No data was found

คณะสงฆ์เมืองคอนกว่า 250 วัดรวมพลังเรียกร้องความเป็นธรรมให้ “เจ้าคุณเจือ”

กดติดตาม TOP NEWS

คณะสงฆ์เมืองคอน 23 อำเภอกว่า 250 วัดรวมพลังเรียกร้องความเป็นธรรมให้ “เจ้าคุณเจือ”

จากกรณีที่”สมเด็จพระมหาวีรวงศ์” แจ้งที่ประชุม มส. สำนักพระราชวังมีหนังสือแจ้ง ว่า “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ทรงมีพระราชดำริแต่งตั้งพระสังฆาธิการ 30 รูป “พระธรรมวชิรมุนี” เป็นเจ้าคณะ กทม.และถอดถอน 3 เจ้าคณะจังหวัด ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา และกาฬสินธุ์ และพบว่ามีการแต่งตั้งในลำดับที่ 1.28 พระสิริคณาจารย์ (รั่น อาริโย) วัดประดู่พัฒนาราม จ.นครศรีธรรมราช ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะ จ.นครศรีธรรมราช ทั้งที่พระราชปริยัติเวที หรือ “เจ้าคุณเจือ” วัดมุมป้อม เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช รูปเดิมยังดำรงตำแหน่งอยู่ ซึ่งถือเป็นการแต่งตั้งซ้ำซ้อน จนพระสงฆ์ในจังหวัดนครศรีธรรมราช และประชาชนทั่วไปพากันวิพากวิจารณ์อย่างกว้างขวาง เนื่องจากพระราชปริยัติเวที หรือ “เจ้าคุณเจือ”เป็นพระภิกษุที่ “ตงฉิน” ที่สอบเปรียญธรรม 9 ประโยค ได้เมื่อปี พ.ศ.2533 และมีความรู้ด้านกฎหมายอย่างถ่องแท้รูปหนึ่งที่ในวงการพระสงฆ์เมืองไทยให้การยอมรับ โดยทางฝ่ายความมั่นคงรายงานอาจจะมีการสร้างสถานการณ์ร้ายแรงและโยนความผิดให้กับ “เจ้าคุณเจือ” จึงส่งกำลังตำรวจเข้าอารักขาเจ้าคุณเจือ วัดมุมป้อม และพระสิริคณาจารย์ (รั่น อาริโย) วัดประดู่พัฒนาราม ตลอด 24 ชม. ในขณะที่คณะสงฆ์จังหวัดนครศรีธรรมราชได้นัดรวมตัวเพื่อร่วมเสวนา หาแนวทางการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเจ้าคุณเจือในวันที่ 10 ต.ค. 2564 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมพระเทพปัญญาสุธี วัดแจ้งวรวิหาร ต.ท่าวัง อ.เมือง ตามที่มีการนำเสนอข่าวมาแล้วนั้น


วันนี้ ( 10 ต.ค.) เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล และเจ้าอาวาสจากวัดต่าง ๆ ทั่วทั้ง 23 จังหวัดของจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ทยอยเดินทางมารวมตัวกันที่ห้องประชุมพระเทพปัญญาสุธี วัดแจ้งวรวิหาร จนแน่นห้องประชุม ต้องใช้เก้าอี้เสริมนั่งด้านนอกห้องและระเบียงหน้าห้อง โดยมีการลงชื่อทุกรูปรวมกว่า 20 รูป/วัด ท่ามกลางกำลังตำรวจนอกเครนื่องแบบมาอารักขาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเต็มที่ โดยมีพระครูกาแก้วขันติโก เจ้าอาวาสวัดหน้าพระลาน ซึ่งเป็นพระภิกษุที่มีอายุเกือบ 100 ปีและพรรษาอาวุโสสูงสุดในจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานนำสวดมสต์ไหว้พระและกล่าวอารธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย โดยเฉพาะพระบรมธาตุเจดีย์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารช่วยปกป้องคุ้มครองพระราชปริยัติเวที “เจ้าคุณเจือ” พระสังฆาธิการและพระพุทธศาสนาให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากภัยทั้งปวง พระครูพรหมเขตคณารักษ์ เจ้าอาวาสวัดวังตะวันตก เจ้าคณะอำเภอเฉลิมพระเกียรติ รับหน้าที่เป็นพระวิทยากรนำเสนอเรื่องราวและสาเหตุของการที่พระสังฆาธิการทั้งจังหวัดมารวมตัวกันในวันนี้ เพื่อร่วมกันเสวนาหาแนวทางดำเนินการให้กำลังใจ ให้ความเป็นธรรมกับพระราชปริบัติเวที “เจ้าคุณเจือ” ที่ถูกมติมหาเถระสมาคมแต่งตั้ง28 พระสิริคณาจารย์ (รั่น อาริโย) วัดประดู่พัฒนาราม ขึ้นมาดำรงตำแหน่งซ้ำซ้อน ผิดหลักเกณฑ์และเรียบของคณะสงฆ์และราชการ โดยการรวมตัวกันในวันนี้ภายใต้หลักสาราณียธรรม 6 ประการ

