No data was found

“คมปาซุ” ถล่มหนัก ทำน้ำท่วม “พระนอนหินทราย” อายุกว่า 1300 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

"คมปาซุ" ถล่มหนัก ทำน้ำท่วม "พระนอนหินทราย" อายุกว่า 1300 ปี

วันนี้ (17 ต.ค. 64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพายุโซนร้อน คมปาซุ พัดผ่านเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้ในหลายอำเภอ เกิดลมแรง ฝนตกหนัก ทำให้น้ำเออท่วม บ้านเรือนประชาชน ได้รับความความเสียหายอย่างรวดเร็ว บางพื้นที่ไม่สามารถที่จะขนสิ่งของเครื่องใช้ได้ทัน

ล่าสุด ที่วัดธรรมจักรเสมาราม ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลเสมา อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชีมา ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ ที่มี พระนอนหินทราย อายุกว่า 1300 ปี เป็นศาสนสถานในสมัยทราวดี มีโบราณวัตถุที่สำคัญ คือ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ ก่อด้วยหินทรายที่มีความเก่าแก่และใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีความยาวประมาณ 13.30 เมตร สูง 2.80 เมตร สร้างขึ้นราว พ.ศ. 1200 ได้ถูกน้ำเข้าท่วมภายในวัด โดยจุดที่มีองค์พระสูงประมาณ 1 เมตร ส่งผลให้ข้าวของเครื่องใช้ภายในวัด ได้ลอยไปตามกระแสน้ำที่เชียวแรง อีกทั้งน้ำยังได้เออเข้าร่วมโบราณวัตถุ หลายอย่างภายในวัด ซึ่งยังไม่ทราบว่าอะไรเสียหายบาง ต้องรอตรวจสอบหลังน้ำลด ถึงจะทราบความเสียหาย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2553 หรือเมื่อ 11 ปี ที่แล้ว

โดยจากจากการสอบถาม ชาวบ้าน เล่าว่า หลังจากที่ฝนได้ตกหนักตลอดทั้งคืน ส่งผลให้มวลน้ำทั้งหมด ไหลมาจากพื้นที่อำเภอสีคิ้ว ก่อนจะลงมาในพื้นที่อำเภอสูงเนิน ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ ทำให้บ้านเรือนประชาชน ถูกน้ำท่วม ร่วมไปถึงวัดวาอาราม และโบราณวัตถุ ในพื้นที่ด้วย หลังจากนี้มวลน้ำทั้งหมด จะไหลต่อไปยังตัวเมืองนครราชสีมา

ขณะที่ในพื้นที่อำเภอพระทองคำ เกิดฝนตกติดต่อกันหลายชั่วโมง ทำให้น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอพระทองคำโดยสี่แยกใหญ่น้ำท่วม 50 เซ็นติเมตร นอกจากนี้มวลน้ำยังท่วมถนนทางหลวงหมายเลข 2369 พระทองคำ – บ้านเหลื่อม ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 8 บ้านกุดตาดำ ตำบลทัพรั้ง อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณน้ำท่วมผิวจราจร ประมาณ 50 – 60 เซ็นติเมตร และไหลแรง รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ใช้กระบะยกสูงและรถใหญ่เท่านั้น

ส่วนอ่างลําเชียงไกร (ตอนล่าง) ตำบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณน้ำไหลลงมาจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบนที่ล้นสปิลเวย์ทำให้เจ้าหน้าที่ชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ต้องยกบานประตูระบายน้ำ ตัวใหม่ ที่เพิ่งจะซ่อมเสร็จเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา รอยกขึ้นตั้ง 2 บานๆ ละ 80 เซ็นติเมตร เพื่อระบายน้ำลงมาด้านล่าง เพื่อไม่ให้อ่านเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ที่ซ่อมเสร็จเมื่อวันที่ 5 ผ่านมารับน้ำในปริมาณที่มากเกินไป จึงต้องยกบานประตูระบายน้ำ เพื่อระบายน้ำลงมาด้านล่างเป็นการด่วนเพื่อป้องกัน อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรแตกเป็นครั้งที่ 2

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น