายอายุ 49 ปี มีประวัติทำงานที่ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจพบเชื้อเดลาพลัสเมื่อกันยายนที่ผ่านมา แต่ขณะนี้รักษาหายแล้ว และไม่มีปัจจัยอื่นๆ ทั้งไม่เคยเดินทางต่างประเทศ อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะแถลงรายละเอียดให้รับทราบอีกครั้ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น