No data was found

รวบขบวนการขนแรงงานต่างด้าวเข้าไทย รับได้ค่าจ้างเตรียมส่งมหาชัย

กดติดตาม TOP NEWS

สังขละบุรี ทหาร.ฉก.ลาดหญ้า  ตำรวจ ฝ่ายปกครอง จับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวได้ผู้นำพา1 แรงงานเมียนมา 8

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ตรี บรรยงค์ ทองน่วม ผบ.พล.ร9 พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี นายปกรณ์ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรี พ.อ.เฉลิมพล ชัดใจ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า  พ.ต.อ.พิพัฒน์ รุ่งสัมพันธ์ ผกก.(สอบสวน)กลุ่มงานสอบสวน.ภ.จว.กาญจนบุรี รักษาราชการแทน ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.อรรถพล แพสะอาด ผบ.ร้อย ตชด.134  พ.ต.ท.ตฤณ ธวัช สว.ตม.กาญจนบุรี

จากการที่มีสายรายงานข่าวว่าจะมีการขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา จากเมืองพยาตองซู (เมียนมา)โดยใช้การเดินป่าในเส้นทางธรรมชาติ ก่อนจะผ่านเข้ามาในพื้นที่บ้านซองกาเลีย ม 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อใช้รถยนต์ลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนใน ของจังหวัดกาญจนบุรี ในช่วงคืนวันที่ 9 ที่ผ่านมา

พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้า ร.ท.ยุทธบดินทร์ ชุมแรง หน.หมวดลาดตระเวนที่ 1 ฉก.ลาดหญ้า ได้จัดกำลังทหารเข้าซุ่มบริเวณป่าข้างสนามบินเก่าบ้านซองกาเลีย  พร้อมทั้งได้ประสานพ.ต.อ.พิพัฒน์ รุ่งสัมพันธ์  ให้ทราบเพื่อบูรณาการข่าวและการจับกุมร่วมกัน

จนกระทั่งในช่วงเวลา 03.10 น.ได้มีรถยนต์เก๋ง สีขาวยี่ห้อนิสสัน ขับเข้ามาในพื้นที่เพื่อรับแรงงานเมียนมา เจ้าหน้าที่ทหารพยายามเข้าจับกุม  แต่คนขับไหวตัวทันได้ขับรถออกก่อนขับออกไป โดยมุ่งหน้าจากบ้านซองกาเลีย ไปทางสามแยกซองกาเลีย เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้แจ้งข่าวให้ พ.ต.อ.พิพัฒน์ รุ่งสัมพันธ์ รรท.ผกก.สภ.สังขละบุรี ทราบ เพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมตรวจสอบรถคันดังกล่าว

ขณะที่หลังจากได้รับการประสาน พ.ต.อ.พิพัฒน์ รุ่งสัมพันธ์ จึงได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี  ร.ต.อ.ประดิษฐ์ แร่เพชร   ด.ต.เพียร  ฉลูรัตน์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เข้าซุ่มเพื่อรอจับกุมขบวนขนแรงงานต่างด้าวบริเวณป้อมตำรวจสามแยกซองกาเลีย ม 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

ต่อมาในเวลา 03.30 รถยนต์คันดังกล่าว ซึ่งเป็นรถยนต์เก๋งสีขาว ยี่ห้อ นิสสัน ทะเบียน กข 7526 สมุทรสงครามขับผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงเรียกให้จอดพร้อมเข้าตรวจสอบพบ นายลมูล (สงวนนามสกุล) อายุ 59 ปี ชาว ต.หนองสะเดา อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เป็นคนขับ นอกจากนั้นยังพบ แรงงานชาวเมียนมา จำนวน 8 คน  (ชาย3หญิง5)นั่งมาในรถคันดังกล่าว จึงได้นำตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดยเบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหากระทำความผิดฐาน ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆให้บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พ้นจากการจับกุม และ ฝ่าฝืนเดินทางออกนอกเคหะสถานในเวลาระหว่าง 22.00-04.00 น ตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 4788/2564 ลงวันที่ 30 กันยายน 2564 และ เป็นผู้สนับสนุนการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ตามประกาศจังหวัดกาญจนบุรี เรื่องมาตรการและแนวทางการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวในเขตพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี และกรณีข้ามจังหวัดกาญจนบุรี ลงวันที่ 10 มิ.ย.2564 แก่นายลมูล ขุนทา คนขับรถ

และแจ้งข้อกล่าวหาเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย และ ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี  4788/2564 ลงวันที่ 30 ก.ย.2564 และ เป็นแรงงานต่างด้าว เคลื่อย้ายแรงงานต่างด้าว ตามประกาศจังหวัดกาญจนบุรี เรื่องมาตรการและแนวทางการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวในเขตพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี และข้ามเขตจังหวัดกาญจนบุรี ลงวันที่ 10 มิ.ย.2564

