No data was found

กกต.แจงไม่มีอำนาจเบรกผู้ป่วยโควิดลงสมัคร อบต.

กดติดตาม TOP NEWS

"จรุงวิทย์" แจง กกต.ไม่มีอำนาจเบรกผู้ป่วยโควิด-19 ลงสมัคร อบต.แต่ผู้ป่วยจะถูกควบคุมจาก พ.ร.บ.โรคติดต่อ ย้ำให้หน่วยรับสมัครเลือกตั้งเตรียมพร้อมสถานที่แยกเฉพาะกลุ่มเสี่ยงแล้ว

วันที่ 9 ต.ค.- พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวชี้แจงกรณีออกหนังสือเวียนถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ เกี่ยวกับแนวทางการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ที่มีข้อสงสัยว่าสรุปแล้วผู้ที่อยู่ระหว่างการรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง อบต.ได้หรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ กกต.ไม่สามารถรู้ได้ว่าบุคคลใดป่วยเป็นโควิด จึงมีการตั้งจุดคัดกรองในวันรับสมัครและวันเลือกตั้ง หากพบว่ามีกลุ่มเสี่ยงก็ให้จัดสถานที่รับสมัครและเลือกตั้งไว้เฉพาะ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด แต่ไม่สามารถออกประกาศอย่างเป็นทางการได้ว่าผู้ที่ป่วยโควิด-19 ห้ามเดินทางออกมาสมัครหรือใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะ กกต.ไม่มีอำนาจขนาดนั้น เนื่องจากจะไปเป็นการจำกัดสิทธิ์ของบุคคล

 

ส่วนหนังสือเวียนที่ระบุไว้ในช่วงท้ายเป็นการอ้างข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ว่าทางเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อมีอำนาจหน้าที่ตามมาตรา 34 พ.ร.บโรคติดต่อ 2558 ในการพิจารณาดำเนินการหรือออกคำสั่งเป็นหนังสือให้ผู้ที่เป็นโรคหรือผู้ที่มีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรค เข้ารับการแยกกักหรือกักกันตัว ณ สถานที่ที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคกำหนดจนกว่าจะพ้นระยะการติดต่อของโรคหรือสิ้นสุดเหตุอันควรสงสัย เพื่อไม่ให้โรคดังกล่าวแพร่ออกไป ซึ่งไม่ใช่ประกาศของ กกต.เอง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวชี้แจงว่าตามหลักของ พ.ร.บ.โรคติดต่อและ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะควบคุม ผู้ป่วยโควิดอยู่แล้ว ห้ามพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงทำให้เกิดการแพร่เชื้อ ดังนั้นจึงต้องอาศัยช่องทางนี้ในการควบคุมผู้ป่วย กกต.จะไปออกเป็นประกาศเองไม่ได้ คนป่วยโควิดที่ไปรักษาที่โรงพยาบาล เขาออกมาไม่ได้อยู่แล้ว เราไม่ได้ไม่รับสมัคร แต่ถึงแม้เขาออกมาได้ เราก็ไม่รู้หรอก คนที่มาจึงต้องใส่แมสก์ตลอด แต่คนในตำบลอาจจะรู้ คนที่นั่งรับสมัครอยู่จะไม่รู้ว่าใครป่วยหรือไม่ป่วย ไม่รู้ได้ว่าคนนี้ถูกกักตัวแล้วหนีออกมา เพียงแต่ว่ามีจุดคัดกรอง และหากอยู่ในกลุ่มเสี่ยง กกต.ก็จะแยกบุคคลเหล่านั้นออกมารับสมัครเป็นการเฉพาะ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เจ้าหน้าที่ทำได้แค่นี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผวา ชาวบ้านถ่ายคลิป สัตว์คล้ายจระเข้ในแม่น้ำวัง วอนจนท.ช่วยตรวจสอบ
"สุทิน" เล่นใหญ่ดันแก้พ.ร.บ.กลาโหม ให้อำนาจนายกฯ ครม.ลงโทษทหาร คิดก่อรัฐประหาร เพิ่มสัดส่วนสมาชิกสภากลาโหม
รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น