No data was found

ส่งตำรวจอารักขา 2 วัดเจ้าคณะจังหวัดเมืองคอน

กดติดตาม TOP NEWS

ส่งตำรวจอารักขา 2 วัดเจ้าคณะจังหวัดเมืองคอนหลังแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดซ้ำซ้อน-หวั่นมือที่ 3 สร้างสถานการณ์โยนบาป“เจ้าคุณเจือ”

วันที่ 9 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ค “Uthit Siriwan” ของ ศ.ดร.อุทิส ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนาได้โพสต์ภาพและข้อความว่า กรณีแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อคืนกลางดึก เกิดข่าวลือสะพัดทั่วนครศรีธรรมราชว่า ฝ่ายตรงข้ามที่ศรัทธาคิดเห็นแตกต่างลงขันกันจ้างมือปืนบุกยิงท่านเจ้าคุณเจือ พระราชปริยัติเวที ที่ศิษยานุศิษย์ออกมาเคลื่อนไหวขอความเป็นธรรม อยู่ระหว่างถวายฎีกาและดำเนินการตามกฎหมาย ตำรวจต้องส่งกำลังอารักขา เพราะนครศรีธรรมราช เป็นเมืองคนดุ ดังที่บอกใช้เมตตานำ อภัยกำกับ แล้วอโหสิกรรมต่อกันให้เกียรติยกย่องคุณงามความดี พระราชาคณะ ที่ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด ตามความจริง คือจะถอดถอน ก็ควรยกเป็นกิตติมศักดิ์ ก็ไม่มีใครทวงถามตรวจสอบการออกมติของมหาเถรสมาคม ฝ่ายชงเรื่อง อนุมัติ รับทราบมติ ทำถูกต้อง ชอบธรรม ก็ไม่บานปลายแบบที่เห็น ว่าที่จริง หลวงพี่เจ้าคุณเจือ เป็นพระปกครองง่าย เชื่อฟังน้อมปฏิบัติตามท่านเจ้าคุณพระธรรมวิมลโมลี เจ้าคณะภาค ๑๖ สั่ง ทุกประการ แต่ต้องปราศจากอคติ และชอบธรรม


พระเถระในมหาเถรสมาคมบางรูปเป็นห่วง ต่างก็ระบุว่าต่อไปจะต้องเกิดปัญหาแน่นอน แล้วก็เกิดปัญหาจริง ๆ อย่างที่คณะสงฆ์กาฬสินธุ์ คณะสงฆ์แปดริ้ว และคณะสงฆ์ปทุมธานีออกมาเคลื่อนไหว จนกลายเป็นเหตุบานปลาย สร้างความมัวหมองให้กับคณะสงฆ์ รวมไปถึงกรณีนี้ ที่มหาเถรสมาคมมีมติแต่งตั้งเจ้าคณะ จ.นครศรีธรรมราช ซ้อนตำแหน่งกัน สร้างความสับสนให้กับคณะสงฆ์และชาวพุทธเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเจ้าคณะจังหวัดรูปเดิมก็ยังอยู่ในตำแหน่ง ส่วนเจ้าคณะจังหวัดรูปใหม่ที่ได้รับตำแหน่งก็วางตัวไม่ถูก ดังนั้นจึงมีการเคลื่อนไหวของคณะสงฆ์แต่ละจังหวัด ยื่นเรื่องใช้สิทธิตามกฎหมายทำหนังสือฎีกาทูลเกล้าฯ ถวาย ทว่าเมื่อเรื่องราวยังไม่ยุติ นครศรีธรรมราช ไม่เหมือนปทุมธานี กาฬสินธุ์ หรือแปดริ้ว ก็มาเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้น จนทางการต้องส่งตำรวจอารักขาคุ้มครองตอนออกบิณฑบาต ป้องกันถูกมือปืนลอบยิง เพราะท่านเจ้าคุณเจือ มีปกติถือบิณฑบาตเป็นวัตร ยึดหลักปฏิปทาพระแท้ ถ้าใครสัมผัสตัวตนแท้จริง ท่านเป็นพระกินง่าย อยู่เรียบง่าย สมถะ ไม่ติดหรู ไม่ฟุ้งเฟ้อ วางตนเป็นตัวอย่างที่ดี คำถามคือถ้ามติ 30 กันยายน 2564 ชอบธรรม คงไม่เกิดเรื่องราวเยี่ยงนี้ขึ้น ถ้ากลั่นกรองนำเสนอการแต่งตั้งการถอดถอนตามขั้นตอนกฎหมาย ไม่ฟังความข้างเดียว ไม่ลำเอียง คณะสงฆ์นครศรีธรรมราช คงไม่ปั่นป่วนวุ่นวาย ระส่ำระสาย เช่นนี้ กรณี “เจ้าคุณเจือ” เคยมีปัญหาเรื่องวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ถูกผู้มีอิทธิพล บุกรุกที่ดินวัดและมีการฟ้องร้องกัน อ่านรายละเอียด https://thebuddh.com/?p=51860 อุกอาจ !! จจ.นครศรีฯ ร้องสื่อกลุ่มอิทธิพลบุกยึดวัด ทุบทำลายกำแพง-ขู่พระห้ามจุ้นจ้าน ต่อมาเพจ เพจ “Uthit Siriwan” ของ ศ.ดร.อุทิส ศิริวรรณ ได้โพสต์อีกว่าอัพเดต 09:32 9 ตุลาคม 2564….ล่าสุด ฝ่ายความมั่นคง กลัวสถานการณ์ร้อนระอุ และอาจมีมือที่ ๓ ผู้กำกับเมืองนครศรีธรรมราช สั่งกำลังตำรวจ อารักขาความปลอดภัยท่านเจ้าคุณ ทั้ง ๒ วัด คือวัดมุมป้อม กับวัดประดู่ เพราะทางตำรวจ วิเคราะห์จำลองสถานการณ์ว่า ฝ่ายตรงข้าม อาจโยนระเบิดไม่หวังผลคนเจ็บคนตาย ใส่วัดเจ้าคณะจังหวัดใหม่แล้วโยนความผิดใส่ พระสังฆาธิการ ที่สนับสนุนท่านเจ้าคุณเจือรวมถึงอาจตั้งข้อหาท่านเจ้าคุณเจือ เป็นผู้บงการเสียเอง โดยใส่ร้ายว่า เป็นผู้สูญเสียตำแหน่ง เลยเอาคืน … รอบคอบ ปลอดภัยไว้ก่อน ในนามของชาววัดวาอาราม ขอบพระคุณ ท่านนายพล พลตำรวจตรีสมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช และท่านผู้กำกับ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครศรีธรรมราช พันตำรวจเอกมณเทียร เบ้าทองที่เข้าใจความขัดแย้งในพื้นที่และช่วยอารักขาคุ้มครองเจ้าคณะจังหวัดที่มหาเถรสมาคมตั้งซ้อน ถ้าไม่อารักขาทั้ง ๒ วัดอาจบานปลายเพราะมติมหาเถรสมาคม ๓๐ กันยายน ๒๕๖๔ เล่าย้อนความว่าจังหวัดนครศรีธรรมราช ต่างจากจังหวัดกาฬสินธุ์ ปทุมธานี และฉะเชิงเทรา ตรงที่ถูกถอดถอนแต่ไม่รายงานเจ้าคณะใหญ่หนใต้ เสนอกรรมการมหาเถรสมาคมขึ้นมา และไม่ถูกประจาน ทำให้อับอายขายหน้า เหมือน ๓ จังหวัด ที่จนบัดนี้ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราชก็ตอบว่าไม่ได้เสนอปลด แล้วใครรายงานเบื้องสูง? คนนั้นแหละ… คาดว่า ๒ พ พัวพันกับเจ้าคณะภาค ๑๖ คล้ายที่กาฬสินธุ์ ตั้งข้อสงสัยและฝากบอกมา Same same