จากการสอบสวนนายลมูล เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าตนเองได้รับการว่าจ้างจากนายโชค หรือ โชค ไม่ทราบนามสกุล ให้ขับรถรับแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดจากสนามบินเก่าบ้านซองกาเลีย ไปส่งให้บริเวณจุดพักรถเนินช้างร้อง โดยนายโชคหรือนายต้น ไม่มีนามสกุล ได้นำรถยนต์เก๋งนิสสัน สีขาว ทะเบียน กข 7526 สมุทรสงคราม ซึ่งเป็นของนายโชค มาให้ใช้ในการขนแรงงานต่างด้าว โดยตนเองได้ค่าจ้าง หัวละ 300 บาท (รวมเป็นเงินทั้งหมด 2,400 บาท)  จากการสอบถามแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดให้ข้อมูลว่า ทั้งหมดจะเดินทางไปทำงานที่ตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร โดยเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางคนละ 25,000-28,000 บาท ซึ่งบางคนได้จ่ายเงินให้กับนายหน้าในพื้นที่ อ.พยาตองซู เมียนมาไปแล้ว

ซึ่งจากข้อมูลของเจ้าหน้าที่พบว่า นายลมูล เคยถูกจับดำเนินคดีในข้อหาเดียวกันนี้เมื่อหลายเดือนก่อนและเพิ่งจะพ้นโทษมาได้ไม่นาน ส่วนนายโชคหรือนายต้น เป็นชาวเมียนมาที่เข้ามาอยู่อาศัยในพื้นที่ อ.สังขละบุรี จนปัจจุบันได้รับบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน (บัตรรหัส.0) ที่ออกให้ด้วยสำนักทะเบียนอำเภอสังขละบุรี โดยนายโชค หรือ นายต้น ไม่มีนามสกุล  เป็น 1 ในขบวนการขนแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ อ.สังขละบุรี ที่มีความเชื่อมโยง

ซึ่ง พ.ต.อ.พิพัฒน์  รุ่งสัมพันธ์ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะพยายามรวบรวมหลักฐาน เพื่อหาความเชื่อมโยงทางคดี เพื่อขอให้ศาลอนุมัติออกหมายจับ คนที่เกี่ยวข้องและมีส่วนในการกระทำความผิดครั้งนี้ เพื่อนำตัวมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป เนื่องจากปัจจุบันปัญหาขบวนการขนแรงงานต่างด้าวเป็นเรื่องสำคัญที่ พล.ต.อ สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบนโยบายให้ทุกสถานีตำรวจจับกุมดำเนินคดีเฉียบขาด

 

ศุภชัย พลทิพย์ จ. กาญจนบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วัดเขาบางพระ ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนาร่วมพิธีมหามงคล ยกช่อฟ้าอุโบสถวัดเขาบางพระ ทำบุญไหว้พระ ปิดทองพระอรหันต์ 8 ทิศ รับแจกผ้ายัน เจ้าพ่อเขาใหญ่ จากท่านเจ้าคุณธงชัย
กรมคุมประพฤติ สรุปคดีเมาแล้วขับช่วงสงกรานต์ 5 วันแรก 3,973 คดี ลดลงจากปีก่อน 32.3%
“นายกฯเศรษฐา” เข้าพบ “ทักษิณ” รดน้ำขอพรเทศกาลสงกรานต์
ตำรวจเร่งล่าตัวโจ๋ ชักปืน 2 กระบอกขู่คู่อริ ท่ามกลาง นทท. เล่นสงกรานต์นับพันคน
"นิพิฏฐ์" แนะกฎทางธรรมสะกิดสติ "หลวงพ่อพยอม" ให้ความเห็นการเมืองกรณี "ผู้ป่วยทิพย์" อย่าก้าวล้ำทางโลก
"พท." ไร้ปัญหาปรับครม. "วิสุทธิ์" ยันพบ "ทักษิณ" ไร้คุยการเมือง เผย "รมต." พ้นตำแหน่งเป็นธรรมดาของการเมือง
"สันติอโศก" แจ้งพิธีฌาปนกิจสังขาร "สมณะโพธิรักษ์" เย็นนี้
ราคาทองเช้านี้ ทำนิวไฮ พุ่งแรง 600 บาท ทองรูปพรรณวิ่งทะลุ 42,000 บาท
ตร.เร่งล่าตัว โจ๋ชักปืนขู่อริกลางงานสงกรานต์พัทยา
"ปิยบุตร" รุกเปลี่ยนปท.ชูธงปฏิวัติสู่เป้าหมายสังคมนิยม ตามแนวคิด "เลนิน-กรัมชี่"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น