No data was found

มาเลเซียปลดล็อคประเทศ! เปิดทางคนเดินทางหลังฉีดวัคซีนครบ 90%

กดติดตาม TOP NEWS

มาเลเซียปลดล็อคประเทศอนุญาตให้เดินทางระหว่างรัฐและต่างประเทศได้ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป หลังประชากรวัยผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างครบถ้วนแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ แถลงถึงความสำเร็จของเป้าหมายการสร้างภูมิคุ้มกันว่า การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคระบาด จะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่จะไม่ถูกยกเลิกแม้ว่าจะมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นก็ตาม จึงอยากให้ทุกคนมั่นใจว่าธุรกิจและการดำรงชีวิตจะดำเนินต่อไปตามปกติ หากเจอการติดเชื้อเพิ่ม ก็จะกำหนดข้อจำกัดเฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น ทั้งนี้ ทุกคนยังคงต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ เช่น การเว้นระยะห่าง และการสวมหน้ากากอนามัย

ชาวมาเลเซียที่ได้รับวัคซีนครบถ้วน จะได้รับอนุญาตให้เดินทางภายในประเทศได้ทั่วประเทศ และผู้ที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศก็สามารถทำได้ แต่เมื่อกลับเข้ามาประเทศ ยังต้องทำการกักตัว 14 วัน อย่างไรก็ดี ทางการยังคงไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามา เว้นแต่ผู้ที่เข้ามาทำงานหรือธุรกิจเท่านั้น โดยกระทรวงสาธารณสุขกำลังประเมินว่าประเทศใดมีสถานะปลอดภัยแล้ว ก่อนที่จะมีการประกาศในเร็วๆนี้ ซึ่งต้องพิจารณาปัจจัยหลายประการ ได้แก่ จำนวนผู้ติดเชื้อ อัตราการเสียชีวิต และระดับการฟื้นตัวในประเทศเหล่านั้น

การประกาศครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังจากประสบความสำเร็จกับโครงการ Travel Bubble ที่นำร่องเปิดเกาะลังกาวีให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้าไปเที่ยวได้เมื่อวันที่ 16 กันยายน เพราะจนถึงขณะนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อในหมู่นักท่องเที่ยวเพียงรายเดียวเท่านั้น

สำหรับ จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันในมาเลเซียลดลงจนเหลือหลักพัน จากที่เมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน ยอดทะลุไปที่เกือบ 25,000 คน และยอดการเสียชีวิตก็ลดลงจาก 2 เดือนที่แล้วที่กว่า 400 คน เป็นเหลือประมาณ 100 คนต่อวัน และแม้จะมีการติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการร้ายแรงแต่อย่างใด โดยการฉีดวัคซีนได้ลดอัตราการเข้ารับการรักษาในห้องไอซียู 83 เปอร์เซ็นต์ และการเสียชีวิตได้ถึง 88 เปอร์เซ็นต์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ญาติปล่อยโฮ ยืนยันอัตลักษณ์ศพ "โกหมาส" รอผลตรวจดีเอ็นเอ ก่อนรับร่างกลับบ้านเกิดประกอบพิธีทางศาสนา
"งูประหลาด" 2 หัว ปากกัด-หางต่อย? ตำนานเล่าขานจนแทบสูญพันธุ์
ระทึก เรือสปีดโบ๊ทรับส่งพนักงานล่มระหว่างทาง โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต
"หนุ่มคลั่ง" ซิ่งเก๋งชนรถตร.ทางหลวง พังยับ สุดท้ายไม่รอด โดนรวบทันควัน
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ขออภัยระบบรางนำไฟฟ้าขัดข้อง คมนาคมสั่งหยุดชั่วคราวเร่งสอบแก้ปัญหา
จีน ตากล้องจับภาพ 'ราชาแห่งภูเขาหิมะ' ระยะประชิด
"พระเลขาฯ" วัดเที่ยงพิมลมุข โต้กลับ “ทนายตั้ม” ยัน "บิ๊กตร." ไม่เคยโอนเงินให้วัด
"อัษฎางค์" ซัด UN สองมาตรฐาน หยุดสร้างความเหลื่อมล้ำ หลังจี้ยุติดำเนินคดี112 "อานนท์ นำภา"
ออสเตรเลีย ประกาศเคอร์ฟิวเมืองท่องเที่ยวหลังวัยรุ่นตีกัน
กลุ่มศปปส.นัดรวมพล 29 มี.ค.นี้ ยื่นหนังสือถึง UN ประจำประเทศไทย คัดค้านยุติช่วยเหลือ "อานนท์ นำภา" นักโทษคดี 112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น