ในเพจเดียวกันยังโพสต์ภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ ที่เข้าไปอารักขาเจ้าคุณเจือในวันมุมป้อม ต.ในเมือง และอาจารย์รั่น วัดประดู ค.ท่าวัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช และภาพของ พลตำรวจตรีสมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช และ พันตำรวจเอกมณเทียร เบ้าทอง ผู้กำกับ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครศรีธรรมราช อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งทางคณะสงฆ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจกลับไม่มีใครยอมให้ข้อมูล ต่อมาในเย็นวันเดียวกันได้มีการโพสต์ข้อความแจ้งผ่านกลุ่มไลน์ต่าง ๆ ในจังหวัดนครศรีธรรมราชอย่างกว้างขวาง ความว่า “เรียนพระสังฆาธิการระดับอำเภอ,ระดับตำบล ร่วมประชุมปรึกษาหารือและเพื่อขอความเป็นธรรมให้กับพระเดชพระคุณ พระราชปริยัติเวที เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ในการที่มีมติแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดซ้ำซ้อนทั้งที่เจ้าคณะจังหวัดรูปเดิมยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ พร้อมกันในวันที่ 10 ตุลาคม 2564เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมประชุมพระเทพปัญญาสุธี วัดแจ้งวรวิหาร พระอารามหลวง นครศรีธรรมราช แจ้งข่าวโดยคณะสงฆ์นครและศิษยานุศิษย์.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กโจ๊ก" เดินสายร้องปปง.ค้านทำคดีฟอกเงิน จ่องัดม.157 ฟาดกลับ ปลดออกราชการมิชอบ
ผ่าชนวนระเบิดเวลาขย่มรัฐบาล แก้ "รธน." นโยบายเรือธงส่อแป้ก ยึดคืน "ประธานสภา" สะเทือนสัมพันธ์พรรคร่วม
ศาลลงโทษ “การ์ดวีโว่” จุ้นเรื่องเมียนมา ก่อม็อบต้าน “มินอ่องหล่าย” รัฐประหาร
"ปลัดก.คลัง" ชี้ความเห็น "ผู้ว่าฯธปท." ไม่มีอะไรใหม่ ไม่กระทบแผน "ดิจิทัล วอลเล็ต"
มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ มอบรถเข็นวีลแชร์ แก่สำนักงานจัดหางาน จ.นนทบุรี เติมกำลังใจให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ยากไร้
โซเชียลฟาด "อินฟูล"คนดัง แชร์ทริคใช้แอร์ประหยัดไฟ ไม่ต่างยุค"ลุงตู่"เคยแนะ
งานเข้า “จิรัฏฐ์ ” ส่งทนายเลื่อนเข้าพบตำรวจสน.ประชาชื่น รับทราบข้อหาปลอม สด.43 โดนหมายเรียกครั้งที่ 2 ทันที
เครือข่ายภาคปชช.จังหวัดเพชรบุรี ร่วมมือกรมอุทยานฯ เตรียม “ย้ายลิงเขาวัง” รอบ 2 นำร่องแก้ปัญหาลิงล้นเมือง
ทัพ 'ทุเรียนไทย' เร่งบุกตลาดจีน ปลุกกระแสผู้บริโภคแห่ซื้อ
"บิ๊กโจ๊ก" เชื่อนายกฯ ถูกหลอกเซ็นสั่งย้าย มั่นใจเอาผิดพงส.คดีฟอกเงินเว็บพนัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น