หลังจากนั้นเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล และเจ้าอาวาสจำนวนหนึ่งได้ผลัดเปลี่ยนกันแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะตามหลักกฎหมาย ซึ่งสรุปได้ว่าการดำเนินการของมติมหาเถรสมาคมในการแต่งตั้งเจาคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (มหานิกาย)ซ้ำซ้อนกันนั้นไม่ถูกต้อง ผิดหลักการปฏิบัติในทางพระพุทธศาสนาและ พ.ร.บ.สงฆ์อย่างชัดเจน อีกทั้งพระราชปริยัติเวทีเป็นพระสังฆาธิการผู้ปกครองสงฆ์ที่มีความรู้ มีความสามารถ มีความตั้งใจและมีสุขภาพแข็งแรง อายุแค่ 65 ปี จบเปรียญธรรม 9 ประโยค สามารถแกก้ไขปัญหาความแตกแยกของคณะสงฆ์ในจังหวัดนครศรีธรรมราชที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี จนเป็นหนึ่งเดียว และหลังจากเกิดกรณีฆ่าโปกปูนยังดิน “สามเณรปลื้ม”กลางลานวัดวังตะวันตกเมื่อปี 2560 ก็ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา แก้สัญญาที่อิทธิพลทำสัญญาทาส 30+30 ฮุบที่ดินและทรัพย์สินของวัดต่าง ๆ เรียกคืนทรัพย์สินของวัดในจังหวัดนครศรีธรรมราชกลับคืนมาได้มูลค่านับพันล้าน เจ้าคณะอำเภอรูปหนึ่งกล่าวว่า ในอดีตคณะสงฆ์จังหวัดนครศรีธรรมราวุ่นวายปั่นป่วน แตกแยก อยู่กันแบบตัวใครตัวมัน จนเกิดปัญหามากมาย โดยเฉพาะการฆ่าโปกปูนฝังดินสามเณรปลื้มกลางลานวัดวังตะวันตก เมื่อปี 2560 แต่หลังจากพระราชปริบัติเวที “เจ้าคุณเจือ” ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (มหานิกาย) ได้ทุ่มเทแก้ไขปัญหาจนวงัดและคณะสงฆ์กลับมาเป็น 1 เดียว มีความรัก ความสามัคคี ร่วมกันทำงานพัฒนาวัด พัฒนาคณะสงฆ์และพระพุทธศาสนามีผลงานเป็นที่ประจักษ์มาโดยตลอด จึงไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่จะต้องเปลี่ยนเจ้าคณะจังหวัดรูปใหม่ และทำการแต่งตั้งซ้ำซ้อนขึ้นมาแบบนี้ ไม่เคยมีมาก่อน ที่สำคัญเจ้าคณะเจือ ไม่ได้กระทำความผิดร้ายแรงใด ๆ เป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก ทราบว่าทาง พศ.เขาไม่หยุด เขาดำเนินการต่อไปตามขั้นตอนโดยจะให้เจ้าคณะจังหวัดที่ได้รับการแต้งตั้งใหม่รับพระบัญชาแต่งตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 ต.ค. นี้ ดังนั้นต่อไปคณะสงฆ์จังหวัดนครศรีธรรมราชจะกลับมาสู่ความวุ่นวายปั่นป่วน ต่างคนต่างอยู่ แก่งแย่งชิงดีชิงเด่น ไม่มีเอกภาพ ที่สำคัญอิทธิพลฮุบที่ดินและทรัพย์สินวัดจะกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอน

ในขณะที่การแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดรูปใหม่ที่ผ่านมาจะมีการแต่งตั้งพระสังฆาธิการรูปใหม่ที่มีอายุน้อยกว่า สุขภาพดีกว่าหรือมึความรู้ความสามารถดีกว่ารูปเก่า แต่ในครั้งก็ถือเป็นครั้งแรกที่แต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ที่อายุมากกว่า สุขภาพแย่กว่ารวมทั้งความรู้ความสามารถในทุกด้านด้อยกว่าเจ้าคณะจังหวัดรูปเก่า และการดำเนินการมีเบื้องหน้าเบื้องหลังไม่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายที่ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน แม้จะมีการเสนอยกเจ้าคุณเจือ ขึ้นเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชในภายหลังก็ตาม เพราะในระเบียบการตั้งตั้งพระสังฆาธิการตั้งแต่เจ้าอาวาสไปแจนถึงสมเด็จพระสังฆราช จะต้องแต่งตั้งเมื่อตำแหน่งว่างลงไม่ใช่แต่งตั้งซ้ำซ้อนก่อนจะมายกรูปเก่าขึ้นเป็นที่ปรึกษาในภายหลัง หลังการร่วมเสวานานานกว่า 2 ชม.พระครูพรหมเขตคณารักษ์ กล่าวสรุปว่ามติในที่ประชุมจะดำเนินการในเรื่องนี้ 1.คณะสงฆ์จังหงวัดนครศรีธรรมราชจะเดินทางไปพบเจ้าคณะภาค 16 ที่ จ.สุราษฏร์ธานี เพื่อขอทราบเหตุผลและคำชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้น 2. คณะสงฆ์จะเดินทางไปยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมต่อเจ้าคณเหนใต้ วัดกระพังสุรินทร์ จ.ตรัง 3. จะมีการล่ารายชื่อ 100,000 ชื่อเพื่อทูลเกล้าถวายฎีกา ฯ ตามลำดับต่อไป นอกจากนี้ยังมีการนำเอาคำสั่งเจ้าคณะภาค 16 มาเปรียบเทียบว่าในวันที่ 26 ก.ย. 2564 ยังทำหนังสือราชการถึงพระราชปริยัติเวที “เจ้าคุณเจือ”ยังระบุว่า “เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช แต่ต่อมาหลังตกเป็นข่าวกรณีการประชุม มส.เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 กลับอ้างว่าได้มีมติแต่งตั้งพระราชปริบัติเวที ขึ้นเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเมื่อการประชุมวันที่ 30 สิงหาคม 2564 โดยระบุว่าตั้งตั้ง ณ.วันที่ 3 ตุลาคม 2564 ซึ่งย้อนแย้งกับข้อเท็จจริงและน่าจะมีการดำเนินการแก้ไขคำสั่งดังกล่าวภายหลังการประชุม มส.เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา.ซึ่งข่าวคืบหน้าจะนำเสนอต่อไป.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น