No data was found

วิษณุ ย้ำรอสภาฯ เปิดตัดสินใจใช้พ.ร.ก.โรคติดต่อฯ หรือไม่

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 8 ต.ค.- “วิษณุ” ย้ำรอสภาฯ เปิดตัดสินใจใช้พ.ร.ก.โรคติดต่อ หรือไม่ หากถกล่มรัฐบาลต้องลาออก เผย สธ.ระบุใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปก่อนได้ไม่รีบ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ….. ที่ยังไม่ประกาศใช้ สรุปแล้วจะไม่ประกาศใช้ใช่หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ยังตัดสินใจอยู่ว่าจะว่าจะเป็นพระราชกำหนดหรือพระราชบัญญัติ ถ้าเป็นพระราชบัญญัติ ก็เสนอต่อสภาฯ แต่ด้วยเหตุที่เป็นพระราชบัญญัติในเชิงปฏิรูปต้องเสนอต่อที่ประชุมร่วมของทั้ง 2 สภาฯ แต่ถ้าคิดว่าจำเป็นเร่งด่วนต้องออกเป็นพระราชกำหนด ก็ออกเป็นพระราชกำหนด แต่ขณะนี้ยังตัดสินใจอะไรไม่ได้ ถ้าถามว่าด่วนไหมความจริงมันด่วน แต่ถ้าออกเป็นพระราชกำหนดในเวลานี้ รัฐธรรมนูญมาตรา 172 กำหนดไว้ว่า ถ้าออกเป็นพระราชกำหนดระหว่างปิดสมัยประชุมสภาฯ ก็ต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ซึ่งเราคิดว่าไม่อยากทำแบบนั้น ก็อาจจะรอไว้ใกล้สภาฯ เปิดแล้วค่อยพิจารณา หรือเอาเข้าสภาฯเพื่อพิจารณาร่วมกัน ถ้าสภาฯ ไม่ล่มเสียก่อน

“ยอมรับว่ายังตัดสินใจตรงนี้ไม่ได้ แต่ก็ได้หยั่งเสียงถามกระทรวงสาธารณสุขในฐานะเจ้าของเรื่องตลอดเวลา เขาก็บอกว่าไม่เป็นอะไร ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปก่อนได้ แม้มันจะไม่ค่อยดี แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เลี่ยงอย่างไร เพราะไม่มีทางเลือกอื่น เพราะหากสภาฯเปิดการตัดสินใจจะง่ายขึ้น” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า หากสภาฯพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวแล้วเกิดล่มรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบ ตามธรรมเนียมด้วยการลาออกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แน่นอนอยู่แล้ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น