No data was found

ผู้ว่าฯสั่งอำเภอแจ้งความฝ่าฝืนจัดเลี้ยงในงานศพ

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 21 ต.ค. 2564 ที่ห้องแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษก ศบค.จังหวัดตรัง พร้อมด้วย แพทย์หญิงทิพย์ลดา บุญชัย แพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะรองโฆษก ศบค.จังหวัดตรัง ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จังหวัดตรังพบผู้ติดเชื้อรายโควิด-19 รายใหม่วันนี้ 197 ราย (แยกเป็นติดเชื้อภายในจังหวัด 192 ราย และติดเชื้อจากที่อื่น 5 ราย) และ ตรวจก่อนเข้าเรือนจำ 1 ราย(แยกรายงานตามระบบ) รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 8,403 ราย ส่งผลให้อัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันเฉลี่ยในรอบสัปดาห์เฉพาะจังหวัดตรังพุ่งสูงขึ้นเป็นร้อยละ 171.4 หากรวมที่รับกลับมารักษาที่จังหวัดตรังด้วย คิดเป็นร้อยละ 184.4 ในวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดเสียชีวิตสะสมยังคงอยู่ที่ 43 ราย และหากอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันเฉลี่ยในรอบสัปดาห์สูง จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์การแพร่ระบาด การควบคุมการแพร่ระบาดและการรักษาพยาบาลได้


ในขณะที่นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง สั่งการให้ทุกอำเภอเข้มงวดในการจัดงานพิธีบำเพ็ญกุศลศพมากขึ้น เกิดความหละหลวม ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส 19 ในจังหวัดตรัง ในช่วงที่ผ่านมาในหนึ่งสัปดาห์ พบการแพร่ระบาดในงานศพ โดยเฉพาะในพื้นที่ หมู่ 1 ต.น้ำผุด อำเภอเมืองตรัง และพื้นที่งานศพ ต.โคกยาง อำเภอกันตัง จึงมีข้อแนะนำให้พี่น้องประชาชนได้จัดงานศพตามมาตรการของจังหวัดตรัง ต้องไม่มีการจัดงานเลี้ยงในพิธีบำเพ็ญกุศลศพ คณะกรรมการโรคติดต่อได้พิจารณาอนุญาตให้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพได้ โดยต้องคำนึงถึงมาตรการการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส 2019 ต้องปฏิบัติดังต่อไปนี้ มีจุดวัดอุณหภูมิของเข้างาน มีการลงชื่อผู้เข้าร่วมงานเพื่อประโยชน์ในการติดตามเฝ้าระวังโรคกรณีเหตุการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 การเว้นระยะห่างทั้งในส่วนของคณะสงฆ์ และในส่วนของผู้ที่มาร่วมงาน ระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร และเมื่อเข้าไปงานจะต้องมีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ต้องปฏิบัติตามหลักสุขอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยแอลกอฮอล์เจล หรือล้างน้ำและสบู่ทันที หลังออกจากงาน รวมทั้งทำความสะอาดอุปกรณ์สื่อสารและของใช้ส่วนตัวที่พกพาติดตัวมาในงาน เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต ฯลฯ ต้องอาบน้ำชำระล้างร่างกายและเปลี่ยนเครื่องแต่งกายโดยทันที เมื่อกลับถึงที่พัก

นอกจากนี้จะต้องมีการจัดงานให้มีเวลาที่สั้นที่สุดไม่ว่าจะเป็นสวดบำเพ็ญกุศลศพ หรือการทำบุญต่าง ๆ ผู้ที่เป็นเจ้าภาพและพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด 19 มาร่วมงานจะต้องแจ้งรายชื่อให้กับทางสาธารณสุขจังหวัดตรังทราบโดยทันที หากท่านมีอาการเจ็บป่วยไม่สมควรที่จะไปร่วมงานบำเพ็ญกุศลศพ จังหวัดตรังได้มีมาตรการมาตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมาและได้มีการกำหนดบทลงโทษไว้สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนและมีกรณีตัวอย่างที่ผ่านมาศาลได้มีคำพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 2 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ขณะนี้ได้มีการผ่อนปรนชั่วคราวเพื่อรอการอุทธรณ์ ขอให้พี่น้องประชาชนรักษามาตรการในการจัดงานบำเพ็ญกุศลศพอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ
"ธนกร" ขอ กมธ.นิรโทษกรรม ไม่นับความผิด ม.110-ม.112 ชี้กระทบความมั่นคงของชาติ ย้ำชัดสถาบันฯ ไม่เกี่ยวการเมือง
หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ
สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น