No data was found

วัคซีนโควิดใน ‘ประเทศพัฒนาแล้ว’ เสี่ยงต้องทิ้ง 240 ล้านโดส

กดติดตาม TOP NEWS

โตเกียว, 12 ต.ค. (ซินหัว) — รายงานล่าสุดจากนิตยสารนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) ของญี่ปุ่น ระบุว่ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้วครอบครองวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่วนเกินหลายร้อยล้านโดส ที่เสี่ยงหมดอายุก่อนส่งมอบให้ประเทศกำลังพัฒนาที่เผชิญปัญหาใหญ่ด้านการจัดหาวัคซีน

รายงานอ้างบทวิเคราะห์ของแอร์ฟินิตี (Airfinity) บริษัทวิจัยสหราชอาณาจักร ระบุว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ราว 100 ล้านโดส ที่กลุ่มประเทศจี7 (G7) และประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ได้สั่งซื้อหรือทำสัญญานั้นจะหมดอายุภายในสิ้นปีนี้ แม้จะพิจารณาการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นแล้วก็ตาม
ขณะเดียวกันวัคซีนของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วราว 240 ล้านโดส จะหมดอายุภายใน 2 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ยากต่อการขนส่งวัคซีนไปยังกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่
แอร์ฟินีตีเผยว่าปริมาณวัคซีนคงคลังของกลุ่มประเทศจี7 และประเทศสมาชิกอียู จะสูงเกิน 1 พันล้านโดส ณ สิ้นปี 2021 เนื่องจากปริมาณวัคซีนมีมากกว่าความต้องการ พร้อมสันนิษฐานว่าทุกประเทศจะฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นให้ประชาชน แต่ไม่รวมการอนุมัติวัคซีนสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี
ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ส่งมอบให้กลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว มักมีอายุเก็บรักษานาน 6-7 เดือน
ด้านญี่ปุ่นได้สั่งซื้อหรือทำข้อตกลงซื้อวัคซีน 560 ล้านโดส โดยขณะนี้มากกว่าร้อยละ 60 ของประชากรญี่ปุ่นได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว แม้เริ่มฉีดวัคซีนล่าช้ากว่ายุโรปและสหรัฐฯ แต่มีการคาดการณ์ว่าปริมาณวัคซีนคงคลังของญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้น หลังทุกคนในประเทศที่ต้องการฉีดวัคซีนเข้ารับวัคซีนภายในเดือนพฤศจิกายนนี้
ขณะที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีชี้ว่าญี่ปุ่นได้แจกจ่ายวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นาให้หน่วยงานทางการท้องถิ่น แต่ไม่ได้จดบันทึกวันหมดอายุไว้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือมาเลเซีย ชนกันกลางอากาศ ก่อนดิ่งโหม่งโลก ดับยกลำ
"นายกฯ" นำทีมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐฯ แถลงมติครม.เดินหน้า "10,000 ดิจิทัล วอลเล็ต"
"สอบสวนกลาง" รวบแม่โบว์ อดีตแก๊งสาวโอเกะ แต่งเนตรนารีลวงเด็กค้ากาม
“กัญจนา” นำบำเพ็ญกุศล ครบรอบ 8 ปี อนิจกรรม “พ่อบรรหาร”
"พาณิชย์สงขลา" ลงตรวจแล้ว ปม"ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ" แยกโอเดียน-หาดใหญ่ ชามละ 300 บาท
"ศาลล้มละลายฯ" มีคำสั่งรับฟื้นฟูกิจการ JKN หุ้นพุ่ง 27 %
จีนให้เงินอุดหนุนซื้อรถอีวี-เครื่องใช้ไฟฟ้า
สาวบริษัทเดือดร้อนหนักรถจักรยานยนต์หาย นำวงจรปิดร้องสื่อเร่งเจ้าหน้าที่จับกุม
ฮ่องกง เริ่มแบนพลาสติกใช้ครั้งเดียว
อิสราเอลไร้หลักฐาน จนท.UNRWAช่วยฮามาส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น