No data was found

เปิดแล้ว…เล่นน้ำตก ดูผีเสื้อสวยปางสีดาผืนป่าตะวันออก จ.สระแก้ว (ชมคลิป)

กดติดตาม TOP NEWS

สระแก้ว - เมืองผีเสื้อของพื้นที่ผืนป่าฝั่งตะวันออก จ.สระแก้ว และน้ำตกที่สวยงาม ยังดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมจำนวนมาก หลังได้รับการผ่อนปรนให้เปิดการท่องเที่ยวได้แล้ว

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังได้รับการผ่อนปรนให้สามารถเปิดการท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติได้แล้ว วันนี้ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลก “ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” และได้รับการยกย่องจากนักดูผีเสื้อให้เป็น “เมืองผีเสื้อของผืนป่าตะวันออก” โดยจากการสำรวจของ นายสินธุยศ จันทรสาขา สมาคมรักษ์ปางสีดาและนักดูผีเสื้อ ตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน พบผีเสื้อกลางวันมากกว่า 520 ชนิด ในช่วงประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคม จะมีฝูงผีเสื้อจำนวนมากบินออกจากป่ามารวมตัวกันที่โป่งเทียม จากนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ก็จะเริ่มมีผีเสื้อป่าทยอยออกมาให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นตามโป่ง ต้นไม้ ดอกไม้ ทุ่งหญ้าทั่วอุทยานฯ แต่เนื่องจากปีนี้เกิดสถานการณ์โควิด-19 ระลอก 3 ทำให้ต้องปิดอุทยานมาเป็นเวลานาน ” และเริ่มเปิดให้เข้าอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

 

ด้านนายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา บอกว่า อุทยานแห่งชาติปางสีดามีสภาพป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพกลายเป็นแหล่งอาศัยของผีเสื้อนานาชนิด กลายเป็นกระแสให้นักท่องเที่ยวที่สนใจมาดูผีเสื้อเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะกลุ่มนักถ่ายภาพมีการค้นพบผีเสื้อชนิดใหม่ในปางสีดาอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งจากการจัดการโป่งเทียมของอุทยาน สามารถดึงดูดผีเสื้อที่อาศัยอยู่ในป่าลึก ในป่าดิบหาทางออกมาปรากฏตัวมากขึ้น โดยเฉพาะผีเสื้อในกลุ่มของผีเสื้อป่า เช่น ผีเสื้อโคอินูร์ ผีเสื้อพระเสาร์ ผีเสื้อเจ้าหญิงฟ้า ฯลฯ เป็นต้น

 

 

ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวยังสามารถดูผีเสื้อได้ทั่วไปในอุทยานฯ เช่น ตามเส้นทางขึ้นจุดชมวิว บริเวณตรงข้ามลานจอดรถน้ำตกปางสีดา บริเวณรอบหน่วย ปด.5 ห้วยน้ำเย็น ลานหินดาษและเส้นทางศึกษาธรรมชาติทุ่งหญ้าบุตาปอด ซึ่งจะต้องประสานศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของอุทยานฯก่อนล่วงหน้า โดยจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 400 คนต่อวัน และคาดว่าจะสามารถขยายเป็น 700 คนต่อวันในระยะต่อไป

 

 

น.ส.หทัยกาญจน์ ศุภพรโอฬาร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา แนะนำว่า นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาดูผีเสื้อปางสีดาได้ทุกวัน ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมคือช่วงเช้าถึงเที่ยง ประมาณ 09.00-12.00 น.หรือ 13.00-16.00 น. ในวันฟ้าเปิดไม่มีเมฆฝน จุดดูผีเสื้อสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป คือ บริเวณจุดดูผีเสื้อจากน้ำตกปางสีดาขึ้นไปประมาณ 300 เมตร สามารถจอดรถแล้วเดินลงไปชมได้ทันที ซึ่งในช่วงฤดูฝนจะไม่เยอะมากเหมือนช่วงฤดูร้อนและก่อนต้นฝนเดือนพ.ค.-ส.ค. ส่วนใหญ่เด่น ๆ จะเป็นผีเสื้อซิกแซก ที่ออกมาในช่วงนี้

 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเข้าดูผีเสื้อช่วงนี้ทางอุทยานจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 20 คน ต่อช่วงเวลา นักท่องเที่ยวจะต้องล้างมือ ใส่แมส และรักษาระยะห่างในการชมผีเสื้อ ซึ่งช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ทางอุทยานก็ยังใช้มาตรการของจังหวัดสระแก้ว เน้นย้ำให้ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า รักษาระยะห่างเป็นสำคัญ ล้างมือบ่อย ๆ รวมถึงการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าชมผีเสื้อหรือเข้าเล่นน้ำตก ซึ่งตั้งแต่มีการปิดอุทยานมาเป็นเวลานาน ส่งผลให้สัตว์ป่าก็ลงมาให้เห็นได้บ่อย ๆ ระหว่างทางจะพบกระทิง เก้ง กวาง ลงมาให้เห็น รวมถึงไก่ป่าและสัตว์ป่าที่เห็นได้ตลอดเส้นทางด้วย..

 

ยุทธนา  พึ่งน้อย  ผู้สื่อข่าว TOPNEWS จังหวัดสระแก้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ
“ชัยเกษม” มั่นใจ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าต่อได้ ลั่นหากมีอุปสรรคก็แก้กันไป
"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น