No data was found

พบลูกเสือปลาสัตว์ป่าหายากริมชายป่าทุ่งคาโงก

กดติดตาม TOP NEWS

พบลูกเสือปลาแฝดสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์โดนแม่ทิ้งในสวนริมชายป่าทุ่งคาโงก

วันที่ 10 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายเสกสรร ตันเกิด ชาว ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา ว่ามีชาวบ้านพบลูกสัตว์ป่า 2 ตัวมีลักษณะคล้ายกับลูกเสือปลาหรือลูกแมวป่า จึงเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่าที่บ้านตีนเขา ม.3 ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา บ้านของนายสิทธิชัย ชำนาญ อายุ39 ปี อาชีพผู้ช่วยทันตแพทย์โรงพยาบาลพังงา มีลูกสัตว์ป่าตัวน้อยจำนวน2 ตัว มีลักษณะคล้ายลูกแมวลายเสือที่เพิ่งคลอดมาได้ไม่กี่วัน อยู่ในสภาพยังช่วยตัวเองไม่ได้ โดยมีชาวบ้านแวะเวียนกันมาดูกันอย่างไม่ขาดสาย และคาดกันว่าน่าจะเป็นลูกเสือปลา พร้อมกับประสานไปยังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ ให้มารับไปดูแลรักษา

นายสิทธิชัย ชำนาญ เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันนี้ได้ไปตัดหญ้าที่สวนยางพาราในพื้นที่บ้านทับเหรียง ม.5 ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา และขณะที่กำลังตัดหญ้าใกล้ชายป่า ตาได้เหลือบไปเห็นลูกสัตว์นอนอยู่บนพื้นหญ้า 2 ตัวใกล้ต้นทุเรียนดูลักษณะคล้ายๆลูกแมว จึงหยุดตัดหญ้าและเดินตามหาแม่ของมัน แต่ก็ไม่พบ ครั้งแรกก็คิดว่าลูกแมวแต่คิดว่าลูกแมวอะไรมาอยู่ในป่า จึงจับขึ้นมาดูก็คิดว่าน่าจะเป็นลูกเสือปลา และคาดว่าน่าจะโดนแม่ทิ้งไว้ กลัวว่าหากทิ้งไว้มันอาจจะโดนฝนตกใส่หรืออดตายได้ จึงได้นำกลับมาที่บ้านพร้อมประสานให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯมารับไปดูแลต่อ ขณะที่ในพื้นที่นั้น เสือปลาจะหาดูยากมากในปัจจุบัน นานๆครั้งจึงจะมีชาวสวนพบเจอสักครั้งหนึ่ง


เสือปลาเป็นสัตว์ในวงศ์เสือและแมว (Felidae) ถูกจัดเป็นกลุ่มเสือและแมวขนาดเล็ก ในกลุ่มของ Prionailurus โดยมีเครือญาติอีก 3 ชนิด ได้แก่ แมวดาว (Leopard cat), แมวป่าหัวแบน (Flat-headed cat) และแมวจุดสนิม (Rusty spotted cat) เสือปลาถูกจัดให้อยู่ในสถานะที่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์/เสี่ยงสูญพันธุ์ (Vulnerable) ตามรายงานขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN Red List) และอยู่ในบัญชีที่ 2 ของอนุสัญญาการค้าระหว่างประเทศทั้งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์


จักรพันธ์ รัตนอาภรณ์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.พังงา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ห้ามพลาด "กระทรวงเกษตรฯ" เชิญชวนลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น