No data was found

ชาวสวนทุเรียนหลั่งน้ำตา..หลังน้ำลด เจอปัญหาต้นทุเรียนตาย

กดติดตาม TOP NEWS

จันทบุรี - ชาวสวนทุเรียนหลั่งน้ำตา..หลังน้ำลดสู่สภาวะปกติกลับเจอปัญหาหนักหน่วงทุเรียนตาย ความหวังพังทลายคาดว่าปีนี้จะทำกำไรจากทุเรียนเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองจันทบุรี และพื้นที่เกษตรกรรมสวนผลไม้ของชาวบ้าน เมื่อน้ำลดลงสู่สภาวะปกติแล้วสิ่งที่เหลือไว้คือร่องรอยของความเสียหายความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง อย่างเช่นชาวสวนทุเรียน โดยในวันนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของชาวสวนทุเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลเข้าท่วมสวนทุเรียนทำให้ ทำให้ต้นทุเรียนที่ถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลามากกว่า 3 วันได้รับความเสียหายใบร่วงกำลังจะแห้งตาย อย่างเช่นสวนของ

 

 

นายสรศักดิ์ ก้องเวหน (สท.นิ่ม) 15/2 หมู่10 บ้านบ่อเจริญ ต.บ่อ ทุเรียนเสียหายไปกว่า 20 ต้น ขณะพาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจสวนยังพบว่าเวลาผ่านไปหลายวันพื้นดินยังคงชุ่มไปด้วยน้ำ ซึ่งลักษณะแบบนี้ต้นทุเรียนโดยเฉพาะพันธุ์หมอนทองจะไม่ชอบเอาเสียเลย และหากเจอสภาวะแบบนี้ก็จะค่อยๆมีอาการใบเหลืองเนื่องจากเชื้อราเข้ามากินลำต้นกินรากของต้นทุเรียน ทำให้ทุเรียนตายลงไปเรื่อยๆ

 

นายสรศักดิ์ สท.นิ่ม กล่าวทั้งน้ำตาว่า ภรรยาของตนเองเดินลงมาเห็นต้นทุเรียนที่ตายแล้วก็เดินร้องไห้ตนเองเห็นแล้วสงสารภรรยามาก เนื่องจากสวนนี้ก็ลงทุนมาเยอะ ตนเองอยู่มาประมาณ 18 ปีแล้วยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน มีแต่เพียงท่วมเล็กน้อย ตนเองรู้สึกเสียดายมากเนื่องจากลงทุนมาเยอะต้องยิ้มทั้งน้ำตา โดยน้ำมาเร็วมากมาแบบทีเดียวเต็มสวนตั้งตัวไม่ทัน ท่วมอยู่ประมาณ 5 วัน เนื่องจากตรงกับน้ำทะเลหนุนด้วย ช่วงนี้ก็ได้แต่ทำใจอย่างเดียว แต่โชคดีต้นทุเรียนอาจจะแค่ทิ้งใบ แล้วก็แตกใบอ่อนขึ้นมาใหม่ แต่โดยสภาพนี้แล้วไม่น่ารอด ต้นทุเรียนของตนเองเมื่อปีที่แล้วได้ต้นละประมาณ 20,000 บาท เสียหายไปทั้งหมดประมาณ 20 กว่าต้น คิดเป็นเงินแล้วคร่าวๆ ประมาณ 400,000 บาท ถ้าคิดแค่กิโลละ 100 บาท

 

 

โดยปีนี้คิดไว้ว่าจะทำรูปให้ออกเยอะๆ แต่ก็มาเจอปัญหานี้ซะก่อน และสุดท้ายอยากฝากบอกถึงเพื่อนเพื่อนชาวสวนที่เจอปัญหาเดียวกับตนเองว่าให้สู้กันต่อไปเพราะว่ามันเป็นภัยของธรรมชาติหลีกเลี่ยงไม่ได้ บางคนเห็นชาวสวนทุเรียนได้เงินเยอะ แต่จริงๆแล้วการดูแลการปลูกยากมากต้องประคบประหงมเป็นอย่างดีเหมือนกับคนมีลูกอ่อนกว่าจะได้เงินมามันยากมาก และนี่คือน้ำตาของชาวสวนในอำเภอขลุงจันทบุรี

 

สมเศียร โชติสนิท ผู้สื่อข่าว TOPNEWS ประจำจังหวัดจันทบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ห้ามพลาด "กระทรวงเกษตรฯ" เชิญชวนลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น